18:14 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lục Nam, Bắc Giang: Xe tải trọng lớn vận chuyển đất hành dân

09:37 02/11/2021

(THPL) - Từ nhiều năm qua, người dân hai xã Vũ Xá và Bắc Lũng của huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang luôn phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu do những “binh đoàn” xe tải gây ra. Ngày mưa thì lụt lội, ngày nắng thì bụi mù mịt, đường xá xuống cấp nên việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn.

xe tải hoạt động ngày đêm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng 

Việc cấp phép khai thác vận chuyển đất đá là nhu cầu chính đáng cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, khi đơn vị khai thác có dấu hiệu cố tình vi phạm, gây ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng và làm cuộc sống của người dân địa phương đảo lộn thì cần phải có chế tài để xử lý. Thế nhưng vì sao vấn đề này vẫn có thể được tồn tại trong nhiều năm. Ghi nhận của nhóm phóng viên tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngày có hàng trăm chuyến xe trọng tải lớn chở đất lưu thông trên cung đường từ thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng ra khu vực bến thuỷ nội địa thuộc xã Vũ Xá, huyện Lục Nam. Những hoạt động này là nguyên nhân chính khiến con đường cũ bị phá nát. Còn con đường mới hiện tại thì có biểu hiện xuống cấp và luôn ở trong tình trạng bụi bẩn mịt mù. Ngày mưa thì lụt lội, ngày nắng thì bụi mù đường.

Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe vận chuyển đất lưu thông qua đây

Bác L. một người dân sinh sống trên đoạn đường này cho biết:Dân ở đây bức xúc lắm. Người và phương tiện đi lại cũng vất vả lắm. Trẻ con đi học mà các cháu không có điều kiện đi xe đạp nên nguy hiểm lắm. Đường mới làm mà nứt hết. Cái xe trọng tải lớn nó đi ngoài đường mà trong nhà còn rập rình, rung lắc hết cả nhà.”

 “Khổ lắm mấy chú phóng viên ơi” (một người dân chia sẻ-PV): “Ối trời ơi khổ lắm, xe pháo các cháu đi học, đường xá lầy ơi là lầy mà bẩn lắm. Xe cộ nguy hiểm, bụi lắm. Nhiều khi xe tải đi qua mà không tưới đường luôn. Chúng tôi phải ra chặn xe, nếu mà không phun tưới nước, chúng tôi không cho đi, ảnh hưởng ô nhiễm môi trường lắm. Nhà tôi lúc nào cũng phải đóng cửa vì bụi bẩn.”

Người dân Thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết:Thỉnh thoảng có hòn đá bằng cái thùng rơi ở đường này. Nếu mà không may rơi vào người đi qua đường thì toi” chứ còn gì nữa. Vừa rồi tôi thấy xây hai cái trụ to tướng chặn ở đường đây rồi. Được mấy hôm lại thấy phá ra đấy, cấm đâu được mấy hôm.”

Theo giấy phép do UBND tỉnh Bắc Giang cấp thì Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và tư vấn An Phát là đơn vị được cấp phép hoạt động tại đây. Trước khi đi vào hoạt động đơn vị này được yêu cầu phải tiến hành lắp đặt trạm cân. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động tại địa phương, đơn vị này vẫn chưa lắp đặt. Đáng nói, đơn vị vận chuyển còn tự ý lập bến thuỷ trên sông, buôn bán vật liệu không theo giấy phép.

Xe tải chở đất ra thuyền để mang đi các nơi tiêu thụ

Bác M. cho biết:Ở bến cảng, hai cái xe nó đổ sut ngày đêm. Trước đây chỉ múc còn bây giờ nó xuống trực tiếp, đổ xuống sà lan luôn. Xã làm gì được đâu,  xã ra nó đuổi về

Làm việc với UBND xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, Ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND xã này khẳng định có nắm bắt được phản ánh của người dân về xe chở đất. Đồng thời, khẳng định việc tự ý lập bến thuỷ nội địa của đơn vị vận chuyển là sai quy định. Tuy nhiên, chính quyền xã chỉ thực hiện nhắc nhở và cho tồn tại.

Ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Vũ Xá - huyện Lục Nam 

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết thêm: “Mình cũng không thể tạo điều kiện được vì cái đấy nó chưa cấp phép. Họ vận chuyển lúc mình lên thì họ lại thôi, không vận chuyển nữa. Cái việc đấy mình cũng đã có ý kiến với cơ quan chức năng của huyện để xem xét, chỉ nhắc nhở chứ chưa xử lý vi phạm hành chính. Đối với xã của anh thì sẽ tiếp tục kiểm tra và ngăn chặn không cho đi vì cái này chưa được cấp phép thì chưa được vận chuyển, làm cầu cảng như thế được.

Liên quan tới công tác quản lý khai thác, vận chuyển đất trên địa bàn, vừa qua UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản 6531 yêu cầu các đơn vị chức năng trong tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động vận chuyển đất làm vật liệu xây dựng. Đặc biệt, UBND tỉnh Bắc Giang cũng kiến quyết chỉ đạo giải toả các công trình bến thuỷ nội địa sai phép trên địa bàn sau khi tại đây xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến lái xe chở đất tử vong trên địa bàn huyện Lục Ngạn.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này…

Ngọc Tân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu