Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định sẽ không dời trạm BOT Cai Lậy
(THPL) – Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, sẽ không dời BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) dù người dân và lái xe liên tục phản đối.
Chiều 17/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết trên Zing.vn, việc xem xét di dời trạm BOT phải xét ở góc nhìn bao quát.
“Bộ GTVT khi xem xét sự việc ở trạm BOT Cai Lậy phải dựa trên yếu tố hài hòa giữa các bên Nhà nước, chủ đầu tư, người dân. Chính vì vậy, dù người dân tiếp tục phản ứng, Bộ quyết định không di dời trạm BOT”, ông Đông nói.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện trên cả nước có rất nhiều trạm thu phí. Nếu cứ người dân phản đối, phản ứng mà thay đổi vị trí trạm thu phí là không ổn. Hơn nữa, di dời trạm cũng có nghĩa phá vỡ phương án tài chính của các chủ đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, nếu người dân tiếp tục trả phí bằng tiền lẻ gây ùn tắc, cơ quan chức năng cụ thể là UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo xử lý để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông và an ninh trật tự. Việc xử lý như thế nào sẽ tùy vào diễn biến xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy trong thời gian tới.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy vắng lặng sáng 17/8. Ảnh: LÊ PHONG/NLĐ
Tuy nhiên, biện pháp lâu dài sẽ hướng các trạm BOT trên cả nước và trạm BOT Cai Lậy sử dụng thu phí điện tử giống như trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Về việc giảm phí, ông Đông cho rằng đây chỉ là bài toán giữa thời gian và giá. Khi trạm BOT thu phí cao thì thời gian hoàn vốn nhanh, thu phí ngắn. Ngược lại, khi giảm phí, thời gian thu phí sẽ kéo dài.
Khi giảm phí ở trạm Cai Lậy, Bộ GTVT sẽ rà soát hai năm một lần để tính lưu lượng xe, mức phí thu vào để có phương án định lượng thời gian thu phí tại trạm này.
Trong khi đó, trưa cùng ngày, ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH BOT Tiền Giang (chủ đầu tư dự án) cho biết trên báo Người lao động, thông tin biên bản họp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang đều thống nhất là ngày 21/8 cho thu phí trở lại với giá mới. Tuy nhiên, ngày chính thức phải chờ Bộ trưởng Bộ GTVT phê chuẩn.
Trong khi đó, người đại diện Hội đồng thành viên BOT Tiền Giang cho biết nếu chọn phương án dời trạm thu phí vào đường tránh 12 km thì đơn vị này sẽ trả lại dự án cho nhà nước.
Lý do là vì đơn vị sẽ không đủ khả năng hoàn vốn, đổ nợ vì mỗi tháng trả lãi ngân hàng lên đến gần 10 tỷ đồng. Chưa kể, dự kiến năm 2020, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành sẽ không còn nhiều phương tiện lưu thông qua Cai Lậy nên hoàn vốn rất khó khăn.
"Khi ký kết, ngân hàng đâu biết mình đang khó khăn như hiện nay, đúng hạn phải trả. Bây giờ, chúng tôi chỉ mong các cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc giải thích, vận động người dân hiểu rõ", người đại diện BOT Tiền Giang nói và cho biết giá phí từ 35.000 – 180.000 đồng/vé lượt là do UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất, dựa trên các trạm thu phí ở Sóc Trăng.
Ở một diễn biến khác, trước dư luận nghi ngờ rằng 12 km tuyến đường tránh Cai Lậy và 26 km tăng cường mặt Quốc lộ 1 chưa được nghiệm thu đã đưa vào thu phí, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang khẳng định tỉnh không tham gia nghiệm thu mà chỉ tham gia việc giải phóng mặt bằng.
"Tất cả do Bộ GTVT làm hết. Tỉnh cũng không quản lý mà sau khi thu phí xong thì bàn giao cho Tổng Cục Đường bộ vì đó là Quốc lộ 1", ông Bon nói.
Lan Anh (T.H)
Tin khác
Báo chí góp phần nhận diện, phòng chống lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng số
Tập đoàn Đèo Cả chính thức không tham gia liên danh nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
Khai mạc chuỗi hoạt động “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”
Triển lãm IGHE 2025: Khẳng định xu hướng tiêu dùng thông minh, bền vững
Hạ tầng tỷ USD định hình trục kinh tế phía Đông TP. HCM: BĐS Vũng Tàu bước vào chu kỳ mới
Thương mại điện tử là một trong những động lực mạnh nhất của kinh tế số Việt Nam
Công ty Soon Teak Đông Nam Á xâm phạm quyền nhãn hiệu và vi phạm trong thương mại điện tử, quảng cáo
(THPL) - Đội Quản lí thị trường (QLTT) số 1 vừa ra quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh Trần Thị Hạnh 1978 số tiền 25 triệu đồng,...18/12/2025 15:59:41Quy định xuất xứ hàng xuất khẩu sang Vương quốc Anh theo CPTPP
(THPL) - Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với Vương quốc Anh từ ngày 15/12/2024, mở ra cơ hội vàng để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa...18/12/2025 15:47:32Vé Tết đẩy xu hướng bay tiết kiệm lên ngôi
(THPL) - Nhu cầu di chuyển tăng mạnh đang kéo lựa chọn của nhiều hành khách nghiêng về tìm kiếm vé bay tiết kiệm cùng khung giờ linh hoạt để...18/12/2025 18:19:38Giá xăng, dầu giảm mạnh từ 15h chiều nay
(THPL) - Chiều nay 18/12, liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.18/12/2025 15:46:39

