16:36 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lo sợ gián điệp trong nội bộ, Huawei bố trí lại đội ngũ giám đốc có liên quan đến Mỹ

13:47 18/10/2019

(THPL) - Huawei Technologies đang tái cơ cấu đội ngũ giám đốc và nhà khoa học cấp cao là công dân Mỹ hoặc cư trú tại Mỹ vì lo sợ những người này làm rò rỉ dữ liệu mật ra ngoài.

Là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất toàn cầu và là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, Huawei đã và đang củng cố lại hệ thống an ninh điện tử trong các văn phòng ở nước ngoài và trụ sở ở Trung Quốc nhằm giảm thiểu nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm.

Song song với đó, Huawei cũng đang đầu tư hàng tỉ USD để phát triển phần mềm riêng, thay thế hệ điều hành Android của Google.

Lo sợ gián điệp trong nội bộ công ty, Huawei bố trí lại đội ngũ giám đốc có liên quan đến Mỹ (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Theo Vietnambiz.vn, nguồn tin thân cận cho hay: Ngoài bố trí lại nhiều giám đốc cấp cao và nhà khoa học trong nội bộ công ty, Huawei còn củng cố lại hệ thống an ninh điện tử giữa các văn phòng ở nước ngoài và trụ sở tại Trung Quốc nhằm giảm thiểu rủi ro an ninh.

Huawei hiện đang là trung tâm của một số tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời chính quyền Tổng thống Trump còn liệt nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới này vào danh sách đen thương mại, hạn chế hãng tiếp cận công nghệ Mỹ vì lí do an ninh quốc gia.

Lệnh cấm vận của Washington đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến Huawei, mà một trong những hệ quả đáng chú ý nhất là gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc không thể sử dụng hệ điều hành Android của Google trong sản phẩm điện thoại thông minh mới nhất - Huawei Mate 30.

Huawei cũng từng tuyên bố trước đó việc bị đưa vào danh sách đen có thể khiến doanh số bán hàng của họ tổn thất khoảng 10 tỉ USD trong năm nay.

Theo báo Người lao động, nguồn tin nói với Tạp chí Nikkei Asian Review: "Một phần lý do khiến các giám đốc điều hành Mỹ rời Huawei là mối lo ngại rằng cơ quan tình báo Mỹ có thể đã tiếp xúc với một số nhân viên Mỹ làm việc cho Huawei. Công ty này đang lo lắng rằng những giám đốc điều hành cấp cao khác (có quốc tịch hoặc cư trú tại Mỹ) cũng rơi vào cảnh tương tự".

Một trong số các giám đốc điều hành bị luân chuyển là Sunhom Steve Paak - giám đốc công nghệ của HiSilicon Technologies, công ty con của Huawei. Trước kia, Huawei đã "quyến dụ" Paak về đầu quân khi đương chức phó chủ tịch cấp cao về mảng phát triển chất bán dẫn cho Samsung Electronics. Ông Paak hiện đã rời Huawei.

Một người khác là Vương Tín Thạch, trưởng nhóm phát triển công nghệ của Huawei tại Đài Loan và là cựu phó chủ tịch của Công ty Farraday Technology. Ông Vương từng làm việc tại Thung lũng Silicon.

Nguồn tin tiết lộ: "Một phần nguyên nhân ông Vương ra đi đột ngột là mối liên hệ của ông ấy với Mỹ". Nguồn tin khác xác nhận các nhân sự rời đi do Huawei lo ngại rằng các nhà khoa học có liên quan đến Mỹ làm việc tại đây có thể sẽ vi phạm lệnh trừng phạt của Washington.

Đến nay, Huawei đã sa thải 70% nhân viên người Mỹ tại công ty con Futurewei ở Mỹ với lý do "cắt giảm hoạt động kinh doanh" do lệnh cấm về công nghệ gây ra.

Vào cuối tuần trước, sau hai ngày đàm phán tại Washington, Tổng thống Trump đã đi đến thỏa thuận một phần với Bắc Kinh, trong đó Trung Quốc cam kết mua 40 - 50 tỉ USD nông sản Mỹ để đổi lấy việc Washington tạm ngưng tăng thuế quan lên 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc theo kế hoạch.

Tuy nhiên, đáng chú ý là thỏa thuận một phần này không đề cập đến hai vấn đề gây tranh cãi: liệu Mỹ có tiếp tục gán mác thao túng tiền tệ cho Trung Quốc và chính quyền ông Trump sẽ tiếp tục giữ Huawei trong danh sách đen hay không. 

Như vậy, hiện tại, Huawei vẫn là một dấu hỏi lớn trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.  

Hoàng Vân (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu