21:01 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần làm rõ trách nhiệm trong việc chậm trễ thi hành án tại Trường liên cấp Newton?

13:43 02/06/2021

(THPL) - Mặc dù vụ tranh chấp giữa trường liên cấp Newton và Công ty TDS đã có phán quyết rõ ràng của cả 3 cấp Tòa án: Sơ thẩm, Phúc thẩm và Giám đốc thẩm nhưng đến nay việc thi hành án vẫn bị chậm trễ. Điều này, khiến nhà trường gặp không ít khó khăn liên quan đến công tác đào tạo, giảng dạy và ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của hàng nghìn học sinh.

Nhà trường lao đao vì chậm trễ thi hành án

Bà Lê Thị Bích Dung - Phó Chủ tịch HĐQT Trường liên cấp Newton cho biết: Bản án số 215/2020/KDTM-PT của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội có hiệu lực thi hành ngày 30/11/2020 về giải quyết tranh chấp giữa trường Newton với Công ty CP Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam. Trong đó, trường Newton phải thanh toán số tiền 14 tỷ 237 triệu đồng và nhận lại toàn bộ trang thiết bị trường học đã đầu tư tại 1/2 tòa nhà tại lô TH1, Khu đô thị Cổ Nhuế…

Bên cạnh đó, bản án số 215/2020/KDTM-PT cũng kết luận “kể từ sau ngày xét xử sơ thẩm (26/11/2019), người phải thi hành án còn phải chịu lãi suất đối với khoản tiền chưa thanh toán theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ Luật Dân sự 2015”.

Với tư cách là người phải thực hiện thi hành án sau phán quyết của Tòa, trường Newton đã có đơn yêu cầu được thi hành án theo những phán quyết đã nêu, sau khi có Quyết định Thi hành án số 510/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020, trường Newton đã nộp đủ số tiền là 15 tỷ đồng cho Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm.

Nhiều phụ huynh mong muốn vụ tranh chấp tại trường Newton được giải quyết dứt điểm để con em họ an tâm học tập. Ảnh: Tùng Giang.

Cũng theo chia sẻ của bà Dung: Việc Cục Thi hành án Dân sự Hà Nội gây khó và kéo dài thời gian chấp hành thi hành án của trường Newton đang gây ảnh hưởng lớn tới nhà trường. Ngoài chi phí phát sinh lãi theo phán quyết của Tòa, chúng tôi còn đang thiệt hại hàng chục tỷ đồng do toàn bộ tài sản của nhà trường không được đưa vào khai thác sử dụng.

Bên cạnh đó, là việc hàng nghìn học sinh ở các cấp nhà trường đang đào tạo không được học tập, rèn luyện, trong khi nhà trường rất cần để giãn cách xã hội cho học sinh. Phía nhà trường và phụ huynh đã nhiều làm đơn kiến nghị, tố cáo đến các cơ quan chức năng TP. Hà Nội, thế nhưng nhiều tháng trôi qua, vụ việc này vẫn chưa được thụ lý giải quyết. 

Được biết, Cục Thi hành án Dân sự Hà Nội ra văn bản cho việc thi hành án của trường Newton được xác định do Công ty CP Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam và Công ty TNHH Khai Phát có đơn khiếu nại Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm căn cứ vào mỗi đơn yêu cầu thi hành án của trường Newton để ra Quyết định Thi hành án số 510/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020 khi 02 doanh nghiệp này chưa có ý kiến(?).

Không chỉ có vậy, dư luận cũng đặc biệt quan ngại khi tại sao các bên có quyền và lợi ích liên quan không có kiến nghị, khiếu nại khi Quyết định Thi hành án số 510/QĐ-CCTHADS được ban hành vào tháng 12/2020 mà phải đợi 3 tháng sau, khi đã hết hiệu lực kiến nghị, khiếu nại mới thực hiện?

Làm rõ trách nhiệm trong việc chậm trễ thi hành án

Không chỉ khiến nhà trường lao đao vì chậm trễ trong việc thi hành án, bà Dung còn tiếp tục khẳng định: Văn bản số 1722/CTHADS ngày 23/3/2021 cho dừng thi hành án trong một tháng để giải quyết khiếu nại. Đến nay, đã quá thời gian quy định nhưng  Cục Thi hành án Dân sự Hà Nội vẫn chưa ra văn bản yêu cầu Chi cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm tiếp tục thi hành án.

"Theo khoản 1 Điều 146 - Luật Thi hành án dân sự 2008: “Đối với quyết định, hành vi tại điểm a, khoản 2 Điều 140 của Luật này thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 15 ngày, lần hai là 30 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại". Như vậy, kể từ 23/3/2021 thì đến 7/4/2021 là hết hạn nhưng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đến ngày 26/4/2021 lại ra công văn dừng lần hai là 30 ngày với lý do không đúng” – Bà Dung nhấn mạnh.

Như vậy, việc Cục THADS thành phố Hà Nội ban hành quyết định tạm dừng thi hành án đến nay đã quá hạn lần 2 (tức là ngày 7/5/2021) và ngày 5/5/2021 ông Chu Quang Tiến – Cục phó Cục thi hành án dân sự Hà Nội lại ra văn bản số 37/KL-CTHADS với nội dung "Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Quốc Hùng - Chi cục Thi hành án dân sự Bắc Từ Liêm".

Một phần nội dung đơn của bà Dung gửi đến Viện KSND Tối cao

Theo Kết luận này, ông Nguyễn Quốc Hùng bị buộc phải thu hồi và sửa chữa một phần nội dung các quyết định đã ban hành trước đó liên quan đến vụ việc tại trường Newton.

Tuy nhiên theo bà Lê Thị Bích Dung, việc ban hành quyết định số 37/KL-CTHADS có dấu hiệu cố tình kéo dài và gây khó dễ cho việc thi hành án. Đặc biệt, bà Lê Thị Bích Dung cũng bày tỏ ý kiến: “Lẽ ra khi ông Chu Quang Tiến bị Trường Newton tố cáo thì ông Cục trưởng Lê Xuân Hồng phải phân công người khác giải quyết khiếu nại tố cáo vụ việc Trường Newton thì mới đảm bảo tính khách quan, trung thực, đúng pháp luật, không nên bằng mệnh lệnh hành chính “yêu cầu” để “ép buộc”, “dọa dẫm kỷ luật”...

Thiết nghĩ, việc chậm trễ thi hành án tại trường liên cấp Newton đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến học sinh và giáo viên nhà trường. Qua những đơn kêu cứu và tố cáo trường liên cấp Newton gửi đến các cơ quan báo chí cũng như cơ quan chức năng, có thể thấy một vụ án gần như đã ngã ngũ, các phán quyết của toà án đã rõ ràng, tại sao đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện thi hành án theo quy định? Rất mong Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự, cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhanh chóng vào cuộc điều tra, xem xét chấm dứt tình trạng đơn thư kéo dài và đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

 

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu