09:04 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Thanh Hoá

Lương 4 triệu, nhân viên thư viện trường học khó sống với nghề

09:11 16/11/2023

(THPL) - Yêu cầu công việc lớn, áp lực ngày một nhiều, nhân viên thư viện kiêm cả giảng dạy và nhiều công việc khác. Nhưng hàng tháng họ chỉ nhận về vỏn vẹn 4 - 6 triệu đồng.

Mới đây, tập thể nhân viên thư viện thiết bị trường học hiện đang công tác trong ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa đã gửi đơn thư tới tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật. Theo đó, với nỗi lòng đau đáu cho công việc họ đang làm, cùng sự thiết tha được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét điều chỉnh lại chế độ mức lương, mức phụ cấp cho nghề nhân viên thư viện thiết bị trường học.

Cụ thể theo nội dung đơn thư cho biết: Mức lương hiện tại của họ chỉ từ 4 – 6 triệu/tháng, trong khi khối lượng công việc lại nhiều cũng không kém gì giáo viên giảng dạy. Không chỉ trông coi, bảo quản thiết bị thư viện mà họ còn phải làm nhiều việc khác như: Phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện theo tuần, tháng, học kỳ và năm học; Chủ trì, phối hợp với giáo viên triển khai các hoạt động của thư viện theo quy định; bảo đảm các điều kiện về an toàn, phòng chống cháy nổ trong quá trình diễn ra các hoạt động tại thư viện; Xây dựng nội dung và tổ chức các tiết đọc tại thư viện.

Một tiết học của học sinh tại thư viện.

Đối với thư viện, trường tiểu học quy định số tiết đọc cho thư viện là: Hoạt động tiết đọc tại thư viện bảo đảm tối thiểu 02 tiết/học kỳ/lớp, nội dung do Hiệu trưởng trường tiểu học quy định phù hợp với chương trình giáo dục. Hoạt động tiết học tại thư viện bảo đảm tối thiểu  01 tiết/học kỳ/môn học hoặc liên môn do Hiệu trưởng trường tiểu học quy định phù hợp với chương trình giáo dục.

Đối với trường trung học quy định: Hoạt động tiết đọc tại thư viện bảo đảm tối thiểu 03 tiết/học kỳ/lớp, nội dung do Hiệu trưởng trường trung học quy định phù hợp với chương trình giáo dục. Hoạt động tiết học tại thư viện bảo đảm tối thiểu 01 tiết/học kỳ/môn học hoặc liên môn do Hiệu trưởng trường trung học quy định phù hợp với chương trình giáo dục.”

Ngoài ra, theo yêu cầu mới, nhân viên thư viện còn phải học hỏi, trau dồi thêm kiến thức như phần mềm thư viện, thư viện số, thư viện điện tử, liên thông thư viện, phải soạn giáo án tiết đọc thư viện và lên lớp như một giáo viên, ngoài ra còn trợ giảng cho giáo viên dạy tiết học tại thư viện.

Hiện nhiều nhà trường không đủ số lượng nhân viên theo các vị trí việc làm và theo định mức biên chế. Vì vậy, hầu như nhóm nhân viên thư viện ngoài làm những công việc theo yêu cầu chuyên môn phải kiêm thêm tất cả các công việc hành chính như Văn phòng, Y tế, Thủ quỹ, Thiết bị, Văn thư, Đoàn, Đội... và những công việc do Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng giao.

Ngoài mức lương cơ bản theo quy định và có thể có mức phụ cấp độc hại (tuỳ một số huyện áp dụng, một số huyện không áp dụng) cho nhân viên thư viện, thì nhân viên thư viện không được hưởng bất kỳ khoản phụ cấp hay thu nhập nào thêm.

Nhân viên thư viện còn phải soạn giáo án tiết đọc thư viện và lên lớp như một giáo viên

Như đã nói ở trên, ngoài làm công việc chuyên môn chính thì nhân viên thư viện còn phải soạn giáo án tiết đọc thư viện và lên lớp như một giáo viên. Ngoài ra còn trợ giảng cho giáo viên dạy tiết học tại thư viện. Nhưng, không có bất kỳ một ưu đãi phụ cấp nào như 35% đứng lớp của giáo viên tiểu học và 30 % phụ cấp đứng lớp của giáo viên trung học. Trong khi giáo viên nếu phải làm thêm nhiệm vụ hay giữ chức vụ gì thì đều có tiền phụ cấp, có những nhiệm vụ còn được giảm thêm tiết theo định mức hoặc tính thêm giờ. Nhưng nhân viên thư viện thì không.

Nhân viên thư viện tham gia hỗ trợ các tiết học ngoại khoá của học sinh. 

Trước thực trạng trên, tập thể nhân viên thư viện mong muốn sớm có chính sách tiền lương phù hợp để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, gắn bó với công việc và được cống hiến cho sự nghiệp giáo dục trồng người.

Để đảm quyền lợi và cũng như đáp ứng mức sống tối thiểu cho nhân viên thư viện, kính mong cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét kiến nghị của tập thể nhân viên thư viện.

Pv

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu