04:08 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng đào Nhật Tân “thay áo” sẵn sàng cung ứng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

17:17 25/12/2023

(THPL) - Tuốt lá, cắt tỉa, uốn thế, lên chậu…là những công đoạn cuối cùng được các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) hối hả chuẩn bị giúp cho cây đào có hoa đều, thế đẹp…sẵn sàng cung ứng ra thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Từ trung tâm thành phố Hà Nội, di chuyển thêm khoảng 3km theo đường Nghi Tàm, chúng tôi có dịp đến thăm làng đào Nhật Tân - nơi đây từ lâu đã nức tiếng Nam Bắc với nghề trồng đào Tết. Dẫu Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 còn cách gần 2 tháng nữa nhưng các nhà vườn ở đây đã tấp nập kẻ bán, người mua từ sáng đến chiều. 

Dạo quanh vườn đào Nhật Tân, chúng tôi không khó để bắt gặp một bầu không khí hối hả, tất bật đang diễn ra nơi đây, người người nhà nhà tập trung tuốt lá, uốn nắn, cắt tỉa làm sao để có được một cây đào ra hoa đẹp nhất phục vụ người dân chơi Tết. 

Để chạy nước rút với thời tiết hiện nay, chủ vườn đào Thơm Thái đã phải thuê thêm 10 nhân công về chăm sóc vườn đào rộng 2.000m2, chưa kể số lượng thành viên trong gia đình. Chỉ tính riêng tiền công thì mỗi người sẽ nhận được từ 250-300 nghìn đồng/ngày.

Chủ vườn đào Thơm Thái đang tất bật tuốt lá nhằm giúp đào ra hoa đúng thời gian.
Tuốt lá, cắt tỉa, uốn thế, lên chậu…là những công đoạn cuối cùng được các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân 

Theo chia sẻ của chủ vườn đào: Năm nay vườn đào của gia đình có khoảng 2.000 gốc đào huyền và cả cành. Do đó, nhà vườn phải tính toán rất cẩn thận thời gian tuốt lá cho từng loại cây làm sao cho thời gian đảm bảo hoa ra đúng thời gian, đều và đẹp. 

Nói về kỹ thuật tuốt lá đào, nhà vườn này không ngần ngại cho hay: Đây là khâu quan trọng nhất quyết định cây đào bán được giá cao hay thấp. Vì vậy, khi tuốt phải thực hiện từng lá để đảm bảo nụ hoa còn nguyên vẹn, không bị ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng. Thời gian thích hợp để tuốt lá đào sẽ là 30-45 ngày trước khi đến ngày 23 tháng Chạp, cũng cần phải xem xét vào diễn biến thời tiết của năm; lưu ý thêm là đào có tuổi đời lớn sẽ được tuốt sau vì sẽ hoa sớm hơn so với đào mới trồng. So sánh đào năm nay với các năm trước, nhà vườn thẳng thắn nhìn nhận mắt đào đã to hơn so với mọi năm, bông đều nên giá cả cao hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, cũng như nhiều nhà vườn khác, chủ vườn đào Thơm Thái đều thấp thỏm và hy vọng “ông trời cho ăn” vụ hoa này, khí hậu thời tiết đang diễn biến thất thường khó lường trước được khi sự việc xấu nhất xảy ra. Năm trước, đào huyền của vườn “cháy hàng” từ rất sớm, mức giá dao động từ 1,5-1,7 triệu đồng/cành, những cành đẹp to có giá 2,5-3 triệu đồng/cành. 

Xen lẫn với niềm vui là nỗi lo âu “ngóng” thời tiết và diễn biến thị trường của các nhà vườn 
Những loa động làm vườn phải có kỹ năng mới giữ được các mầm nụ

Với gần 6 năm kinh nghiệm tuốt lá đào, anh Kim (quê Tuyên Quang) cho biết: Hàng năm cứ tầm tháng 9 đến đầu tháng 10 âm lịch là anh cùng với một số người bạn cùng quê lại khăn gói xuống làng đào Nhật Tân, Hà Nội để làm thuê. Công việc thời vụ nhưng năm nào gia đình cũng có cái Tết tương đối ổn định.

“Trung bình một ngày tôi tuốt được khoảng 10 cây đào, tùy vào cây lớn hay cây nhỏ mà thời gian tuốt dài hay ít. Thời gian tuốt đào kéo dài khoảng nửa tháng sau đó chúng tôi lại chuyển sang công việc khác như đánh cây đào trồng lên bồn, chăm sóc, tưới nước để đào ra hoa”, anh Kim nói.

Cũng theo chia sẻ của những người trồng đào lâu năm, công đoạn tuốt lá đào đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Tuốt lá để không gây hại đến các mắt hoa, bởi đây là những nụ hoa chuẩn bị nở. Nếu chưa thành thạo, cần tuốt từng lá đào, nếu không sẽ ảnh hưởng đến các mầm nụ…

Càng gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân lại càng tất bật, hối hả, chăm chút cho vụ thu hoạch lớn nhất của năm. Năm nay, kinh tế dần được phục hồi, người trồng đào hào hứng đón chờ thời khắc đưa sản phẩm ra thị trường với mong muốn “được mùa, được giá”. Tuy nhiên, xen lẫn với đó vẫn là những nỗi lo âu “ngóng” thời tiết và diễn biến thị trường.

Quốc An (bài, ảnh)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu