20:11 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lâm Đồng phát triển công nghiệp có chọn lọc

21:43 18/11/2017

(THPL) - Các ngành công nghiệp mà Lâm Đồng có thế mạnh phần lớn tập trung vào công nghiệp chế biến nông sản. Vì vậy, tỉnh sẽ thu hút đầu tư phát triển các nhà máy có quy mô lớn với công nghệ tiên tiến, hiện đại ở các vùng nguyên liệu tập trung như: chè, cà phê, điều, rau quả, atiso, cây dược liệu, tơ tằm và các sản phẩm vật nuôi khác…

Theo lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, trong cơ cấu kinh tế của tỉnh đến năm 2020, công nghiệp - xây dựng chiếm từ 19,5 - 20% GRDP toàn tỉnh, đứng sau khu vực nông lâm thủy sản chiếm từ 46 - 46,5% và khu vực dịch vụ chiếm từ 33,5 - 34%.

Hướng phát triển công nghiệp xác định dựa trên lợi thế của địa phương, tiếp tục quy hoạch và phát triển công nghiệp chế biến nông sản chất lượng cao, quy hoạch để kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp công nghệ cao, tạo điều kiện cho nhà đầu tư xây dựng nhà máy luyện nhôm và công nghiệp sau nhôm… 

images1886061_xh2
Theo lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, trong cơ cấu kinh tế của tỉnh đến năm 2020, công nghiệp - xây dựng chiếm từ 19,5 - 20% GRDP toàn tỉnh

Bên cạnh nhóm ngành công nghiệp có thế mạnh, Lâm Đồng cũng đề ra nhóm ngành công nghiệp ưu tiên đầu tư phát triển từ nay đến năm 2020 bao gồm: Công nghiệp cơ khí, dệt may, vật liệu xây dựng, khai thác chế biến khoáng sản; công nghiệp hóa chất, cao su, nhựa, dược phẩm và sản xuất điện. Kèm theo đó là danh mục các dự án, công trình nhằm kêu gọi đầu tư vào hạ tầng cơ sở các khu, cụm công nghiệp, nhà máy sản xuất, chế biến và nhà ở công nhân.Điều đó cũng đã được thể hiện trong Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của tỉnh, trong đó nhấn mạnh “phát triển công nghiệp có chọn lọc” là bước đi của ngành công nghiệp Lâm Đồng.  

Nếu để ý kỹ sẽ thấy, trong gần 50 dự án kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp từ nay đến năm 2020, hầu hết đều gắn chặt với vùng sản xuất nguyên liệu có lợi thế của tỉnh, tập trung vào công nghiệp chế biến nông sản, khoáng sản, cấp nước và xử lý nước thải tại các khu, cụm công nghiệp, đô thị.  

images2053951_san_xuat_ruou_vang_tai_Da_Lat
Sản xuất rượu vang tại Đà Lạt.

Chỉ tính riêng lĩnh vực công nghiệp năng lượng điện, trong số 6 dự án đã có địa chỉ kêu gọi đầu tư thì hầu hết đều là điện gió và điện mặt trời, đó là chưa kể tỉnh còn khuyến khích  các nhà đầu tư tìm kiếm vị trí tại các  địa bàn trong tỉnh đầu tư phát triển  ngành điện năng thân thiện với môi trường. Có thể nói, với “kịch bản” cơ cấu lại ngành công nghiệp, Lâm Đồng đang mở ra hướng đi tiến tới xây dựng nền công nghiệp xanh, bền vững về mặt môi trường.

Qua đó, Lâm Đồng cũng đề ra các biện pháp mang tính căn bản nhằm thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành công nghiệp đi đúng hướng. Đấy là tập trung vào việc đổi mới cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý nhà nước; hoàn thiện kết cấu hạ tầng; phát triển vùng nguyên liệu và khoa học công nghệ, nguồn nhân lực đi cùng sự tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường.   

lam-dong-phat-trien-chan-nuoi-quy-mo-cong-nghiep-550x405
Lâm Đồng phát triển chăn nuôi quy mô công nghiệp

Với sự hoạch định này, việc đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên thông qua các chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm giá trị sản xuất công nghiệp là 10,2% trong giai đoạn 2016 - 2020; để từ đó đảm bảo tỷ trọng cơ cấu kinh tế của tỉnh mà ngành công nghiệp tham gia đóng góp từ 19,5 - 20% vào năm 2020 như Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X vạch ra.

Dựa trên cơ sở các nghị quyết của tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng mới đây đã vạch ra kế hoạch cơ cấu lại ngành công nghiệp giai đoạn 2017 - 2020 với mục tiêu chung: Phát triển công nghiệp theo hướng chuyển dịch tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu; nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, phát triển công nghiệp theo hướng phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, gắn quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh với khu vực Tây Nguyên và các vùng lân cận.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu