Phan Thiết: Làng nghề nước mắm truyền thống hơn 200 năm hối hả vụ vào Tết
(THPL) - Phục hồi sau 2 năm bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, làng nghề nước mắm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã đạt được sản lượng cao, nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định, đang tất bật vào vụ Tết.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
» Những làng nghề truyền thống nức tiếng Hà Thành - nơi gìn giữ bản sắc dân tộc
» Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu tất bật những ngày cuối năm
» “Nghề làm nước mắm Phú Quốc” đón nhận Bằng Di sản phi vật thể quốc gia
Là làng nghề nổi tiếng với quy mô sản xuất 350 mái muối chượp, mỗi năm cơ sở nước mắm Ngọc Định tại Khu du lịch quốc gia Mũi Né, TP Phan Thiết bán ra thị trường khoảng 70.000 lít. Do chủ yếu tiêu thụ qua kênh du khách, vì thế mà hơn 2 năm ảnh hưởng của đại dịch, cơ sở nước mắm này cũng rơi vào cảnh đìu hiu. May mắn, mùa hè vừa qua lượng khách du lịch trong nước đến Mũi Né tăng mạnh, cơ sở này nhờ vậy mà phục hồi nhanh chóng.
Theo chia sẻ của người dân nơi đây, dù sản lượng xuất ra thị trường chưa bằng thời điểm trước dịch nhưng tình hình sản xuất đã khả quan hơn. Các đơn nước mắm phục vụ dịp Tết đang được các nơi gọi về đặt hàng nhiều hơn. Dự kiến từ nay đến cuối tháng chạp, sản lượng nước mắm xuất bán sẽ tăng gấp đôi ngày thường.
Không chỉ các cơ sở sản xuất mắm nhỏ lẻ, cũng đang tất bật cho các đơn hàng Tết công nhân tại Công ty TNHH Nước mắm Bà Hai (phường Phú Hài, TP Phan Thiết) hoạt động tăng công suất. Sau khi ký kết thành công với siêu thị Co.opmart Phan Thiết để đưa thương hiệu nước mắm truyền thống vào xuất bán, mới đây công ty cũng đã thành công trong việc đưa các lô nước mắm Phan Thiết thương hiệu Bà Hai vào hệ thống siêu thị Co.opmart tại TP.HCM.
Quá trình xúc tiến vào hệ thống siêu thị tại TP.HCM, sản phẩm nước mắm của công ty này được đặt yêu cầu phải có dòng sản phẩm riêng biệt, để không trùng lặp với các thương hiệu nước mắm khác đang bày bán.
Đại diện công ty TNHH Nước mắm Bà Hai, cho biết: “Sau quá trình thương thảo gần nửa năm, chúng tôi quyết định đưa dòng nước mắm lú, là loại mắm cao đạm mang thương hiệu Bà Hai vào hệ thống siêu thị tại TP.HCM. Dự kiến dịp Tết sắp tới, gần 2.000 lít nước mắm phân khúc này sẽ phục vụ người tiêu dùng qua kênh siêu thị.”
Được biết, trung bình mỗi năm 44 cơ sở trong hiệp hội sản xuất bình quân 20 triệu lít nước mắm đưa ra thị trường. Con số này tăng lên bình quân khoảng 5%/năm nhờ các cơ sở mở rộng sản xuất. Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách du lịch giảm mạnh nên sản lượng nước mắm xuất bán cũng ảnh hưởng theo.
Để khắc phục khó khăn sau thời gian dài dịch bệnh, nhờ chủ động mở rộng kênh phân phối qua đại lý, các chợ truyền thống, siêu thị… nên các cơ sở nước mắm có thâm niên hơn 200 năm qua ở Phan Thiết đã kịp phục hồi. Riêng dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhiều cơ sở đã chủ động rút các mái mắm muối chượp đã chín đủ tháng để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh đơn hàng làm quà biếu, sử dụng tại gia đình.
Ngoài ra, nhờ nguồn cung nguyên liệu dồi dào, dù giá cá cơm có tăng nhẹ nhưng hầu hết các cơ sở nước mắm tại Phan Thiết đều nạp kín các nhà lều muối mắm từ năm ngoái. Chính vì thế, khi vụ Tết đang vào cao điểm thì sản lượng nước mắm thành phẩm cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Dự kiến sản lượng xuất bán của mùa Tết năm 2023 sẽ tăng mạnh so với 2 năm ảnh hưởng dịch.
Lưu Kỳ
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Đặt tour du lịch mũi né phan thiết 2 ngày 1 đêm (2n1d)
- Mẫu tượng Rồng đá phong thủy đẹp
- Đĩa sứ lưu niệm in logo cao cấp