07:52 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Luật Nhà ở (sửa đổi): Người đóng thuế thu nhập không được mua nhà ở xã hội

22:13 05/06/2023

(THPL) - Liên quan đến chính sách nhà ở xã hội trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có quy định các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Theo đó, công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp nếu thuộc diện phải nộp thuế thu nhập sẽ không được mua nhà ở xã hội.

Cụ thể, theo Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định 3 đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội là: Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; Công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Về điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội, trong đó với điều kiện về thu nhập, dự thảo Luật quy định 3 đối tượng nêu trên để được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Trong khi đó với điều kiện về nhà ở, dự thảo Luật quy định một số đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội. Chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, làm việc hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.

Thẩm tra về nội dung này, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, một số ý kiến đề nghị cân nhắc không áp dụng chính sách này đối với nhóm "người lao động có thu nhập thuộc diện phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân" để bảo đảm việc thực thi chính sách hướng đến nhóm người có thu nhập thấp, có khó khăn về chỗ ở.

Theo dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), người đóng thuế thu nhập không được mua nhà ở xã hội. Ảnh minh hoạ

Liên quan tới đối tượng được xem xét mua nhà ở xã hội, đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết (đoàn TP Hồ Chí Minh) đề nghị, ở khoản 6, điều 73 của dự án Luật Nhà ở sửa đổi cần quy định theo hướng công nhân, người lao động có thu nhập không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân để đảm bảo mọi công nhân và người lao động các loại hình doanh nghiệp đều được hưởng chính sách được mua nhà ở xã hội.

Ngoài ra, đại biểu này cũng kiến nghị Quốc hội, cần xem xét lại quy định về mức thu nhập phải đóng thuế thu nhập cá nhân hiện nay. Vì theo ý kiến của rất nhiều công nhân, người lao động, quy định này đến nay đã lạc hậu. Phần thu nhập của người lao động cao hơn mức họ phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Nhưng với thu nhập đó, họ phải nuôi thêm 2 đứa con và mức chi phí hiện nay cho các hàng hóa đảm bảo thiết yếu đảm bảo cho đời sống của họ thì lại không có dư. "Nếu giữ quy định này, họ sẽ không có tiền để mua nhà được. Do đó, cần xem xét điều chỉnh phù hợp, tạo điều kiện cho công nhân, người lao động có cơ hội sở hữu nhà của riêng mình", đại biểu Tuyết nêu.

Còn đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) ủng hộ quan điểm người đóng thuế thu nhập cá nhân được mua nhà ở xã hội. Bởi theo đại biểu, hiện nay ngưỡng đóng thuế thu nhập thấp, trong khi họ phải đóng mức giảm trừ gia cảnh, đáng lẽ ra cần phải được biểu dương. Góp ý thêm về đối tượng mua nhà ở xã hội, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, hiện TP.HCM có khoảng 2-3 triệu công nhân, nhưng trong khu công nghệ, công nghiệp chỉ khoảng 200.000 đến 300.000 lao động, còn lại là lao động ở ngoài. Nếu dự thảo Luật Nhà ở chỉ giới hạn đối tượng mua nhà ở xã hội chỉ là công nhân khu công nghiệp, 70-80% lao động sẽ bị loại bỏ cơ hội.

Góp ý về dự thảo Luật, đại biểu Bùi Sỹ Hoàn (đoàn Hải Dương) cho biết, về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, khoản 6 Điều 73 quy định công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Đại biểu cho rằng, hiện nay, các cụm doanh nghiệp đang xuất hiện nhiều, phát triển nhanh, thu hút nhiều lao động. Để đảm bảo đủ điều kiện cần thiết đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội, cần bổ sung thêm đối tượng công nhân, người lao động, chuyên gia đang làm việc tại các doanh nghiệp tại các cụm công nghiệp.

Đại biểu phản ánh, thực tế hiện nay việc đáp ứng nhu cầu nhà ở của công nhân trong các khu công nghiệp đều được triển khai, thu hút đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở năm 2014. Việc đáp ứng nhu cầu thuê của doanh nghiệp, công nhân là việc rất quan trọng.

Tuấn Minh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu