13:44 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng phật thủ Đắc Sở tất bật chuẩn bị hàng Tết

08:20 20/12/2022

(THPL) - Phật thủ là biểu tượng của sự bình an. Khi chín, phật thủ mang hương thơm dịu nhẹ nên rất được ưa chuộng trong ngày đầu xuân năm mới. Do đó, những ngày cận Tết, làng phật thủ Đắc Sở, huyện Hoài Đức ̣(Hà Nội) cũng rộn ràng bước vào vụ thu hoạch lớn nhất năm.

Theo quan niệm xưa, phật thủ là loại quả dùng để thờ Phật và gia tiên vì có mùi thơm, tác dụng lưu giữ thần, Phật và gia tiên lưu lại trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia chủ. Những quả to, hội tụ đủ các yếu tố "thịnh - suy - vi - thái" theo tín ngưỡng của dân gian thường có giá bán khá cao. Nếu thời tiết thuận lợi, cộng với việc người trồng có tay nghề cao, nắm vững kỹ thuật tạo hình thì sẽ cho ra những quả phật thủ có giá tiền triệu.

Tại làng phật thủ Đắc Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội những ngày này không khí tất bật tại các nhà vườn đang hoàn thiện công đoạn cuối cùng để cung cấp ra thị trường. Vườn nào vườn nấy lúc lỉu quả phật thủ và ngập tràn hương thơm dịu ngọt, dấu hiệu Tết đến xuân về.

Phật thủ Đắc Sở. Ảnh: Internet

Được biết, cây phật thủ được đưa về trồng tại xã Đắc Sở khoảng hơn 10 năm trước. Những năm qua, phật thủ Đắc Sở trở nên nổi tiếng và là nơi cung cấp trái phật thủ số lượng lớn cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên phật thủ cũng nổi tiếng là loại cây “khó chiều”, ra quả quanh năm nên các chủ vườn phải dành hầu hết thời gian để chăm bẵm, ươm trái.

Chị Tuyết, một người trồng phật thủ tại Đắc Sở chia sẻ: Phật thủ là cây khó tính nên để chăm sóc cây cần đến sự tỷ mỉ, nhiều lúc phải vuốt ve cưng chiều như con mọn. Phật thủ đơm hoa kết trái quanh năm nên phải tính toán kỹ và theo dõi sát sao thời tiết. Để có quả đẹp và phục vụ cho nhu cầu người dân vào dịp Tết, người trồng phải “ép” đúng thời điểm, theo kỹ thuật thì quả mới sai và đẹp. Nhiều quả được chăm sóc đặc biệt kỹ lưỡng, bởi với các chủ vườn, chúng không chỉ có giá trị lớn về kinh tế mà còn được đánh giá cao về hình thức, thẩm mỹ.

Còn theo anh Thắng, một nhà vườn khác cho biết, một quả phật thủ Đắc Sở được cho là đẹp phải đảm bảo: To, tròn trái, các ngón quả phật thủ phải đều, nhiều lớp ngón dài và đường kính phải rộng mới đẹp…Cho nên cũng tùy từng loại mà giá cả phật thủ có giá dao động từ 40 - 50 nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng, thậm chí có những quả đẹp độc, lạ giá lên đến hàng triệu đồng một quả vẫn được các thương lái và khách hàng săn đón, đặt mua từ sớm.

Với hình dáng tượng trưng cho bàn tay phật nên từ lâu, quả phật thủ được xem là loại quả mang lại phước lành và tài lộc. Cũng chính bởi vậy mà nhiều gia đình chọn loại quả này để trưng vào các dịp lễ Tết với mong muốn một năm mới nhiều an lành, vui vẻ, no ấm, hạnh phúc.

Phật thủ không chỉ xuất hiện trên mâm ngũ quả trong ngày tết, hiện nay quả phật thủ có một thị trường lớn bởi những nhà nghiên cứu đã ép ra tinh dầu của phật thủ. "Phật thủ được các chủ lò sấy trong làng thu mua quanh năm để chế biến tinh dầu, dầu gội đầu hương phật thủ, nước hoa hương phật thủ... Đến nay, phật thủ Đắc Sở đã trở thành nguồn thu nhập chính của hơn 90% hộ dân tại xã Đắc Sở", một nhà vườn chia sẻ. 

Minh Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu