19:00 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Liên danh Tùng Phương - Mạnh Quân “trúng lớn” tại Mê Linh: Lộ diện nhà thầu có biểu hiện như “quân xanh”

08:18 24/08/2020

(THPL) - Với Quyết định số 2545/QĐ-UBND do ông Hoàng Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ký, Liên danh Công ty TNHH Mạnh Quân – Công ty TNHH Tùng Phương đã trúng gói thầu số 9 “Toàn bộ phần xây dựng công trình (không bao gồm PCCC)” thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp Trường THPT Mê Linh, huyện Mê Linh”. Điều đáng nói là, từ kết quả này đã lộ ra những nhà thầu có biểu hiện như “quân xanh” trong đấu thầu!

Trước các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu, hẳn nhà thầu nào cũng có thể tiên lượng được khả năng trúng của mình để làm hồ sơ dự thầu. Song vẫn có hiện tượng nhà thầu cố tình rút, loại bỏ, không đưa vào hồ sơ dự thầu các tài liệu để chứng minh năng lực, kinh nghiệm mình đang có. Lúc này nhà thầu tham gia dự thầu là có động cơ, nói cách khác là tham gia dự thầu nhưng không mong trúng thầu, chỉ mong trượt và trượt có kế hoạch. Hiện tượng này tồn tại lâu nay và được Thủ tướng Chính phủ vạch rõ trong Chỉ thị số 47/CT-TTg về chấn chỉnh công tác đấu thầu.

Công tác đấu thầu tại huyện Mê Linh diễn ra như thế nào?

Còn tại huyện Mê Linh (Hà Nội), công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu số 9 diễn ra như thế nào, hồ sơ dự thầu của nhà thầu có biểu hiện ra sao? Được biết, gói thầu số 9 do UBND huyện Mê Linh làm chủ đầu tư, sử dụng ngân sách thành phố, có giá là 75.301.342.000đ. Liên danh Công ty TNHH Mạnh Quân – Công ty TNHH Tùng Phương đã trúng với giá là 75.055.832.000đ, thời gian thực hiện là 290 ngày.

Tại thời điểm mở thầu, có 03 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ gồm: Liên danh Công ty TNHH Mạnh Quân – Công ty TNHH Tùng Phương; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Sông Hồng; Liên danh Công ty cổ phần Thương mại và Phát triển xây dựng Tiền Phong – Công ty cổ phần Hồng Hà. Lịch sử tham gia dự thầu trong 03 năm qua của các nhà thầu này đã thể hiện rõ mối quan hệ giữa các nhà thầu. Mối quan hệ giữa Công ty TNHH Mạnh Quân với Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Sông Hồng sẽ được phân tích ở bài viết sau. Riêng về tính liên quan giữa Công ty TNHH Tùng Phương với Công ty cổ phần Thương mại và Phát triển xây dựng Tiền Phong – Công ty cổ phần Hồng Hà, có thể thấy 03 nhà thầu này cũng thường dự thầu cùng nhau, nhưng "chiến thắng" thường thuộc về Công ty TNHH Tùng Phương.

Cụ thể như tại gói thầu số 9 nêu trên, các thành viên của Liên danh Công ty cổ phần Thương mại và Phát triển xây dựng Tiền Phong – Công ty cổ phần Hồng Hà bị loại vì không có văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế về việc thực hiện hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đến hết ngày 31/03/2020; Các hợp đồng đóng trong hồ sơ không có tài liệu chứng minh là hợp đồng thi công công trình dân dụng tương tự cấp II trở lên theo yêu cầu; Các thành viên không có tài liệu chứng minh doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng đáp ứng với phần công việc đảm nhận. Riêng Công ty cổ phần Thương mại và Phát triển xây dựng Tiền Phong có doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong báo cáo tài chính của nhà thầu < 62.150.000.000đ. Công ty cổ phần Hồng Hà không có tài liệu chứng minh đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính để thực hiện gói thầu tương ứng với phần công việc đảm nhận.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu

Bên cạnh đó, tại hồ sơ dự thầu của Liên danh này thể hiện, Chỉ huy trưởng không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chỉ huy trưởng công trình; Không có chứng chỉ hành nghề giám sát công tác xây dựng công trình dân dụng hạng II trở lên còn hiệu lực; Không có tài liệu chứng minh đã là chỉ huy trưởng công trình của ít nhất 01 công trình dân cụng cấp II trở lên hoặc đã là chỉ huy trưởng công trình ít nhất 02 công trình dân dụng cấp III trở lên.

Các cán bộ nhà thầu bố trí không có tài liệu chứng minh đã tham gia phụ trách kỹ thuật thi công ít nhất 01 công trình dân dụng cấp II trở lên hoặc 02 công trình dân dụng cấp III. Không bố trí cán bộ chủ chốt theo yêu cầu ở các vị trí: Cán bộ kỹ thuật trắc đạc, trắc địa, cán bộ kỹ thuật thi công phụ trách cấp thoát nước, cán bộ kỹ thuật thi công phụ trách điện, cán bộ kỹ thuật thi công phụ trách chống mối, cán bộ giám sát kỹ thuật – chất lượng, cán bộ phụ trách thanh toán khối lượng, cán bộ phụ trách an toàn lao động. Danh sách công nhân tham gia gói thầu không đáp ứng yêu cầu về số lượng, không có chứng chỉ nghề phù hợp với công việc của gói thầu ít nhất 60 người.

Không chỉ vậy, Liên danh này không có bản kê khai thiết bị theo yêu cầu, không có đầy đủ tài liệu chứng minh khả năng huy động thiết bị đáp ứng theo yêu cầu, không có tài liệu chứng minh sở hữu hoặc đi thuê phòng thí nghiệm chuyên ngành có đủ điều kiện để thực hiện thí nghiệm cho gói thầu.

Như vậy, Liên danh Công ty cổ phần Thương mại và Phát triển xây dựng Tiền Phong – Công ty cổ phần Hồng Hà đã không đáp ứng tiêu chí nào từ doanh thu, hợp đồng tương tự, nhân sự đến thiết bị thi công. Là những nhà thầu có kinh nghiệm, trúng nhiều gói thầu mỗi năm, hẳn Liên danh này thừa hiểu năng lực thực sự của mình trước yêu cầu của hồ sơ mời thầu, và nếu hiểu thì việc dự thầu ở gói số 9 này nhằm mục đích gì? Liệu có phải nhà thầu cố tình “loại bỏ” các tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm để trượt thầu? Với ý chí mong muốn trúng thầu, liệu có nhà thầu nào đi dự thầu mà hồ sơ dự lại thiếu hầu như toàn bộ các tài liệu chứng minh cơ bản nhất?  

Cũng xin nhấn mạnh rằng, đây không phải lần đầu Công ty cổ phần Thương mại và Phát triển xây dựng Tiền Phong, Công ty cổ phần Hồng Hà “thua” trước Công ty TNHH Tùng Phương. Tháng 10/2019, Công ty TNHH Tùng Phương đã trúng gói thầu số 06 “Xây lắp + hạng mục chung” thuộc dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đất đấu giá quyền sử dụng khu dân cư 02 bên đường vào KCN Xuân Hòa, phường Xuân Hòa, TP Phúc Yên với giá là 29.643.389.000 đồng. Tham dự nhưng Công ty cổ phần Thương mại và Phát triển xây dựng Tiền Phong, Công ty cổ phần Hồng Hà đều bị loại vì: công nhân bố trí cho gói thầu không đáp ứng yêu cầu; không cung cấp tài liệu chứng minh doanh thu từ hoạt động xây dựng; không cung cấp tài liệu chứng minh khả năng huy động máy móc thiết bị phục vụ cho gói thầu; không cung cấp tài liệu chứng minh đã thực hiện hoàn thành các hợp đồng tương tự theo yêu cầu (?!).

Và một điều mà ít ai biết, tháng 3/2019, Công ty TNHH Tùng Phương với Công ty cổ phần Hồng Hà là đối tác liên danh thực hiện gói thầu số 3 “Toàn bộ phần thi công xây dựng công trình” thuộc dự án “Xây dựng tuyến đường nối từ đường 35 đến Bắc Thăng Long Nội Bài (giai đoạn 1)” với giá trúng là 45.794.240.000đ, thời gian thực hiện là 440 ngày. Như vậy, có hay không việc các nhà thầu đã “bắt tay” dàn xếp hồ sơ dự thầu, tạo lợi thế cho một nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng?

(Còn nữa)

Công ty TNHH Tùng Phương (có địa chỉ tại xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) do bà Nguyễn Thị Phương là người đại diện theo pháp luật. Ngoài gói thầu số 9, thời gian qua, nhà thầu này được xướng tên trúng nhiều gói thầu tại huyện Mê Linh, như gói thầu số 6 “Thi công xây dựng công trình (không bao gồm hạng mục cây xanh và điện chiếu sáng)“, gói thầu số 2 “Toàn bộ phần xây dựng hạng mục di chuyển hệ thống nước sạch phục vụ GPMB khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án”, gói thầu số 6 “Xây dựng các hạng mục công trình (không bao gồm hạng mục PCCC)”, gói thầu số 2 “Toàn bộ phần thi công xây dựng hệ thống chiếu sáng của dự án”, gói thầu số 3 “Toàn bộ phần thi công xây dựng công trình”. 

PHÚC ĐƯỜNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu