18:17 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lô vải không hạt đầu tiên được xuất khẩu sang Nhật Bản và Anh

19:55 14/06/2023

(THPL) - Mới đây, hơn 1 tấn vải không hạt đầu tiên được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm trồng tại Thanh Hóa được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh.

Theo thông tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa, trong chiều 13 rạng sáng ngày 14/6, lô hàng vải không hạt được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm đóng gói cẩn thận, vận chuyển ra sân bay Nội Bài xuất sang Nhật Bản và Vương quốc Anh. Lô hàng đầu tiên này được xuất sang Nhật Bản với khối lượng 500 kg và Vương quốc Anh là 600 kg.

Theo bà Phan Thị Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau 4 năm trồng thử nghiệm trên địa bàn huyện, đến nay, Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm thuộc Tập đoàn Hồ Gươm đang tiến hành thu hoạch 27 ha vải thiều không hạt.

"Năm ngoái một số cây đã cho ra bói và đã được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, năm nay công ty này tiếp tục tiến hành thu hoạch số lượng lớn bán ra cả thị trường trong nước", bà Hà nói.

Lô vải không hạt đầu tiên được xuất khẩu sang Nhật Bản và Anh. Ảnh: Internet

Theo tìm hiểu, vải không hạt là giống được nhập khẩu từ nước ngoài, khi chín vải màu đỏ rực, cùi mọng, giòn, vị ngọt đậm đà. Ưu điểm của giống vải này là giảm công chăm sóc, không sâu cuống, bảo quản tốt, đem lại giá trị kinh tế cao. Bắt đầu từ năm thứ 4 cây đã cho thu hoạch.

Giống vải không hạt được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm phối hợp với Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) chọn tạo, trồng thử nghiệm trên địa bàn huyện Ngọc Lặc với diện tích khoảng 30 ha tại xã Nguyệt Ấn, theo quy trình VietGAP, GlobalGAP nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm, cho biết 2023 là năm đầu tiên công ty thu hoạch vải để bán ra thị trường. Ước tính sản lượng thu hoạch khoảng 20 tấn, với giá bán buôn khoảng 170.000 đồng/kg. Hiện nay vải không hạt của công ty đã có mặt tại nhiều thị trường lớn trong nước (Hà Nội, TP HCM…).

Năm nay, Tập đoàn Hồ Gươm dự kiến thu hoạch khoảng 15-20 tấn vải thiều không hạt, phân phối ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện công ty đã có khách hàng ở Nhật Bản và đang đàm phán với thị trường khác như Singapore, Canada...

"Giá bán lẻ niêm yết dao động 250.000-320.000 đồng/kg, tùy bao bì và số lượng, kích thước trái vải. Cụ thể, công ty đang phân phối theo các hộp như hộp đặc biệt giá 800.000 đồng/hộp (chỉ sản xuất 200 hộp), hộp 2 kg giá 550.000 đồng/hộp, hộp 1 kg giá 280.000 đồng/hộp và hộp 500 gram giá 148.000 đồng/hộp", đại diện công ty cho biết.

Về phân phối cho thị trường trong nước, vị đại diện này cho biết công ty hợp tác với nhiều kênh bán hàng trực tiếp và trực tuyến như Grab, các siêu thị, cửa hàng... để phân phối rộng rãi sản phẩm tới khách hàng.

Hiện nay, công ty đã ươm hơn 20.000 cây vải không hạt để ghép giống vải quý dự kiến tiếp tục nhân rộng trong những năm tới, cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm nông sản chất lượng cao và xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Liên quan đến trái vải không hạt, năm 2019, Bắc Giang cũng đưa giống vải thiều không hạt về trồng tại xã Tân Sơn (huyện Lục Ngạn) với hơn 500 cây. Sau hơn 2 năm trồng, năm nay một số cây vải thiều đã ra hoa, đậu quả. Kết quả, vải cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn rất đặc trưng. Đặc biệt, quả không hạt khi trồng thuần còn một số quả hạt lép rất nhỏ do giao phấn. Vụ vải năm 2022, vải không hạt đã cho bói và đạt chất lượng tốt.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu