Lạng Sơn: Hiệu quả từ mô hình vỗ béo bò thịt
(THPL) - Lạng Sơn là tỉnh miền núi với diện tích phần lớn là đất đồi rừng, có nhiều bãi chăn thả, có nhiều đất trồng cỏ, nguồn thức ăn trong tự nhiên dồi dào rất thuận lợi cho việc chăn thả và phát triển chăn nuôi gia súc.
Tin liên quan
- Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
Tuy nhiên ngành chăn nuôi Lạng Sơn vẫn chưa phát huy được tiềm năng thế mạnh vốn có, chăn nuôi chủ yếu theo hình thức quảng canh tận dụng, ít đầu tư, quy mô còn nhỏ lẻ, manh mún không tập trung. Phần lớn người chăn nuôi chưa biết ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như về giống, quy trình kỹ thuật vỗ béo, cách phối trộn, sản xuất và chế biến thức ăn mà chủ yếu tận dụng thức ăn sẵn có trong tự nhiên, năng suất, sản lượng đạt thấp, chưa khai thác hết tiềm năng của vật nuôi, báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin.
Chính vì vậy hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi chưa cao, chưa tạo ra được những sản phẩm có chất lượng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và xã hội, chưa tạo được công ăn việc làm tại chỗ cho lực lượng lao động nông thôn.
Năm 2017, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Lạng Sơn thực hiện mô hình “Vỗ béo bò thịt trong nông hộ” thuộc dự án “Xây dựng mô hình cải tạo chất lượng đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo và vỗ béo bò thịt để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả cao từ các vùng chăn nuôi chính”.
Mô hình được thực hiện từ tháng 6 - 10/2017 với quy mô 205 con và 70 hộ tham gia tại 3 xã miền núi của huyện Bình Gia (xã Hồng Thái, Tân Văn và Tô Hiệu).
Theo báo Kinh tế nông thôn, sau 3 tháng vỗ béo, đàn bò ở các hộ gia đình đều sinh trưởng, phát triển tốt, không có dịch bệnh, trọng lượng bò tăng bình quân 725g/con/ngày. Lợi nhuận đạt trung bình 3.778.000 đồng/con (tương đương 1.259.000 đồng/tháng). Trong khi đó, nuôi bò không áp dụng quy trình vỗ béo, với giá bán cùng thời điểm cho lợi nhuận 2.070.000 đồng/con (tương đương 690.000 đồng/tháng).
Theo đánh giá, mô hình thực hiện khá hiệu quả, phù hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương và nhu cầu của người chăn nuôi. Thông qua mô hình các hộ nắm vững kỹ thuật vỗ béo bò thịt để tiếp tục duy trì, mở rộng quy mô đàn bò vỗ béo của gia đình, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, ổn định đời sống.
Áp dụng kỹ thuật vỗ béo bò thịt sẽ tăng năng suất, sản lượng, chất lượng thịt bò tiến tới sản xuất hàng hóa cung cấp cho thị trường, đồng thời giúp cho chính quyền địa phương có hướng chỉ đạo chuyển dịch chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho nông dân, góp phần thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt