16:20 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kỳ lạ giống nhãn tím "độc nhất vô nhị" ở miền Tây Nam bộ

13:42 11/09/2017

(THPL) - Lão nông Trần Văn Huy ở cù lao xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) may mắn trồng được giống nhãn tím đột biến gen khiến ai nhìn thấy cũng thích mê.

Hơn chục năm trước, một buổi ra chăm sóc vườn nhãn, ông Huy phát hiện một nhánh có màu đỏ tím khác thường đâm ra từ thân cây nhãn long cổ thụ. Từ đó về sau, ông luôn để mắt đến nhánh nhãn lạ lùng này. Dần dà không chỉ cành, lá mà bông cũng trổ ra màu tím. Ông sợ bọn trẻ đùa nghịch hái chơi nên dùng lá cây che phủ lại.

Đến khi kết trái, nhánh nhãn cho trái màu tím đậm rất đẹp. Nhiều người qua lại thấy lạ nên hái ăn thử. Mặc dù thường xuyên trông chừng nhánh nhãn nhưng ông Huy chỉ kịp hái ăn thử một trái. Ông nếm vào là ưng ý ngay, vì trái to, cơm dày, màu đẹp, mùi thơm ngon…

Vườn nhãn tím của ông Trần Văn Huy (ngụ ấp Phong Thạnh, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng). (Ảnh: Vietnamnet)

Ba công nhãn của ông Huy cách xa nhà vài trăm mét không có người chăm sóc, sợ mất giống nhãn quý nên ông đợi nhánh nhãn duy nhất này cứng cáp rồi ráo riết chiết cành đem về sát nhà trồng thử. Ông vô cùng mừng vì qua thời gian cây nhãn chiết phát triển rất tốt. Cành, lá, bông, trái đều có màu tím rất đẹp, lại thơm ngon như ban đầu.

Biết “trời ban cho” giống nhãn quý, ông Bảy Huy liền chiết ra nhiều nhánh đem trồng quanh nhà. Năm 2012, ông Huy mang loại nhãn tím quý hiếm của mình đi trưng bày tại “Lễ hội sông nước miệt vườn” diễn ra ở Sóc Trăng khiến nhiều người rất thích thú. 

Hiện nay, xung quanh nhà ông Huy có cả chục cây nhãn tím. Ông Huy cho hay, cách chăm sóc loại nhãn này không khác gì nhãn thường, có khi còn dễ hơn, vì nó sinh trưởng rất mạnh, đặc biệt kháng được bệnh chổi rồng gây thiệt hại lớn diện tích nhãn đồng bằng sông Cửu Long mấy năm qua.

Ông Huy bán 100.000 đồng/kg nhãn tím tại vườn. (Ảnh: Vietnamnet)

Từ đây, tiếng tăm của loại nhãn này lan rộng khắp nơi. Có người ở Đồng Nai, Bến Tre hay tận Hà Nội… thậm chí du khách từ Đài Loan, Thái Lan cũng tìm đến nhà ông Huy để thăm vườn nhãn tím và hỏi mua cành về trồng. 

Ông Huy bán 100.000 đồng/kg nhãn tím tại vườn. Mỗi cây nhãn tím được ông Huy chiết giống cũng được bán với giá ngót triều đồng mỗi cây.

Hiện rất nhiều người tò mò với giống nhãn này nên đã tìm đặt mua nhãn tím để thưởng thức. Nhiều nhà vườn cũng mua giống nhãn này về trồng thử nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Mãi, Trưởng ấp Phong Thạnh cho biết: “Ngành nông nghiệp địa phương đang có kế hoạch hỗ trợ ông Huy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, xây dựng thương hiệu nhãn tím và mô hình cây giống”. Hiện nay Viện cây ăn quả miền Nam đã mang cây nhãn tím về nghiên cứu để sớm xác định được các đặc tính, quá trình sinh trưởng của cây và đặt tên cho cây theo khoa học.

Tuy nhiên, để loại nhãn này trồng đại trà cần có một nghiên cứu khoa học về chất lượng và hiệu quả kinh tế. Nếu không, nông dân ồ ạt mua cây giống về trồng dẫn đến dư thừa thì không khéo nhãn tím sẽ rơi vào điệp khúc “trúng mùa, rớt giá” như nhiều loại trái cây ở miền Tây.

Tường Vy (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu