20:47 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vi phạm hợp đồng cấp nước sạch với Công ty Bình Minh?

23:03 10/09/2017

(THPL) - Sự việc Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn ký hợp đồng cung cấp nước với Công ty liên danh Anh Phát – Sông Chu trong khi đang thực hiện với Công ty Bình Minh khiến dư luận đặt ra nhiều nghi ngờ, liệu rằng có vi phạm nguyên tắc hợp đồng hay vì một lý do nào khác?

Hợp đồng cung cấp nước sạch cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa) đã được Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty TNHH Bình Mình ký ngày 28/2/2013. Trên thực tế, Công ty Bình Minh đã cung cấp nước sạch cho lọc hóa dầu từ tháng 2/2014. Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty Bình Minh đã chấp hành nghiêm chỉnh các điều khoản đã được hai bên thỏa thuận ký trong hợp đồng, phục vụ quá trình xây dựng và vận hành chạy thử công nghệ của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Trong quá trình xây dựng Nhà máy nước Nghi Sơn từ năm 2007 đến nay, Công ty Bình Minh đã không quản ngại những khó khăn về thị trường, đặc biệt là những rủi ro nếu Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn không được đầu tư xây dựng. Và trên thực tế, Nhà máy nước của Công ty Bình Minh từ năm 2007 đến nay đã bị thua lỗ rất lớn do thị trường tiêu thụ nước tại Khu kinh tế Nghi Sơn và Nhà máy lọc hóa dầu còn quá nhỏ so với công suất cung cấp nước của Bình Minh.

Việc tranh chấp cung cấp nước sạch của các đơn vị tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa chưa có hồi kết.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Tào Quốc Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Bình Minh cho biết: “Gần đây chúng tôi được biết, ngày 22/5/2017, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã ký hợp đồng cung cấp nước với Liên danh Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát – Sông Chu. Đồng thời chấp thuận cho Liên danh này lắp đặt đường ống cấp nước vào mặt bằng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn mà không thỏa thuận, thương thảo với Công ty Bình Minh. Việc làm của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn là không tuân thủ các điều khoản của hợp đồng cung cấp nước đã ký với Công ty Bình Minh từ tháng 2/2013”.

Theo ông Tuấn, trong các điều khoản và điều kiện của hợp đồng, Công ty Bình Minh đồng ý cung cấp nước cho Lọc hóa dầu Nghi Sơn tại điểm giao nhận khối lượng mà Lọc hóa dầu yêu cầu tối đa là 15.000 m3/ngày đêm, trong giai đoạn xây dựng. Và kể từ ngày vận hành trở đi, Công ty Bình Minh đồng ý cung cấp cho Lọc hóa dầu Nghi Sơn tại điểm giao nhận khối lượng nước theo yêu cầu là 30.000m3/ngày/đêm. Đồng thời, mỗi bên Công ty Bình Minh và Lọc hóa dầu Nghi Sơn cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các điều khoản của hợp đồng này và sẽ chịu trách nhiệm thiệt hại gây ra cho bên kia do không thực hiện đúng điều khoản.

Trong trường hợp Công ty Bình Minh không cung cấp đủ nước cho Lọc hóa dầu Nghi Sơn theo yêu cầu về số lượng, chất lượng thì Lọc hóa dầu Nghi Sơn có quyền tìm một nguồn cung cấp nước khác thay thế.

“Tuy nhiên, khi hợp đồng đang thực hiện thì Lọc hóa dầu Nghi Sơn lại tự ý ký kết hợp đồng cung cấp nước sạch với Liên danh Công ty Anh Phát – Sông Chu. Hành vi này của Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã vi phạm hợp đồng cung cấp nước đã ký với Công ty Bình Minh…” - ông Tuấn bức xúc.

Đại diện Công ty Bình Minh yêu cầu Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn giải thích nguyên nhân vì sao lại ký hợp đồng cung cấp nước với Công ty Liên doanh Anh Phát – Sông Chu; đề nghị Lọc hóa dầu Nghi Sơn thực hiện đúng hợp đồng cung cấp nước đã ký từ tháng 2/2013 với Công ty Bình Minh.

“Trường hợp Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đơn phương thỏa thuận và ký kết hợp đồng với Liên danh Anh Phát – Sông Chu hoặc nhà cung cấp khác trong khi đã ký kết và đang thực hiện hợp đồng cung cấp nước với Công ty Bình Minh rồi thì chúng tôi sẽ đưa vụ việc ra trọng tài quốc tế Singapore, thông báo vụ việc cho các ngân hàng, đối tác, tổ chức tín dụng quốc tế; đồng thời có đơn kiến nghị lên Chính phủ và Bộ Công thương xem xét giải quyết”, ông Tuấn cho biết.

Hiếu Trung

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu