Lô tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên vừa về đến Hà Nội
(THPL) - Khoảng 2 giờ sáng ngày 19/2, hai đầu máy và hai toa chở khách được đưa về khu đô thị Văn Phú để chuẩn bị lắp ráp lên ray tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Lô tàu gồm 4 đầu máy, toa xe do tàu Tian Wang Xing của Trung Quốc vận chuyển, cập cảng tại TP Hải Phòng chiều 12/2. Do có kích thước khá lớn nên đoàn tàu được vận chuyển vào buổi tối về Hà Nội để tránh tắc đường.

Để chuẩn bị đưa đầu máy đường sắt trên cao vào lắp ráp lên đường ray, lô tàu trong tổng số 13 đoàn tàu tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã về đến Hà Nội lúc 2h sáng 19/2, gồm có hai đầu máy và hai toa chở khách.
Để vận chuyển các toa tàu này, Bộ Giao thông Vận tải đã cấp phép vận chuyển cho đoàn xe siêu trường siêu trọng di chuyển theo lộ trình từ Cảng Hải Phòng theo Quốc lộ 5 cũ rẽ về Quốc lộ 10 qua Thái Bình, sau đó đi qua Phủ Lý (Hà Nam) ra Quốc lộ 1A cũ rồi về Hà Nội. Trong quá trình vận chuyển, 2 đầu máy và hai toa chở khách được niêm phong, phủ bạt kín.


Được biết, trọng lượng mỗi đầu máy nặng 35 tấn, dài 19m, cao 3,8m, rộng ngang 2,8m; toa tàu chở khách nặng 32 tấn và các thông số khác đều giống đầu máy. Tàu sử dụng động cơ điện DC 750V với phương thức cấp điện từ ray thứ 3, đoàn tàu này có tốc độ tối đa khoảng 80 km/h. Một đoàn tàu với 4 toa có thể chở trên 1.300 người.

Được biết, phía đơn vị sản xuất không sản xuất toàn bộ chiếc tàu đường sắt này. Có những bộ phận được nhập từ châu Âu như các thành phần của động cơ điện. Ống thép liền của động cơ nhập từ Nhật Bản, khung tàu được chế tạo bằng kết cấu thép không rỉ nhập khẩu từ Đức, vòng bi hộp trục nhập từ hãng SKF của Đức và khớp nối được nhập từ hãng ESCO của Bỉ.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, hết quý 1/2017, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu Depot.
Tháng 3, sẽ bắt đầu lắp đặt tuần tự các hạng mục chuyên ngành thiết bị và sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị vào cuối tháng 7. Đến 1/10, tàu đường sắt trên cao sẽ chạy thử.
Minh Thảo (T/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

