14:07 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lý lịch "bất hảo" của nghi phạm khủng bố ở Anh

12:32 24/03/2017

(THPL) – Ngày 23/3, cảnh sát Anh xác định nghi phạm khủng bố ở thủ đô Westminster là Khalid Masood, 52 tuổi, có nhiều tiền án, tiền sự.

Theo cảnh sát, nghi phạm Khalid Masood sinh ra ở thị trấn Datford, hạt Kent, phía đông nam nước Anh và gần đây sinh sống ở khu vực miền trung West Midlands. Nghi phạm được cho là nghiện rượu, có xu hướng bạo lực và đã cải sang đạo Hồi trong thời gian ở tù.

Cảnh sát cho biết, Khalid từng bị cảnh sát bắt giữ và bị kết án trước đó vì các tội bao gồm tấn công, hành hung làm người khác bị thương nặng, tàng trữ các loại vũ khí nguy hiểm và vi phạm trật tự công cộng.

Lần đầu tiên tên này bị kết án là vào tháng 11/1983 vì tội phá hoại nghiêm trọng và lần mới nhất, hắn bị kết án là vào tháng 12/2003 vì tội tàng trữ trái phép một con dao. Hắn chưa từng bị kết án vì các tội danh khủng bố.

Khalid Masood, 52 tuổi bị bắn gục sau khi gây ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô London, nước Anh chiều 22/3. Ảnh: AP.

Ngoài ra, cảnh sát cũng cho biết, hiện Khalid không phải là đối tượng của bất cứ cuộc điều tra nào cũng như không có thông tin tình báo nào được báo cáo về việc tên này có ý định tấn công khủng bố.

Tờ Independent dẫn lời một số nguồn tin an ninh cho biết nghi phạm khủng bố London mặc dù chưa tham gia vào một âm mưu khủng bố nào tuy nhiên trong quá khứ đã từng có liên quan đến các nghi phạm khủng bố Hồi giáo cực đoan. Việc truyền đạo có thể bắt đầu lúc nghi phạm gặp gỡ với những kẻ Hồi giáo cực đoan khác trong thời gian bị phạt tù.

Tờ Independent cũng dẫn lời những người hàng xóm trước đây của nghi phạm nói rằng họ bị sốc khi biết Masood có liên quan đến vụ khủng bố ở London. Theo những người này, nghi phạm là một “chàng trai tốt”, có một “gia đình bình thường” và là một “người hàng xóm hoàn hảo”.

Trước đó, chiều 22/3, Khalid đã lao xe vào đám đông đang đi bộ trên cầu Westminster trước khi húc vào hàng rào tòa nhà quốc hội. Sau đó, tên này xuống xe, dùng dao đâm chết một sĩ quan cảnh sát, rồi chạy vào bên trong tòa nhà quốc hội. Lúc này, 2 cảnh sát trong tòa nhà đã nổ súng tiêu diệt kẻ tấn công.

Có ít nhất 4 người đã thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương. Hiện 29 người vẫn còn ở trong bệnh viện, trong đó có 5 người nguy kịch và 2 người đang bị đe dọa mạng sống.

Sau vụ tấn công, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công. Sở Cảnh sát Thủ đô London cho biết có 8 người, trong đó gồm năm người đàn ông và ba người phụ nữ, đã bị bắt giữ ở London và Birmingham vì nghi ngờ có liên quan đến vụ khủng bố này. Cuộc điều tra hiện vẫn đang diễn ra trong phạm vi cả nước.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu