15:58 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: "Vẽ khu dân cư ảo", phân lô bán nền trái quy định

09:31 23/03/2020

(THPL) - Mua đất nông nghiệp với giá rẻ sau đó họ tự "vẽ khu dân cư ảo" để phân lô, bán nền trái quy định. Chính điều này đã phá vỡ quy hoạch đô thị, nhiều hậu quả đang dần hiện hữu.

Thời gian qua, giới buôn bán đất nền rỉ tai nhau về một "khu dân cư" nằm tại thôn 2, xã Đăk Cấm, TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Họ khuếch trương đây là "khu dân cư" hoành tráng rộng khoảng 6 hecta và được chia nhỏ ra hàng trăm lô.

Giới buôn đất nền cho biết, đây là "khu dân cư" chỉ cách thành phố Kon Tum chừng khoảng 3km và nằm bên trục tỉnh lộ 671. Nơi đây còn nằm ngay cạnh với tuyến đường tránh TP. Kon Tum đang được đầu tư xây dựng và sắp hoàn thiện.

"Khu dân cư ảo" tại thôn 2, xã Đắk Cấm (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Để tìm hiểu rõ hơn về dự án “khu dân cư” này, chúng tôi đã tìm đến thôn 2, xã Đăk Cấm để “mục sở thị”. Có mặt tại đây, một khu đất bằng phẳng rộng hàng nghìn mét vuông hiện ra. Theo quan sát, khu đất này trước đây trồng cao su và bây giờ đã được chặt bỏ.

Bên trong khu đất rộng hàng nghìn mét vuông đã được "chủ đầu tư" xây dựng 5 tuyến đường rộng khoảng 6m đấu nối với tỉnh lộ 671. Trong 5 tuyến đường, có 1 con đường đã cơ bản hoàn thiện phần hành lang bằng bê-tông, 4 tuyến đường còn lại đã được chủ đầu tư “vẽ” ra và sắp “manh nha” xây dựng.

Cũng bên trong khu đấy này, rất nhiều ống cống nằm ngang dọc để chuẩn bị thi công đường cống “khu dân cư”. Theo ghi nhận, hiện tại "chủ đầu tư" vẫn chưa kéo điện và hệ thống nước sạch.

Hệ thống đường trong "khu dân cư" đấu nối với tỉnh lộ 671 (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Trong vai người đi mua đất, chúng tôi liên hệ với chị H., cho hay: "Hiện tại có nhu cầu bán lô đất 10x26,7m nằm bên trong "khu dân cư" và đã chuyển đổi được 50m2 đất thổ cư với giá 320 triệu đồng".

Tôi tỏ vẻ nghi hoặc về lô đất này thì chị H. khẳng định: "nếu anh có thiện chí mua thì giá đó vẫn có thể thương lượng được. Và nếu anh chơi facebook thì em có thể gửi bìa đỏ (GCNQSD đất) cho anh coi".

Chị H. rào đón: "Đấy là đất chính chủ của em, không hề qua "cò đất" đâu và nằm trong khu phân lô. Ở khu này là người ta hoàn toàn mua hết rồi, người ta không bán lại nữa đâu".

Để làm rõ khu đất "khu dân cư" này, chúng tôi đã liên hệ với nhiều cơ quan ban ngành tỉnh Kon Tum và cuối cùng thì cũng được một lãnh đạo cung cấp một văn bản quan trọng liên quan đến "khu dân cư" rộng 6ha này.

Theo đó, ngày 16/10/2019, UBND Thành phố Kon Tum ban hành Quyết định số 2560/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất của UBND Thành phố Kon Tum (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Cụ thể, cho phép ông Trần Văn Mão và bà Nguyễn Thị Mùi (địa chỉ tại: 45 Duy Tân, phường Duy Tân, TP.Kon Tum) đang sử dụng thửa đất số 111, thuộc tờ bản đồ số 02 tại xã Đăk Cấm, Thành phố Kon Tum được chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp sử dụng vào mục đích đất ở tại nông thôn đối với diện tích 4000m2 (bốn nghìn mét vuông).

Thời hạn sử dụng đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng là lâu dài.

Vị trí, ranh giới thửa đất được chuyển mục đích sử dụng được xác định theo tờ trích lục bản đồ số 02 tỷ lệ 1/5000 do Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai Thành phố Kon Tum lập ngày 2/10/2017.

Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum có trách nhiệm thông báo cho người sử dụng đất nộp tiền sử dụng đất, phí và lệ phí. Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Thông báo cho Văn phòng đăng kí đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường để chỉnh lý hồ sơ địa chính. Quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với ông Trần Văn Mão và bà Nguyễn Thị Mùi được ông Nguyễn Văn Điệu- Phó Chủ tịch UBND Thành phố Kon Tum ký.

Trên thực tế, khu đất rộng 6ha này được ông Huỳnh Nuôi và ông Bùi Quang Nhật (trú tại tỉnh Đắk Lắk) mua lại của ông Mão và bà Mùi và nhờ ông Mão, bà Mùi đứng tên chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau khi chuyển đổi được, 2 ông Huỳnh Nuôi và ông Bùi Quang Nhật đã băm nhỏ khu đất, mở đường và tự vẽ ra "khu dân cư" để phân lô, bán nền.

Quá trình tìm hiểu của Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật được biết, các con đường được mở bên trong "khu dân cư" đấu nối với tỉnh lộ 671 đều chưa được UBND tỉnh Kon Tum và Sở GTVT cho phép. 

Thương hiệu và Pháp luật điện tử sẽ tiếp tục phanh phui sự thật trong phóng sự điều tra, tiếp theo: Ai đã " tiếp tay" cho các cá nhân "vẽ ra khu dân cư ảo", trục lợi tiền tỷ".

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu