12:05 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lạng Giang, Bắc Giang: Trạm trộn bê tông không phép “mọc” trên đất nông nghiệp

16:06 15/08/2022

(THPL) – Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH MTV ĐT TM & DV Việt Nhật không phép “mọc” trên đất nông nghiệp, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

 

Trạm trộn bê tông Việt Nhật không phép “mọc” trên đất nông nghiệp. 

Trạm trộn không phép “hành” dân

Mặc dù không có giấy phép xây dựng cũng như các giấy tờ thủ tục pháp lý cần thiết, nhưng Công ty TNHH MTV ĐT TM&DV Việt Nhật vẫn ngang nhiên cho xây dựng và đưa vào sử dụng Trạm trộn bê tông tươi trên đất nông nghiệp thuộc thôn Chi Lễ, xã Mỹ Thái (thuộc huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) gây ra nhiều hệ lụy cho người dân địa phương.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, trạm trộn bê tông này được xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 4 năm 2022. Kể từ khi xuất hiện trạm trộn này cuộc sống của người dân địa phương bị ảnh hưởng rất nhiều. Không những thế, còn tạo dư luận tiêu cực khi người dân cho rằng, không hiểu vì lý do gì mà trạm trộn bê tông không phép này lại ngang nhiên hoạt động, không bị các cơ quan chức năng xử lý?

Trạm trộn không phép này gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân địa phương. 

Anh T., người sống cạnh trạm trộn bê tông bức xúc: Cách đây mấy tháng tự dưng người dân thấy xuất hiện trạm trộn bê tông này, trạm trộn hoạt động bất kể ngày đêm, có khách là họ làm, hôm thì 4 – 5h sáng họ đã làm, hôm thì làm đến 10h đêm. Tiếng ồn của máy móc làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Không những thế, hoạt động của trạm trộn còn gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân: “Sáng em vừa quét được nửa xô cát bụi. Hầu như ngày nào em cũng quét nhưng mặt kính vẫn bám đầy bụi. Nhà hàng xóm còn mua cả máy phụt bụi để thổi cát bụi cho nhanh, nhiều cát bụi quá họ cũng không dọn suốt được.” Anh T. thông tin thêm với phóng viên.

Một người dân khác cũng cho biết, khu đất này trước kia là đất đồi sắn và đất ruộng của dân, sau đó có người nhà của một lãnh đạo trên huyện mua gom lại, không hiểu sao tự dưng lại “mọc” lên trạm trộn ngay sát khu dân cư như thế này? Mà theo dân chúng tôi được biết thì trạm này của một người ở Hà Nội về đây thuê lại đất để làm.

Chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý

Để có thông tin khách quan, đa chiều phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Mỹ Thái, ông Thân Đình Luân – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết vị trí trạm trộn bê tông này là đất nông nghiệp và đất công ích của UBND xã, đã được Chủ đầu tư mua từ trước nhưng chưa làm công tác chuyển đổi kịp thời. Sau khi có chấp thuận chủ trương đầu tư, Chủ đầu tư đồng thời cũng chạy luôn dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng để hợp thức hóa cái trạm trộn bê tông đấy.

Trụ sở Đảng Ủy - UBND - UBMTTQ xã Mỹ Thái.

Ông Thân Đình Luân cũng thông tin thêm, trạm này hoạt động từ cuối tháng 4, UBND xã cũng đã làm việc với đơn vị và yêu cầu phải hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan mới được hoạt động. Tuy nhiên, họ cũng xin chạy thử máy, nhưng do vượt quá thẩm quyền nên UBND xã báo cáo UBND huyện, huyện về làm việc sau đó có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND huyện ngày 20/07/2022, được phép đầu tư trạm trộn bê tông ở vị trí đấy. “Thế còn tất cả các hồ sơ khác hiện tại mới đang thực hiện và chưa hoàn thiện hết được.” ông Luân khẳng định.

Được biết, ngày 20/07/2022, ông Nguyễn Văn Bằng Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang có ký văn bản số 183/UBND-KTHT về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của ông Nguyễn Hùng Mạnh. Theo đó, chấp thuận chủ trương đầu tư “Dự án sản xuất bê tông thương phẩm, cấu kiện bê tông đúc sẵn và cho thuê nhà xưởng”, nhà đầu tư là ông Nguyễn Hùng Mạnh, sinh năm 1953, trú tại Mỹ Thái, Lạng Giang, Bắc Giang. Tổng vốn đầu tư dự án là 75 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 10/03/2022, Ông Nguyễn Mạnh Hùng đại diện cho Công ty CP may Mỹ Thái đã ký hợp đồng cho thuê đất với Công ty TNHH MTV ĐT TM&DV Việt Nhật với diện tích là 9.000 m2, số tiền cho thuê là 90.000.000 vnđ/tháng. 

Mặc dù trạm trộn bê tông được lắp đặt và hoạt động từ tháng 4/2022. Tuy nhiên, đến tháng 7/2022, UBND huyện Lạng Giang mới có Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này. 

Trước những thông tin phản ánh trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi, chính quyền địa phương có “ưu ái” cho doanh nghiệp khi tạo điều kiện để doanh nghiệp “hợp thức hóa” sai phạm? Vai trò trách nhiệm của Công ty CP may Mỹ Thái trong sự việc trên như thế nào? Kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, UBND Lạng Giang cũng như các cơ quan hữu quan vào cuộc kiểm tra làm rõ để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Thắng Nguyễn - Ngọc Tân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu