21:54 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Lặng yên dưới vực sâu": Cao nguyên Hà Giang tuyệt đẹp và câu chuyện tình buồn

06:38 30/03/2017

(THPL) - "Lặng yên dưới vực sâu", bộ phim truyền hình dài 32 tập của đạo diễn Đào Duy Phúc về chuyện tình yêu mãnh liệt của đôi trai gái người H’Mông, về tục "bắt vợ" của dân tộc H'Mông, sắp được khởi chiếu, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc tuyệt vời.

Giữa những bộ phim truyền hình về tình yêu đang lên sóng VTV hiện nay, bộ phim "Lặng yên dưới vực sâu" mang một làn gió mới lạ về tình yêu đôi lứa của người H’Mông sinh sống ở Hà Giang, về tập tục “cướp vợ”, về cuộc sống sinh hoạt, con người nơi đây. Bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Nhà văn Đỗ Thúy Bích viết cách đây đúng 10 năm.

Cảnh sắc tuyệt đẹp của cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang sẽ xuất hiện trong bộ phim "Lặng yên dưới vực sâu"

Xem phim, khán giả không chỉ được chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo trên cao nguyên đá Đồng Văn, những cánh đồng hoa tam giác mạch thơ mộng, những mái nhà ẩn sau bờ rào đá, những tà váy xòe rực rỡ của các cô gái H’Mông, được thả hồn theo tiếng sáo của các chàng trai H’Mông vang lên giữa núi rừng, "Lặng yêu dưới vực sâu" còn giúp khán giả hiểu thêm những phong tục tập quán của đồng bào H’Mông, được tái hiện qua lễ hội, đám ma, cưới xin, những điệu dân ca độc đáo…

Tình yêu mãnh liệt của đôi trai gái Vừ - Súa được thể hiện thành công qua diễn xuất của diễn viên Phương Oanh, Đình Tú

Chia sẻ về bộ phim, đạo diễn Đào Duy Phúc cho biết: “Mặc dù câu chuyện được viết cách đây 10 năm nhưng khi thực hiện thành phim, tôi đã phải nghiên cứu đọc lại. Tục bắt vợ không hề cũ, trong nó ẩn chứa nét đẹp truyền thống của người H’Mông. Tuy nhiên, phim luôn mang hơi thở cuộc sống, vì vậy, cũng phải mổ xẻ để mang đến cho khán giả góc nhìn sâu hơn về hậu quả của tục bắt vợ ”.

Khán giả sẽ hiểu hơn về tục bắt vợ của người H'Mông, đồng thời có cái nhìn sâu hơn về hậu quả của tục bắt vợ. 

Được biết, để tạo được “chất miền núi” cho bộ phim, 4 tháng ghi hình tiền kỳ cũng là 4 tháng cả đoàn làm phim ăn ngủ cùng đồng bào dân tộc để hiểu hơn về cuộc sống của bà con. Đây cũng là quãng thời gian phải trải qua không ít sự khó khăn, nguy hiểm vì địa hình đồi núi hiểm trở đầy đá tai mèo sắc nhọn, khí hậu khắc nghiệt. Có những hôm nhiệt độ dưới 0 độ C, nơi ăn chốn ở quá đơn sơ, quãng đường di chuyển giữa các bối cảnh vô cùng nguy hiểm... Đối với các diễn viên, trong một số cảnh quay đặc biệt, để thực sự "nhập" vào vai diễn, nhiều lần họ phải vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân.

Nam diễn viên Đình Tú (vai Vừ) nỗ lực hết mình để vào vai thật "ngọt"

Các diễn viên chính của "Lặng yên dưới vực sâu" hầu hết đều là những diễn viên trẻ, sống ở thành thị nên đối với họ, cuộc sống vùng cao tương đối xa lạ. Chia sẻ về những khó khăn, Phương Oanh, diễn viên đảm nhận vai Súa, nhân vật chính trong phim, cho biết: "Để thể hiện nhân vật một cách chân thực nhất, tôi phải tập làm những công việc hàng ngày của một cô gái H’Mông như tẽ ngô, xay ngô, cắt cỏ… đến mức thành thạo.

Thời tiết cũng là một khó khăn trở ngại lớn với Phương Oanh và cả đoàn làm phim, khi nắng cháy da thịt, khi lạnh thấu xương. Và trong suốt qúa trình sống gần nửa năm trên đó, mỗi cá nhân đều phải khắc phục và cố gắng vượt qua thử thách. Chính cuộc sống, con người giản dị nơi đây đã trở thành sức mạnh tiếp sức Phương Oanh vượt qua khoảng thời gian này."

Diễn viên Phương Oanh (áo trắng) phải tập làm công việc hàng ngày của một cô gái H’Mông như tẽ ngô, xay ngô, cắt cỏ… đến mức thành thạo.

Nam diễn viên Đình Tú (vai Vừ) cũng phải tập cưỡi ngựa, tập chạy trên những con đường đồi núi gập ghềnh đầy đá tai mèo nhiều ngày. “Đối với tôi, khó khăn nhất là khí hậu. Đoàn phim lên quay cuối tháng 11 và một tuần sau đó không khí lạnh về. Tôi phải mặc áo mỏng để quay phim trong khi nhiệt độ chỉ có 6 -7 độ C. Tôi đã phải dán 7 miếng dán nhiệt lên người để bớt đi phần nào cái lạnh giá. Tôi cũng không thể quên phân đoạn phải gùi hơn chục cuốc sắt hay cưỡi ngựa trên núi đá, quả thật với một diễn viên quen cuộc sống ở thành phố thì việc để làm sao vào vai thật "ngọt" đòi hỏi tôi phải nỗ lực hết mình", Đình Tú chia sẻ.

Nhiều phong tục tập quán của đồng bào H’Mông được tái hiện qua bộ phim. 

Chia sẻ về vai diễn của mình, NSND Bùi Bài Bình (Vai ông Dìn) cho biết, đây là lần đầu tiên ông được đóng vai là người H’Mông. Mặc dù không phải đóng những phân đoạn vất vả tốn thể lực nhưng vai diễn của ông lại có đòi hỏi cao về diễn xuất. Ông phải thể hiện được tinh thần của một người đàn ông H’Mông gia trưởng, lạnh lùng, cả đời toan tính để rồi cuối cùng nhận ra tất cả đều vô nghĩa.

Con người và khung cảnh Hà Giang rất đẹp, nhưng chính khung cảnh nơi đây vào buổi chiều muộn càng khiến ông nhớ nhà quay quắt trong 4 tháng cùng đoàn làm phim.

Nói tới Hà Giang là nhắc đến vẻ đẹp mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của hoa tam giác mạch rực rỡ phủ đầy trên các triền núi, đoàn làm phim phải căn đúng thời điểm để bấm máy. Đa phần cảnh quay tại cánh đồng hoa tam giác mạch là những phân đoạn tình yêu của cặp đôi Súa và Vừ.

Cánh đồng hoa tam giác mạch được chọn là nơi thực hiện những cảnh quay lãng mạn.

Vừ là chàng trai tài giỏi, tốt bụng, đem lòng yêu Súa – cô gái xinh đẹp, mạnh mẽ. Tình yêu của họ bị ngăn cản bởi nhà Vừ nghèo, không có tiền cưới vợ còn Súa bị Phống – một thanh niên nhà giàu, cướp về làm vợ. Không đến được với nhau, Súa đành trao duyên lại cho cô bạn thân của mình là Xí.

Những tưởng tình yêu Vừ – Súa sẽ kết thúc ở đây nhưng bản năng mạnh mẽ, khát vọng tự do của Súa khiến cô không chấp nhận đầu hàng trước số phận. Đồng thời, Vừ dù có những giây phút tuyệt vọng, định buông xuôi để đón nhận tình cảm của Xí, nhưng cuối cùng anh vẫn theo tiếng gọi trái tim.

Đoàn làm phim "Lặng yên dưới vực sâu" chia sẻ những kỷ niệm trong quá trình thực hiện bộ phim. 

Nhạc phim "Lặng yên dưới vực sâu" do nhạc sĩ trẻ Dương Trường Giang viết, qua sự thể hiện của ca sĩ Bùi Anh Tuấn và Ái Phương. 32 tập phim "Lặng yên dưới vực sâu" sẽ được phát sóng vào 14h30 thứ 7, chủ nhật hàng tuần trên VTV3 từ 1/4/2017.

Minh Thảo

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu