07:04 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lào Cai: "Vàng tặc" hoành hành, chính quyền địa phương bất lực?

14:16 15/01/2021

(THPL) - Nạn khai thác vàng trái phép ngang nhiên diễn ra giữa ban ngày nhưng chính quyền xã Tả Phời (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) lại tỏ ra thờ ơ, bất lực?

Theo phản ánh của người dân tại thôn Làng Mới, xã Tả Phời, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai xuất hiện tình trạng nhiều người vô tư phá núi đào vàng, gây thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, đặc biệt hơn là gây nguy hiểm tới an toàn tính mạng của người dân và môi trường.

Có mặt tại địa phận thôn Làng Mới, xã Tả Phời, phóng viên được tận mắt chứng kiến hoạt động đào khoan đá trên núi để tìm vàng diễn ra suốt ngày đêm nhưng không thấy cơ quan chức năng đến xử lý.

Hoạt động đào khoan đá trên núi để tìm vàng diễn ra ngày đêm nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý

Dưới hang sâu chừng gần chục mét, với chiếc đục, khoan thô sơ, hai người đàn ông liên tục đục, đào. Tiếng khoan, đục đá vang lên đinh tai, nhức óc dưới những tảng đá to để tìm vàng.

Ở phía trên, vài ba người phụ nữ liên tục xúc những viên đá cho vào bao tải để chuyển tới nơi đãi vàng.

Hoạt động khai thác diễn ra trong hang sâu chừng gần chục mét, với chiếc đục, khoan thô sơ

Chia sẻ với chúng tôi, chủ của mỏ vàng "lậu" tên Vần cho hay, cả gia đình ông có 10 thành viên đều làm vàng ở gần nhà, việc đào mỏ này diễn ra từ nhiều năm nay. Có thời điểm ông làm được một cây, có lúc được vài ba chỉ vàng. Lý do gia đình ông làm việc này, bởi tại đây cũng có nhiều gia đình làm vàng, cách đây không xa là một bãi "vàng tặc" của một người ở Thái Nguyên. Thêm nữa, gia đình không có công việc gì khác mà trên đất của gia đình có tài nguyên quý nên chỉ có đào vàng. Tính ra, thu nhập mỗi người cũng được 300 nghìn đồng mỗi ngày công.

Ông Vần chia sẻ thêm, "cách đây hơn một tháng, Trưởng Công an xã Tả Phời có vào gia đình tôi, có cho chúng tôi ký cam kết và lập biên bản, nhưng sau đó thì gia đình tôi vẫn phải làm bình thường".

Những người phụ nữ liên tục xúc đá cho vào bao tải để chuyển tới nơi xử lý đãi vàng

Theo tìm hiểu của phóng viên, vàng của gia đình ông Vần và một số người dân tại thôn Làng Mới khi đào được sẽ bán cho một chủ tiệm vàng ở Cốc Lếu, TP Lào Cai.

Để làm rõ việc quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, phóng viên đã làm việc với Chủ tịch UBND xã Tả Phời - ông Trần Văn Hưng, nhưng ông Hưng cho biết không nắm được sự việc này.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với Trưởng Công an xã Tả Phời, vị này cho biết có nắm bắt được nội dung vừa nêu, tuy nhiên, khi vào kiểm tra thì không thấy khai thác, còn lúc lực lượng công an rời đi thì gia đình ông Vần lại thực hiện khai thác vàng.

Hoạt động khai thác vàng gây thất thoát khoáng sản của Nhà nước, đặc biệt gây nguy hiểm tới an toàn tính mạng của người dân và môi trường

Mặc dù chính quyền địa phương nắm bắt được sự việc, tuy nhiên, việc khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra thường xuyên, khiến cho tình hình an ninh trật tự, mất an toàn lao động vẫn diễn ra ngang nhiên tại xã Tả Phời, TP Lào Cai. Phải chăng là chính quyền địa phương bất lực trong công tác xử lý tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn?

Đề nghị cơ quan chức năng TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác vàng "lậu" trên địa bàn xã Tả Phời.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu