15:59 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đã bán hết

13:21 22/06/2020

(THPL) - Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, 2 tấn vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản ngày 20/6 đã bán hết trong vòng 1 ngày.

Cụ thể, theo đại diện doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều cho biết, giá doanh nghiệp bán sỉ cho các siêu thị tại Nhật Bản dao động từ 8 - 12 USD/kg (hơn 180.000 - 270.000 đồng). Giá vải thiều thu mua là 38.000 đồng/kg.

Phía Nhật Bản rất vui mừng và háo hức chào đón những trái vải tươi đầu tiên của Việt Nam, đặc biệt khi lô hàng này đã vượt qua nhiều thủ tục và quy trình khắt khe của nước này. Trước khi xuất Nhật, vải thiều Việt Nam đã được chuyên gia Nhật Bản kiểm tra, đánh giá cũng như kiểm dịch, khử trùng cẩn thận.

Theo báo Dân sinh, trước đó ngày 19/6, 2 tấn vải thiều đầu tiên của Việt Nam đã được xuất sang Nhật bằng đường hàng không. Ngày 20/6, 2 tấn vải thiều Lục Ngạn có mặt tại Nhật Bản. Ba ngày sau, quả vải của Việt Nam được lên kệ tại các siêu thị của Nhật Bản.

Cũng theo thông tin từ các doanh nghiệp, ngày 20/6, khoảng 4 - 5 tấn vải tiếp tục sang Nhật bằng đường biển. Dự kiến, khoảng 100 tấn vải thiều tươi sẽ xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật trong năm nay.

Lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đã bán hết chỉ trong 1 ngày (Nguồn: Internet)

Được biết, phía Nhật Bản yêu cầu vườn trồng vải thiều phải đảm bảo có thể truy xuất nguồn gốc, phải lập và lưu lại hồ sơ, nhật kí sản xuất và được Cục Bảo vệ thực (Bộ NN-PTNT) vật kiểm tra, cấp mã số. Về quản lí sinh vật gây hại, áp dụng biện pháp quản lí tổng hợp đối với ruồi đục quả phương đông (Bactrocera dorsalis).

Về an toàn thực phẩm, trên các vườn trồng vải xuất khẩu sang Nhật Bản, tuyệt đối không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng, đồng thời tuân thủ nguyên tắc bốn đúng để đảm bảo đáp ứng qui định của Nhật Bản, về mức dư lượng tối đa cho phép đối với quả vải tươi xuất khẩu.

Phía Nhật cũng quy định chi tiết đối với cơ sở xử lí xông hơi khử trùng, cơ sở đóng gói, bao bì và ghi nhãn, việc kiểm tra kiểm dịch thực vật xuất khẩu và nhập khẩu đối với quả vải thiều tươi của Việt Nam. Khi thị sát các cơ sở khử trùng, chuyên gia Nhật kiểm tra rất kỹ các khâu, từ độ kín buồng khử đến việc tính toán liều lượng thuốc khử trùng và khả năng vận hành chính xác.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, trước đó từ ngày 15/12/2019, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) đã đồng ý với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc nhập khẩu vải thiều tươi từ Việt Nam sang Nhật Bản, hoàn tất quá trình mở cửa thị trường bắt từ năm 2017.

Để chuẩn bị cho vụ xuất khẩu đầu tiên, từ 12/2019, Cục Bảo vệ thực vật đã làm việc với 2 tỉnh Hải Dương, Bắc Giang để hướng dẫn quy trình trồng chăm sóc quả vải và cùng đơn vị có liên quan cùng thiết kế xây dựng 3 buồng khử trùng đáp ứng yêu cầu của Nhật Bản.

Năm 2020, tỉnh Bắc Giang có diện tích trồng vải thiều lớn nhất cả nước 28.000 ha. Diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh Bắc Giang là 15.000 ha, sản lượng ước đạt 110.000 tấn. Vải chứng nhận GlobalGAP với 80 ha, sản lượng ước đạt 500 tấn sẽ phục vụ các thị trường cao cấp.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu