20:52 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Long An: Sau hàng loạt phản ánh Dự án VietUc Varea rơi vào tầm ngắm

09:23 17/02/2020

(THPL) - Người đại diện Sở Xây dựng tỉnh Long An khẳng định nếu phát hiện có dấu hiệu sai phạm tại Dự án VietUc Varea sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau hàng loạt phản ánh của báo chí Dự án VietUc Varea rơi vào tầm ngắm của cơ quan chức năng tỉnh Long An. 

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Long An vừa có văn bản trả lời báo chí về các thông tin liên quan đến các dấu hiệu sai phạm tại dự án Khu dân cư Việt Úc (tên thương mại tự đặt là VietUc Varea), do Công ty TNHH Công Thương Nghiệp Thịnh Hưng là chủ đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Thịnh Hưng Holdings là đơn vị phát triển. 

Theo đó, Sở Xây dựng cho biết đã giao Thanh tra Xây dựng chủ trì, phối hợp các ngành liên quan và UBND huyện Bến Lức kiểm tra, xác minh thực tế tại dự án Khu dân cư Việt Úc, nếu có sai phạm sẽ đề xuất xử phạt theo đúng quy định. 

Theo Sở Xây dựng, dự án chưa đảm bảo các điều kiện để được phép kinh doanh mà chủ đầu tư thực hiện thu tiền giữ chỗ là không đúng quy định của pháp luật về đất đai, bất động sản và các quy định pháp luật khác có liên quan. 

Trong văn bản trên Sở này cũng nêu rõ: Dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tên dự án là Khu dân cư Việt Úc.

Chủ đầu tư và đơn vị phát triển tự ý thay đổi và sử dụng tên Khu đô thị Việt Úc Varea hay VietUc Varea là không đúng với tên dự án được duyệt và không đúng với quy định.  

Khu dân cư Việt Úc rộng hơn 20ha được UBND tỉnh Long An cho Công ty TNHH Việt Úc thuê trong thời hạn 70 năm theo Quyết định số 297/QĐ-UBND ngày 26/1/2011, để đầu tư hạ tầng khu dân cư. 

Tháng 9/2015, Công ty TNHH Việt Úc đã chuyển nhượng toàn bộ dự án khu dân cư này cho Công ty TNHH Công Thương Nghiệp Thịnh Hưng (doanh nghiệp này được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ trước đó 2 tháng).

Đầu năm 2019, Công ty TNHH Công Thương Nghiệp Thịnh Hưng phối hợp với một số công ty bất động sản triển khai xây dựng cở sở hạ tầng và bán ra thị trường với tên thương mại là Asaka Riverside với quy mô khoảng 1.200 lô nền.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng “tung quân” bán hàng, các sàn môi giới cũng chỉ bán được số lượng hạn chế vì dự án không có nhiều điểm nổi bật và chưa thật sự thu hút được khách hàng đầu tư .

Mới đây, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Thịnh Hưng Holdings trở thành đơn vị phát triển mới của dự án và đổi tên thương mại thành Khu đô thị VietUc Varea.

Sau khi Công ty TNHH Đầu tư phát triển Thịnh Hưng Holdings trở thành đơn vị phát triển, cơ sở hạ tầng của dự án được tiếp tục xây dựng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào cuối đầu tháng 1/2020, tiến độ thi công xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn rất ì ạch, công trường dự án còn rất ngổn ngang, những trục đường chính của dự án còn chưa được trải nhựa, ống cống và vật liệu xây dựng để bừa bãi.

Trả lời những nội dung liên quan vấn đề này, Luật sư Lâm Hiền Phước – Công ty Luật QAP (Đoàn luật sư thành phố HCM) đưa ra lời khuyên dành cho khách hàng khi mua bán tại các dự án cần phải tìm hiểu kỹ pháp lý của dự án đó. Theo luật sư Phước, những thông tin liên quan đến dự án bắt buộc chủ đầu tư phải công khai và khách hàng không quá khó để tiếp cận.

Cụ thể, theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản thì bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đảm bảo các điều kiện nhất định như: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng, ...; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trường hợp, dự án chưa đủ điều kiện mà Chủ đầu tư vẫn tiến hành mở bán thì có thể bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở… (có hiệu lực từ 15/1/2018). Theo đó, đối với hành vi này, chủ đầu tư có thể bị xử phạt từ 250 triệu đến 300 triệu đồng (Khoản 3 Điều 57); hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng.

Ngoài ra, Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP cũng quy định về việc xử phạt đối với đơn vị môi giới về hành vi đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; hình thức xử phạt bổ sung  đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng (quy định mới so với Nghị định 121/2013/NĐ-CP).

Minh Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu