16:56 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lô vaccine 5 trong 1 do WHO và UNICEF hỗ trợ đã về Việt Nam

21:38 27/07/2023

(THPL) - Đây là 185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib được hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế nhằm khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1.

Mặc dù nhiều loại vaccine hiện đang được sản xuất trong nước, song loại vaccine DTP-VGB-Hib giúp bảo vệ cùng lúc 5 loại bệnh trong một mũi tiêm thuận lợi và an toàn này phải được mua ở nước ngoài từ các nhà cung ứng được phê chuẩn.

Vaccine 5 trong 1 sẽ giúp bảo vệ trẻ em phòng các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và Haemophilus Influenzae loại B (Hib).

Giống như mọi quốc gia khác trên thế giới, các dịch vụ tiêm chủng thường xuyên tại Việt Nam đã bị gián đoạn trong đại dịch COVID-19, dẫn đến khoảng 114.000 trẻ em dưới 1 tuổi không được tiêm mũi vaccine bạch hầu, uốn ván và ho gà nào trong năm 2022 - đây là loại vaccine được sử dụng làm chỉ số đánh giá tỷ lệ bao phủ tiêm chủng toàn cầu.

Vaccine 5 trong 1 sẽ giúp bảo vệ trẻ em phòng các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và Haemophilus Influenzae loại B (Hib)

Do tình trạng thiếu vaccine 5 trong 1 gần đây, ước tính khoảng 300.000 trẻ em Việt Nam được sinh ra vào đầu năm 2023 vẫn chưa được tiêm chủng loại vaccine thiết yếu này. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ cao hơn bị tử vong và mắc các bệnh có thể dễ dàng phòng ngừa được bằng vaccine như bạch hầu. Việc có nhiều trẻ em chưa được tiêm chủng, có thể dẫn đến bùng phát các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine. Đây là các nguy cơ đe dọa những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ em trong vài thập kỷ qua. 

Trước đó, thông tin tới báo chí, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, 9 loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng được sản xuất trong nước, hiện đã hết vaccine DPT (mũi tiêm nhắc lại cho trẻ từ 18-24 tháng tuổi). Thời gian thiếu vaccine nay vẫn nằm trong khoảng thời gian trẻ chưa đến thời hạn tiêm nhắc lại (từ 18 đến 24 tháng tuổi) vì tháng 3 vừa qua, chúng ta đã thực hiện tiêm cho trẻ. Vì vậy, ngay sau khi triển khai thực hiện đấu thầu, mua sắm vaccine thì chúng ta vẫn kịp có vaccine DPT để tiêm cho trẻ đến 24 tháng tuổi. Các nhà sản xuất vaccine DPT cũng khẳng định, luôn sẵn sàng cung ứng ngay vaccine này cho Chương trình tiêm chủng mở rộng khi có quyết định về thực hiện đấu thầu, mua sắm.

8 loại vaccine khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cơ bản không thiếu từ tháng 7 đến tháng12 tới. Hiện nay, các trạm y tế xã vẫn tiêm bình thường cho trẻ.

Duy nhất vaccine nhập khẩu 5 trong 1 bị thiếu từ cuối tháng 2, đầu tháng 3 đến nay. Bộ Y tế cho biết, việc thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng xảy ra thời gian qua do không có ngân sách cấp cho Bộ Y tế để mua sắm, đấu thầu, đàm phán giá mua vaccine.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, Tiến sĩ Angela Pratt cho biết: "WHO rất vui mừng khi được chung tay với UNICEF hỗ trợ Bộ Y tế nhằm giúp trẻ em Việt Nam bắt kịp với lịch tiêm chủng định kỳ quan trọng. Chúng tôi tự hào rằng số vaccine 5 trong 1 này sẽ được sử dụng để bảo vệ trẻ em tại những cộng đồng ở vùng sâu và khó tiếp cận nhất của Việt Nam".

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu