18:21 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làm rõ tin "lộ đề" thi lớp 10: Công an Hà Nội vào cuộc xác minh

16:32 09/06/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa gửi văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội tiến hành điều tra về tin đồn sai sự thật liên quan đến việc lộ đề thi môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024.

Liên quan đến tin đồn lan truyền trên mạng xã hội về việc lộ đề thi Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10, dẫn đến việc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phải thay thế toàn bộ bằng đề dự phòng lúc 5h sáng, trưa nay (9/6), Sở GD&ĐT Hà Nội đã gửi văn bản tới Công an TP Hà Nội.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, những thông tin lan truyền này là không đúng sự thật, gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng đến công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của thành phố.

Do đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị cơ quan công an xác minh và làm rõ các thông tin trên, đồng thời áp dụng biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2024

Trao đổi với phóng viên, nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết, đơn vị này đã vào cuộc để điều tra vụ việc tung tin lộ đề thi môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội trên mạng xã hội và ban đầu xác nhận đây là tin đồn thất thiệt.

"Chúng tôi đang truy vết và xác minh nguồn phát tán thông tin trên mạng xã hội để tìm ra đối tượng phát tán và xử lý theo quy định hiện hành," nguồn tin cho biết.

Trước đó, vào tối ngày 8/6, sau khi thí sinh tại Hà Nội hoàn thành bài thi Ngữ văn và Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin lộ đề thi Ngữ văn.

Một tài khoản trên nhóm Zalo đã chia sẻ rằng đề thi Ngữ văn ban đầu dự kiến thuộc tác phẩm "Bếp lửa" của Bằng Việt, với phần nghị luận về lòng dũng cảm. "Do lộ đề nên vào lúc 5h sáng ngày 8/6, trước khi thi môn Ngữ văn, toàn bộ đề thi đã được thay mới, bao gồm cả đề Toán và Tiếng Anh", tài khoản này viết.

Trả lời phóng viên, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, thông tin trên mạng xã hội hoàn toàn sai sự thật.

"Quy trình làm đề thi được thực hiện rất chặt chẽ, với sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng an ninh. Đặc biệt, quy trình bảo mật của hội đồng ra đề càng được thắt chặt, đảm bảo không có sự ra vào tùy tiện.

Các đề thi sau khi được biên soạn, sẽ được hội đồng nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi công bố chính thức. Đề thi chính thức sau đó được in sao và vận chuyển đến các quận huyện một ngày trước kỳ thi, với sự bảo vệ của lực lượng an ninh và camera giám sát.

Do đó, thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc lộ đề là hoàn toàn sai sự thật và gây hoang mang cho dư luận", lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định.

TS. LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết: "Nếu kết quả xác minh cho thấy thông tin là sai sự thật nhưng hậu quả chưa đến mức ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và an toàn xã hội, người phát tán thông tin sẽ bị phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân, và từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức theo quy định tại Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP".

Theo khoản 1 và khoản 2 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội có mức xử phạt cụ thể như sau: "Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân...". Mức phạt này áp dụng cho tổ chức vi phạm, còn với cá nhân thì mức phạt sẽ bằng một nửa mức phạt nêu trên.

Nếu xác minh cho thấy thông tin phải đổi đề dự phòng vì lộ đề là sai sự thật và hậu quả đã ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội, gây hoang mang dư luận, người thực hiện hành vi này có thể bị xử lý hình sự về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ theo điều 331 Bộ luật Hình sự hoặc tội đưa thông tin trái phép trên mạng internet theo điều 288 Bộ luật Hình sự.

"Cơ quan chức năng cần xác minh rõ nguồn gốc thông tin và đánh giá tác động của thông tin này đối với xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thông tin là thật, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng có thể công bố thông tin sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, đồng thời xem xét trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức liên quan để xử lý theo quy định", LS Cường nói.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu