08:48 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lạng Sơn: Ngăn chặn hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

16:53 30/07/2022

(THPL) - Vừa qua, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn đã có công văn số 28/BCĐ-CQTTr gửi các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố về việc kiểm soát, ngăn chặn hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép lợn và các sản phẩm từ lợn qua biên giới.

Theo đó, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các sở, ngành thành viên có liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp kiểm soát vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra, vào Việt Nam. Trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan, Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn, các lực lượng chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép lợn và các sản phẩm từ lợn qua biên giới.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường kiểm soát các phương tiện vận chuyển qua địa bàn; sẵn sàng lập các chuyên án đấu tranh với các trường hợp vận chuyển, buôn bán lợn, sản phẩm từ lợn trái phép ra, vào Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các lực lượng chức năng liên quan tăng cường nắm tình hình, kiểm soát các điểm tập kết, thu gom, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn trong nội địa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cơ sở, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về buôn bán, vận chuyển, kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật qua địa bàn phụ trách. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan bám sát tình hình thị trường, giá các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng thịt lợn để tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp đảm bảo bình ổn thị trường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố chủ động phối hợp với các đơn vị thu thập thông tin, dữ liệu hoạt động của các tổ chức, cá nhân chăn nuôi, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nuôi qua địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý các vi phạm theo quy định; chỉ đạo tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật và các sản phẩm từ động vật theo quy định.

Trong trường hợp các đơn vị phát hiện, bắt giữ được các lỗ hàng lợn, sản phẩm từ lợn vận chuyển trái phép ra, vào Việt Nam thì phải xử lý, tiêu hủy theo quy định đồng thời phối hợp với Đài phát và Truyền hình tỉnh để tuyên truyền kết quả phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý hành vi vi phạm nhằm phòng ngừa, răn đe chung.

UBND các huyện và thành phố Lạng Sơn chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp nắm tình hình, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép lợn và các sản phẩm từ lợn tại địa bàn phụ trách.

Trong thời gian qua, sự chênh lệch về giá lợn, các sản phẩm từ lợn giữa Việt Nam và các nước láng giềng dẫn đến hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới giữa Việt Nam và các nước có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước, giá cả thị trường; làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng.. giữa các nước với Việt Nam.

Thắng Nguyễn (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu