14:04 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Liên bang Nga xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Sputnik V tại Việt Nam

18:01 09/06/2021

(THPL) - Chiều ngày 8/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko. Tham gia điện đàm, hai Chủ tịch vui mừng khi quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy hợp tác Việt - Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, phát triển toàn diện, đáp ứng lợi ích thiết thực của hai nước và nhân dân hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá thời gian qua, quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước cũng như giữa các địa phương, doanh nghiệp và tổ chức xã hội hai nước. Các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác song phương. Việt Nam và Nga chia sẻ nhiều quan điểm tương đồng trong các vấn đề quốc tế và khu vực, duy trì phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hiệp Quốc.

Hai bên cũng ủng hộ hợp tác giữa các địa phương hai nước là kênh rất hiệu quả thời gian qua, không chỉ giữa các thủ đô, thành phố lớn như Hà Nội - Moscow, TP HCM - Saint Peterburg mà cả giữa các địa phương giàu tiềm năng khác như giữa tỉnh Bình Thuận với tỉnh Kaluga, Hà Tĩnh với tỉnh Tula, Nam Định – Krasnodar… và bày tỏ ủng hộ tổ chức một hội nghị hợp tác trực tuyến giữa các địa phương trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong cuộc điện đàm với người đồng cấp tại Nga (Ảnh: Dân trí)

Báo Người lao động đưa tin, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và ghi nhớ sự giúp đỡ của nhân dân Nga trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bày tỏ vui mừng trước những thành quả mà nước Nga đạt được gần đây dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin, các lãnh đạo nước Nga trong đó có bà Valentina Matvienko, trong đó có nỗ lực của Nga trong ứng phó, kiểm soát đại dịch Covid-19, đặc biệt là đã nghiên cứu, sản xuất được vắc-xin phòng bệnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ sự cảm ơn Liên bang Nga đã tặng Việt Nam 1.000 liều vắc-xin Sputnik V từ đầu năm nay và mới đây đã cam kết ưu tiên để Việt Nam tiếp cận 20 triệu liều vắc-xin Sputnik V… mong muốn Liên bang Nga hợp tác và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 tại Việt Nam.

Chủ tịch Valentina Matvienko nhấn mạnh, Hội đồng Liên bang Nga sẽ nỗ lực làm hết sức mình để thúc đẩy hợp tác song phương. Nga là nước đầu tiên nghiên cứu và sản xuất được vắc-xin phòng Covid-19 có độ an toàn và hiệu quả cao. Hiện nay, các cơ quan của Việt Nam và Liên bang Nga cũng đang tích cực đàm phán về việc cung ứng nguồn vắc-xin phòng Covid-19.

Đáng chú ý, tại cuộc điện đàm, Chủ tịch Valentina Matvienko cho biết, Liên bang Nga đang xem xét việc chuyển giao công nghệ để sản xuất vắc-xin Sputnik V trên lãnh thổ Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, Liên bang Nga sẽ nỗ lực duy trì xu hướng phát triển hợp tác kinh tế, thương mại trong thời gian tới. Hợp tác năng lượng, đặc biệt dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt – Nga. 

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu