20:20 ngày 08/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm

20:21 05/07/2024

(THPL) - Dù đang trong mùa thấp điểm khách quốc tế, nhưng trong tháng 6, Việt Nam vẫn đón 1,2 triệu lượt khách. Tính chung 6 tháng qua, nước ta đã đón 8,8 triệu lượt khách quốc tế, đạt một nửa mục tiêu đề ra cả năm.

Theo số liệu của Cục Du lịch Quốc gia, tính chung 6 tháng đầu năm tổng số khách quốc tế đạt hơn 8,8 triệu lượt; tăng gần 60% so với cùng kỳ 2023. Về khách nội địa, Việt Nam đã phục vụ hơn 66,5 triệu lượt trong 6 tháng qua. Tổng thu du lịch 2 quý đầu năm ước đạt 436.500 tỷ đồng, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, để đón đầu mùa cao điểm du lịch nội địa, ngay từ tháng 4, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu". Để hưởng ứng, nhiều doanh nghiệp, địa phương đã tung các gói sản phẩm, tổ chức các sự kiện như Tuần lễ Du lịch Ninh Bình; các khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội đồng loạt giảm giá để thu hút khách địa phương đến lưu trú dịp cuối tuần. Nhờ các hoạt động trên, lượng khách nội địa tăng đều qua từng tháng.

Theo Cục Du lịch, dù đang trong mùa thấp điểm quốc tế, lượng khách quốc tế trong tháng 6 vẫn đạt 1,2 triệu lượt, tăng hơn 5% so với cùng kỳ 2019. "Đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch quốc tế".

Hiện nay, Hàn Quốc và Trung Quốc là hai thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. Trong đó, Hàn Quốc liên tục dẫn đầu với hơn 2,2 triệu lượt khách ghé thăm, chiếm gần 26% và Trung Quốc chiếm hơn 21% thị phần. Các thị trường gửi khách tiếp theo là Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm. Ảnh minh hoạ

Vẫn theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á đã tạo nên động lực chính cho sự phục hồi của ngành công nghiệp không khói nước nhà với ghi nhận lượng khách Trung Quốc tăng gần 230%, Đài Loan tăng 96%, Hàn Quốc tăng 42%, Nhật Bản tăng 39% so với cùng kỳ 2023.

Các thị trường ở khu vực Đông Nam Á cũng đang dần phục hồi với lượng khách Indonesia năm nay tăng 116%, Philippines tăng 57%, Lào tăng gần 20%, Campuchia tăng 17%, Malaysia tăng 9%, Singapore tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ được đánh giá là thị trường tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, Thái Lan lại giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách từ châu Âu (là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày, áp dụng từ 15/8/2023) cũng tăng trưởng khá sôi động: Nga tăng 75%, Italy tăng 67%, Tây Ban Nha tăng 43%, Pháp tăng 37%, Đan Mạch tăng 33%, Đức tăng 32%, Anh tăng 29%.

Tại nước ta, nhiều tỉnh thành đã gặt hái được "quả ngọt" từ ngành du lịch, dẫn đầu là TP Hồ Chí Minh với gần 81.000 tỷ đồng tổng thu từ du lịch. Theo ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: "Luôn luôn nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ tại từng sản phẩm khác nhau, những sản phẩm nào đã hoạt động tốt thì chúng ta cố gắng để phát huy tốt hơn".

Đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế vào tháng 9 tới, ngành du lịch đã tổ chức loạt hoạt động xúc tiến tại Úc, Pháp, Đức, Ý, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc - dòng khách lưu trú dài ngày, chi tiêu cao.

Nhận định về tình hình hoạt động của doanh nghiệp du lịch trong nửa đầu năm 2024, CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, lượng khách trong 6 tháng đầu năm đến các điểm trong nước thấp hơn cùng kỳ năm 2023 khoảng 10-15%. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều biến động khiến nhiều gia đình quyết định cắt giảm kinh phí cho du lịch. Bên cạnh đó, nhiều gia đình có xe cá nhân cũng chọn hình thức tự túc với các điểm đến gần và đi ngắn ngày.

Khách từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc không ưu tiên lựa chọn các điểm xa như Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Phan Thiết, Phú Yên… Đa phần khách chuyển hướng tới những điểm đến cự ly gần, tương đối dễ di chuyển bằng ôtô như Thiên Cầm (Hà Tĩnh), Cửa Lò (Nghệ An), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình, Hải Tiến (Thanh Hóa)…

Các chuyên gia nhận định, nhiều địa phương trên cả nước đạt được kết quả tăng trưởng lạc quan trong 6 tháng đầu năm một phần nhờ chính sách thị thực thông thoáng đã thu hút khách quốc tế đến cùng các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch sôi động, liên tục của toàn ngành cũng như Chính phủ. Đây là tín hiệu phục hồi tích cực, cơ hội cho du lịch Việt đạt được dấu mốc như trước đại dịch trong năm nay và mục tiêu 25-28 triệu lượt khách quốc tế trong 2025.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu