11:33 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam - Tổ chức hoạt động “Sắc hoa”

16:23 02/12/2019

( THPL) - Được tổ chức từ ngày 01/12/2019 - 02/01/2020 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), với các hoạt động nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, tạo điểm đến, thu hút khách du lịch, từng bước hoàn thiện sản phẩm du lịch Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, góp phần tạo không khí tưng bừng đón chào năm mới 2020.

Điểm nhấn hoạt động tháng 12 là không gian “Phiên chợ vùng cao chào đón năm mới 2020” tái hiện không gian chợ mang đậm sắc màu văn hóa của vùng cao phía Bắc, nơi mua bán, trao đổi hàng hoá và là nơi gặp gỡ giao lưu, sinh hoạt văn hoá với bức tranh đa dạng, phong phú, sinh động về sản vật văn hoá dân tộc; giới thiệu nghề thủ công truyền thống của dân tộc Mông, dân tộc Cống tỉnh Điện Biên; giới thiệu văn hóa trà và thưởng trà của tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, tái hiện Tết Hoa của đồng bào dân tộc Cống tỉnh Điện Biên.

Sự kiện tháng 12 “Sắc hoa” ( Ảnh minh họa)

Các hoạt động điểm nhấn sự kiện tháng “Sắc hoa” 

- Chợ vùng cao “Phiên chợ vùng cao chào năm mới 2020”: giới thiệu không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, tạo không khí đậm nét chợ vùng cao ấn tượng cho du khách đi chợ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian tại chợ vùng cao.

Giới thiệu trà truyền thống với các trà nương thực hành cách pha trà, thưởng trà trong không gian của tiếng tính tẩu, hát Then quyện trong ánh lửa bập bùng của tiết trời se lạnh; hoạt động của nghề thủ công truyền thống mây tre đan, chế tác nhạc cụ dân tộc của dân tộc Mông, dân tộc Cống tỉnh Điện Biên. Không gian đầy sắc màu hội tụ từ trang phục đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông trong qui trình se lanh dệt vải..

- Không gian “Trà Thái Nguyên”: Không gian thưởng trà hội tụ sắc màu văn hóa của tỉnh Thái Nguyên với sự kết nối giữa văn hóa trà và thưởng trà. Cùng với các trà nương thực hiện các công đoạn trong pha chế trà cùng cảm nhận vị thơm nồng đậm đà để hiểu giá trị cuộc sống và nét tinh tế của người dân vùng chè.

- Không gian giới thiệu nghề truyền thống của các dân tộc tỉnh Điện Biên: du khách sẽ được trải nghiệm các qui trình và thực hành nghề cùng với đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Cống tỉnh Điên Biên.

Không gian điểm nhấn “Kỹ thuật vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải - tri thức dân gian về một nghề thủ công truyền thống đã gắn với đồng bào tự ngàn xưa”; Giới thiệu với du khách các quy trình tạo nên một sản phẩm dệt như kỹ thuật se lanh dệt vải và đặc biệt là kỹ thuật vẽ hoa văn trên vải bằng sáp ong…, trưng bày giới thiệu các sản phẩm nhiều màu sắc tới du khách. Tri thức dân gian này chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

- Tái hiện “Tết hoa” của đồng bào dân tộc Cống tỉnh Điện Biên

- Chương trình dân ca dân vũ “Vui chợ phiên chào đón năm mới”: với các các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước đổi mới, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền chào đón năm mới và các trò chơi dân gian tạo một không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm mang đậm nét truyền thống dân tộc, thể hiện sự đa dạng độc đáo của văn hóa vùng miền cùng nhau chào đón năm mới.

Vui chợ phiên chào đón năm mới( Ảnh minh họa)

Hoạt động cuối tuần

- Chương trình nghệ thuật “Sắc hoa cao nguyên” : sự kết hợp hài hòa giữa nghệ nhân là đồng bào dân tộc thổi hồn qua ca từ, giai điệu những bài ca về quê hương, đất nước, sắc màu văn hóa...các nghệ nhân và nghệ sỹ của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cùng di chuyển qua các không gian văn hóa, cảnh sắc Tây Nguyên.

- Tiếp tục tăng cường các hoạt động theo cụm “Sắc hoa” tiếp nối tháng 11 với: chương trình hoạt động tại cụm Thung lũng hoa Tam giác mạch”; “Chương trình hoạt động tại cụm Cánh đồng Tổ quốc gấm hoa”; “Chương trình hoạt động tại cụm hoa Dã quỳ”. 

Các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Theo vinaculto.vn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu