13:32 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lâm Đồng: Xử lý hàng loạt sai phạm tại Thủy điện Krông Nô 2 và Krông Nô 3

17:50 27/09/2023

(THPL) - Hai công trình Thủy điện Krông Nô 2 và Krông Nô 3 của Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô (thành viên Trung Nam Group) chưa được nghiệm thu nhưng đã đi vào hoạt động 7 năm nay.

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định xử phạt đối với 2 công trình Thủy điện Krông Nô 2 và Krông 3 của Công ty cổ phần Trung Nam Krông Nô, tổng số tiền là 360 triệu đồng.

Lý do xử phạt là doanh nghiệp này đã vi phạm đưa hạng mục công trình thủy điện vào vận hành, sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, trong quá trình thực hiện hai nhà máy thủy điện nêu trên, Công ty cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô đã có nhiều vi phạm như: Lựa chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện năng lực tham gia hợp đồng thi công xây dựng công trình. Lựa chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện năng lực tham gia hợp đồng thi công giám sát công trình.

Văn bản quyết định xử phạt của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Không gửi báo cáo cho cơ quan chuyên môn về xây dựng hoặc gửi báo cáo không đầy đủ một trong các nội dung: Tên, địa chỉ liên lạc, tên công trình, địa điểm xây dựng, quy mô xây dựng, tiến độ thi công dự kiến sau khi khởi công xây dựng hoặc gửi thông báo thi công không theo quy định.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô còn không lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng hoặc lưu trữ không đầy đủ danh mục tài liệu theo quy định; Không gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định.

Ngoài các vi phạm nêu trên, riêng tại dự án Thủy điện Krông Nô 3, Công ty cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô còn có hành vi tự ý điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình không đúng quy định.

Hình thức xử lý vi phạm liệu có "vẽ đường cho hươu chạy"?

Với một loạt loạt sai phạm có tính hệ thống tại hai công trình Thủy điện Krông Nô 2 và Krông Nô 3 thì UBND tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra hình thức khắc phục hậu quả sai phạm bằng cách: Buộc CTCP Thủy điện Krông Nô nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm, là khoản lợi có được từ hoạt động phát điện để bổ sung vào ngân sách Nhà nước.

Buộc phải kiểm định chất lượng công trình đối với phần công trình hoặc toàn bộ công trình đã kết thúc thi công hoặc đã nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng đối với hành vi vi phạm theo quy định.

Nhà máy thủy điện Krông Nô 2.

Thời gian thực hiện biện pháp khăc phục hậu quả là 60 ngày kể từ ngày nhận quyết định này. Công ty cổ phần Trung Nam Krông Nô trong thời hạn 10 ngày kể từ khi sau khi khắc phục hậu quả xong thì phải gửi báo cáo việc thực hiện khắc khục hậu quả cho sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng theo dõi việc thực hiện.

Có thể nói, qua việc xử lý và khắc phục hậu quả sau hàng loạt sai phạm của Công ty cổ phần Trung Nam Krông Nô như vậy, liệu có tạo "lối mòn" cho các sai phạm mang tính hệ thống của các doanh nghiệp khác hay không? Phải chăng cơ quan của lý nhà nước cần có những chế tài chặt chẽ hơn để ngăn chặn tình trạng "tiền trảm, hậu tấu". Việc các công trình không được nghiệm thu, nhất là các công trình xây dựng, thủy điện sẽ tạo rủi ro rất lớn đối với cộng đồng và môi trường xung quanh. Và nếu có sự cố xảy ra thì hệ lụy xấu để lại là rất lớn.

An Hà

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu