18:33 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lâm Đồng: Trường Cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt có “gài bẫy” doanh nghiệp?

07:19 05/12/2021

(THPL) - Bằng việc lập ra những hợp đồng cho thuê đất khác nhau trên cùng một thửa đất, Trường Cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt (CĐ Du lịch Đà Lạt) đã đẩy Chi nhánh Công ty TNHH MTV Createstar Việt Nam đến chỗ khó khăn, có nguy cơ phá sản. Những rắc rối phát sinh đã khiến công ty này phải lên tiếng kêu cứu gửi đến các cơ quan báo chí.

 “Một thửa đất- hai hợp đồng” khiến doanh nghiệp gặp khó

Thời gian qua, Thương hiệu & Pháp luật điện tử liên tục nhận được đơn phản ánh của bạn đọc về nhiều sai phạm tại Trường CĐ Du lịch Đà Lạt thuộc Bộ VHTTDL (Đường Camly, phường 7, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Trong đơn kêu cứu của Công ty TNHH MTV Createstar Việt Nam (Công ty) có nội dung về việc trường CĐ Du lịch Đà Lạt cho thuê 5.200m2 đất để phục vụ làm trại trồng Dâu tây. Tuy nhiên, đến nay hiệu lực hợp đồng chưa chấm dứt thì phía nhà trường lại liên tục yêu cầu công ty dỡ bỏ lán trại sản xuất.

Ông Đoàn Đình Duy trong buổi làm việc với PV.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã có buổi làm việc với ông  Đoàn Đình Duy-Trưởng chi nhánh Công ty TNHH MTV Createstar Việt Nam về vụ việc. Ông Duy cho biết: “Ngày 26-9-2017, ông Nguyễn Đình Thắng – Chủ tịch Công đoàn Trường CĐ Du lịch Đà Lạt đã ký hợp đồng cho Công ty Createstar Việt Nam thuê hơn 5.200m2 (có họa đồ diện tích mặt bằng kèm theo) với giá 12.000.000/1.000m2. Thời hạn hợp đồng là 7 năm (từ 1-10-2017 đến 1-10-2024) và hợp đồng được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1: từ 1-10-2017 đến ngày 1-10-2020; giai đoạn 2: từ ngày 1-10-2020 đến 1-10-2022; giai đoạn 3: từ ng 1-10-2022 đến 1-10-2024. Phương thức thanh toán tiền thuê đất cũng theo 3 đợt tương ứng hợp đồng, với tổng cộng số tiền là 436.800.000 đồng.Trong giai đoạn 1 (từ 1-10-2017 đến ngày 1-10-2020), Công ty Createstar Việt Nam đã chuyển cho Công đoàn Trường CĐ Du lịch Đà Lạt (đơn vị cho thuê) số tiền 187.200.000 đồng (Một trăm tám mươi bảy triệu hai trăm ngàn đồng) theo phiếu thu ngày 17-10-2017”.

Phiếu thu tiền của Trường CĐNDLĐL và cam kết của ông Duy.

Ông Duy cũng cho biết ngoài bản hợp đồng trên còn có bản hợp đồng khác đề ngày 1-6-2017, do ông Trần Đình Sơn- Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Đà Lạt (nay đã nghỉ hưu) ký với Công ty Createstar Việt Nam. Theo đó, Công ty Createstar Việt Nam được sử dụng 5.340m2 đất của Trường CĐDLĐL (kèm theo bản vẽ vị trí sử dụng đất) trong thời gian 3 năm kể từ ngày 1-6-2017 đến 1-6-2020. Và theo hợp đồng này thì Công ty Createstar Việt Nam phải trả cho Trường CĐ Du lịch Đà Lạt số tiền 5.200.000 đồng/ tháng. Số tiền 3 năm sử dụng đất phải thanh toán một lần là 187.000.000 đồng (Một trăm tám mươi bảy triệu đồng).

Nhưng điều oái oăm là dù lập sau nhưng thời hạn lại đề lùi ngày trước cả khi bản hợp đồng thứ nhất được xác lập, do vậy bản hợp đồng này không thể bãi bỏ hiệu lực của bản hợp đồng mà Công ty Createstar Việt Nam kí với ông Thắng trước đó. Từ chỗ chỉ một mảnh đất cho thuê nhưng Trường CĐ Du lịch Đà Lạt lại xác lập hai bản hợp đồng có nhiều điểm khác nhau về diện tích cũng như giá trị cho thuê dẫn đến doanh nghiệp gặp nhiều bất lợi trong sản xuất, có nguy cơ phá sản.

Doanh nghiệp sẽ khởi kiện

Trong hồ sơ cung cấp cho PV, ông Đoàn Đình Duy -Trưởng Chi nhánh Công ty TNHH MTV Createstar Việt Nam khẳng định: “Bản hợp đồng liên kết số 62/HĐ-CĐNDLĐL đề ngày 1-6-2017 ra đời vào khoảng tháng 4-2018, thời điểm này cơ quan Thanh tra Bộ VHTTDL phát hiện các sai phạm về cho thuê đất tại Trường CĐNDLĐL. Do đó, phía nhà trường đã cử ông Trương Trọng Nghĩa là cán bộ nhà trường gặp tôi và đề nghị kí giúp một bản hợp đồng khác ghi lùi thời điểm cho thuê để trường có cơ sở báo cáo với đoàn Thanh tra.” Trên thực tế, bản hợp đồng này là hợp đồng giả cách vì chúng tôi đã canh tác trên diện tích đất được giao theo hợp đồng kí với ông Thắng và cũng không chuyển tiền để thực hiện bản hợp đồng với số tiền là 187.000.000đ như phía nhà trường đã báo cáo với Thanh tra Bộ VHTTDL.  

Ông Duy bên phần nhà kính và các kệ Dâu chết khô vì không dám tiếp tục đầu tư.

Cũng theo ông Đoàn Đình Duy, trước đó công ty ông chỉ nộp một lần tiền duy nhất là 187.200.000 đ vào ngày 17-10-2017 cho Công đoàn nhà trường do ông Nguyễn Đình Thắng- Chủ tịch Công đoàn xác nhận trên phiếu thu tiền. Trên diện tích 5.200m2 được giao, phía Công ty đã xây dựng toàn bộ nhà kính, hệ thống nước, điện và tổ chức trồng dâu tây theo công nghệ Nhật Bản. Mức đầu tư khoảng 600 triệu/1.000m2 và tổng số tiền Công ty Createstar Việt Nam đầu tư khoảng 3 tỷ đồng. Chi phí là rất lớn, nguồn thu chưa có nhiều do bị ảnh hưởng dịch bệnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, phía trường CĐ Du lịch Đà Lạt đã gửi cho Công ty Createstar Việt Nam một số văn bản thúc dục về việc chấm dứt hợp đồng, giải tỏa mặt bằng.

“Chính sự bất nhất trong hợp tác như vậy đã khiến chúng tôi không an tâm sản xuất, bỏ trống 1/3 diện tích trong cả năm nay gây thiệt hại vô cùng lớn. Nếu nhà trường ép chúng tôi khi hợp đồng chưa hết thời hạn thì chúng tôi sẽ kiện ra Tòa yêu cầu bồi thường các khoản chi phí mà chúng tôi đã đầu tư”, ông Duy khẳng định.

Trường CĐ Du lịch Đà Lạt nói gì? 

Để làm rõ các vấn đề liên quan, PV đã liên hệ với ông Phan Minh Đạt- Quyền Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Đà Lạt. Ông Đạt cáo bận và chỉ đạo cho bà Đinh Thị Xuân Thi – Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Đà Lạt trả lời. Qua trao đổi, bà Đinh Thị Xuân Thi cho biết: Thời ông Trần Đình Sơn còn làm Hiệu trưởng thì ông Phan Minh Đạt là Phó Hiệu trưởng, tôi chỉ là cán bộ cấp phòng, không phải lãnh đạo Nhà trường nên các vấn đề liên quan cho thuê đất không được tham gia. Các hợp đồng cho thuê đất, liên kết hợp tác do tập thể lãnh đạo Nhà trường lúc đó quyết chứ tôi không nắm được.

Một phần bản hợp đồng mà ông Duy cho rằng được lập để đối phó với Thanh tra Bộ VHTTDL.

Cũng trong buổi làm việc, bà Đinh Thị Xuân Thi cho biết: "Về ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Tạ Quang Đông là phải chấm dứt và thanh lý hợp đồng hợp tác trồng dâu trước ngày 31-12-2019. Về việc này, chúng tôi đã mời Chi nhánh Công ty TNHH MTV Createstar Việt Nam đến làm việc nhiều lần, đề nghị chấm dứt và thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, phía Công ty Createstar Việt Nam không thực hiện tháo dỡ vườn dâu vì họ cho rằng hợp đồng trước đó họ thuê 7 năm và vẫn còn hiệu lực”.

 Trong diễn biến liên quan, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ tố cáo của công dân về sai phạm của Trường CĐ Du lịch Đà Lạt trong việc cho thuê đất sai quy định, Bộ VHTTDL đã lập đoàn Thanh tra các nội dung theo đơn thư. Ngày 23-10-2019, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cũng đã ký văn bản số 4282/BVHTTDL-KHTC về việc thực hiện quản lý, sử dụng tài sản công gửi Trường CĐ Du lịch Đà Lạt. Trong văn bản trên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu rõ: Qua xem xét, việc Trường CĐ Du lịch Đà Lạt sử dụng mặt bằng vào hoạt động liên kết, hợp tác trồng dâu khi chưa được phép của cấp thẩm quyền là không đúng quy định pháp luật về tài sản công và các văn bản hướng dẫn của Bộ. Bộ VHTTDL yêu cầu Trường CĐ Du lịch Đà Lạt chấm dứt và thanh lý hợp đồng hợp tác trồng dâu nêu trên, chậm nhất trước ngày 31-12-2019.

Như vậy, việc Trường CĐ Du lịch Đà Lạt tự ý cho thuê đấtkhi chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền và cơ quan chủ quản là Bộ VHTTDL là hoàn toàn sai trái. Khi Thanh tra vào cuộc, nhà trường không chấm dứt ngay việc làm sai trái này mà sử dụng một bản hợp đồng khác để đối phó nhằm qua mặt các cơ quan cấp bộ dẫn đến hệ lụy lâu dài đến nay vẫn chưa xử lí dứt điểm được. Điều này không chỉ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản công, mà việc xử lý các sai phạm rất khó khăn, kéo dài gây bất bình trong dư luận..

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về các sai phạm tại Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt ở các bài tiếp theo.

Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu