23:18 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lạng Sơn dừng nhận xe chở hoa quả tươi đến cửa khẩu từ 17/1 đến Tết Nguyên đán

08:52 13/01/2022

(THPL) - Tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc từ ngày 17/1 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Theo Tiền Phong, chiều 12/1, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến cửa khẩu của tỉnh để xuất khẩu. Thời gian thực hiện từ ngày 17/1 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

 

Cửa khẩu Tân Thanh chưa được thông quan trở lại nhưng vẫn còn rất nhiều xe "nằm chờ" xuất khẩu. Ảnh: Tiền Phong.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp nên việc thông quan hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu tại 3 cửa khẩu: Hữu Nghị, ga đường sắt Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) và Chi Ma (huyện Lộc Bình). Tuy nhiên, năng lực thông quan tại các cửa khẩu này còn hạn chế, dẫn đến tổng lượng xe tồn tại địa phương là 1.721 xe, trong đó 749 xe chở hoa quả.

Với tốc độ thông quan như trên, để giải phóng hết hàng hóa là hoa quả đang tồn ở các bến bãi cửa khẩu của tỉnh sẽ cần từ 13 đến 15 ngày, chưa kể hàng hóa đang tiếp tục đưa lên chờ xuất khẩu.

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ cuối tháng 11/2021 đến nay, lượng hàng hóa từ nội địa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh rất lớn, trong khi khả năng thông quan hàng xuất khẩu chưa tăng thêm, cửa khẩu trọng điểm xuất khẩu hoa quả là Tân Thanh vẫn đang tạm dừng hoạt động. Trung bình 1 ngày số lượng xe xuất khẩu chỉ đạt từ 80 đến 100 xe (trong đó có từ 50 đến 60 xe hoa quả). Tuy nhiên, thời gian gần đây, vẫn có nhiều phương tiện chở hàng hóa tiếp tục đưa lên các cửa khẩu của tỉnh để chờ xuất khẩu, từ ngày 5/1 đến 10/1 đã có thêm 680 xe mới đưa lên cửa khẩu, trung bình mỗi ngày 120 xe.

Trong bối cảnh phía Trung Quốc tiếp tục thực hiện chiến lược "Zero Covid", tăng cường kiểm soát dịch tại các địa phương có cửa khẩu biên giới, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn. Để giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng hoa quả tươi phải lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài, phát sinh chi phí, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Lạng Sơn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Theo PLO, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như hội đàm, trao đổi với các cơ quan chức năng phía Quảng Tây, Trung Quốc để khôi phục thông quan tại các cửa khẩu đang tạm dừng sớm nhất, nâng cao hơn nữa năng lực thông quan; đồng thời giao Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn thường xuyên thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu để chủ động trong phối hợp chỉ đạo điều tiết hàng hóa xuất khẩu....

Như đã đưa, những ngày qua sau khi phía Trung Quốc ngừng nhập khẩu đã có hàng ngàn xe chở thanh long Bình Thuận phải quay đầu bán đổ bán tháo dọc đường với giá rất rẻ, mỗi container 20 tấn bình quân lỗ khoảng 500 triệu đồng. Riêng nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận đang khóc ròng khi thanh long chỉ còn 1.000đ/kg.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu