Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định sẽ không dời trạm BOT Cai Lậy
(THPL) – Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, sẽ không dời BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) dù người dân và lái xe liên tục phản đối.
Tin liên quan
- Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
Chiều 17/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết trên Zing.vn, việc xem xét di dời trạm BOT phải xét ở góc nhìn bao quát.
“Bộ GTVT khi xem xét sự việc ở trạm BOT Cai Lậy phải dựa trên yếu tố hài hòa giữa các bên Nhà nước, chủ đầu tư, người dân. Chính vì vậy, dù người dân tiếp tục phản ứng, Bộ quyết định không di dời trạm BOT”, ông Đông nói.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện trên cả nước có rất nhiều trạm thu phí. Nếu cứ người dân phản đối, phản ứng mà thay đổi vị trí trạm thu phí là không ổn. Hơn nữa, di dời trạm cũng có nghĩa phá vỡ phương án tài chính của các chủ đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, nếu người dân tiếp tục trả phí bằng tiền lẻ gây ùn tắc, cơ quan chức năng cụ thể là UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo xử lý để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông và an ninh trật tự. Việc xử lý như thế nào sẽ tùy vào diễn biến xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy trong thời gian tới.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy vắng lặng sáng 17/8. Ảnh: LÊ PHONG/NLĐ
Tuy nhiên, biện pháp lâu dài sẽ hướng các trạm BOT trên cả nước và trạm BOT Cai Lậy sử dụng thu phí điện tử giống như trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Về việc giảm phí, ông Đông cho rằng đây chỉ là bài toán giữa thời gian và giá. Khi trạm BOT thu phí cao thì thời gian hoàn vốn nhanh, thu phí ngắn. Ngược lại, khi giảm phí, thời gian thu phí sẽ kéo dài.
Khi giảm phí ở trạm Cai Lậy, Bộ GTVT sẽ rà soát hai năm một lần để tính lưu lượng xe, mức phí thu vào để có phương án định lượng thời gian thu phí tại trạm này.
Trong khi đó, trưa cùng ngày, ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH BOT Tiền Giang (chủ đầu tư dự án) cho biết trên báo Người lao động, thông tin biên bản họp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang đều thống nhất là ngày 21/8 cho thu phí trở lại với giá mới. Tuy nhiên, ngày chính thức phải chờ Bộ trưởng Bộ GTVT phê chuẩn.
Trong khi đó, người đại diện Hội đồng thành viên BOT Tiền Giang cho biết nếu chọn phương án dời trạm thu phí vào đường tránh 12 km thì đơn vị này sẽ trả lại dự án cho nhà nước.
Lý do là vì đơn vị sẽ không đủ khả năng hoàn vốn, đổ nợ vì mỗi tháng trả lãi ngân hàng lên đến gần 10 tỷ đồng. Chưa kể, dự kiến năm 2020, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành sẽ không còn nhiều phương tiện lưu thông qua Cai Lậy nên hoàn vốn rất khó khăn.
"Khi ký kết, ngân hàng đâu biết mình đang khó khăn như hiện nay, đúng hạn phải trả. Bây giờ, chúng tôi chỉ mong các cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc giải thích, vận động người dân hiểu rõ", người đại diện BOT Tiền Giang nói và cho biết giá phí từ 35.000 – 180.000 đồng/vé lượt là do UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất, dựa trên các trạm thu phí ở Sóc Trăng.
Ở một diễn biến khác, trước dư luận nghi ngờ rằng 12 km tuyến đường tránh Cai Lậy và 26 km tăng cường mặt Quốc lộ 1 chưa được nghiệm thu đã đưa vào thu phí, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang khẳng định tỉnh không tham gia nghiệm thu mà chỉ tham gia việc giải phóng mặt bằng.
"Tất cả do Bộ GTVT làm hết. Tỉnh cũng không quản lý mà sau khi thu phí xong thì bàn giao cho Tổng Cục Đường bộ vì đó là Quốc lộ 1", ông Bon nói.
Lan Anh (T.H)
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- cổng tự động tay đòn
- hệ thống kiểm soát xe ra vào
- Tổng kho Barie tự động giá rẻ