10:44 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Phụ huynh lo lắng trước phương án dạy, học trực tuyến

20:09 03/09/2021

(THPL)- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước diễn biến phức tạp, ngành giáo dục tỉnh Kon Tum đã lên phương án tổ chức Lễ khai giảng và dạy, học trực tuyến (online). Liệu rằng với phương án dạy, học online có thực sự khả thi và các bậc phụ huynh sẽ nói gì?

Phụ huynh lo lắng

Ngày 2/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum ban hành công văn số 1507/SGDĐT-VP về việc tổ chức Lễ khai giảng và triển khai phương án dạy học năm học 2021-2022 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Lễ khai giảng năm học 2021-2022 được phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Kon Tum (đồng thời chuyển tiếp qua các kênh truyền thông xã hội.

Sau chương trình Lễ khai giảng, các trường học trên địa bàn sẽ thông báo với cha mẹ học sinh, học sinh về kế hoạch năm học của nhà trường bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp (hướng dẫn online theo lớp, nhóm zalo; thông tin trên website nhà trường…) để học sinh sẵn sàng học tập vào ngày 6/9.

Cụ thể, ngành giáo dục tỉnh Kon Tum đã xây dựng 3 phương án dạy học:

Dạy học theo hình thức trực tiếp: Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú. Nhà trường quán triệt và quản lý chặt chẽ đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên và học sinh, đảm bảo tránh nguy cơ thâm nhập bệnh từ bên ngoài, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Dạy học theo hình thức trực tuyến: Đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, biên chế lớp theo đối tượng học sinh đảm bảo điều kiện học tập trực tuyến.

Dạy học theo hình thức học tập có hướng dẫn: Đối với những học sinh không có đủ điều kiện để tham gia các lớp học trực tuyến.

Phụ huynh lo lắng trước phương án dạy, học trực tuyến (Ảnh minh họa)

 Chị Nguyễn Thị N. (trú tại huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) cho biết, từ khi nắm được thông tin học trực tuyến đối với trường hợp con mình thì chị vẫn chưa sẵn sàng. Bởi lẽ, do gia đình làm nông nên không rành về máy tính hay công nghệ.

Chị N, lo lắng: “Năm nay bé nhà tôi bước vào lớp 1, gia đình mấy ngày này đi sắm sách vở, quần áo mới cho bé đến trường. Nhưng hôm nay nghe được thông tin sẽ học trực tuyến đối với bậc tiểu học, gia đình đang không biết phải làm sao. Bởi công việc của cả bố và mẹ đều luôn ở trên nương rẫy thì thời gian đâu mà trông chừng việc học của cháu ở nhà được. Thú thật, do chúng tôi chưa tiếp xúc với máy tính, công nghệ nên không rành”.

Anh Hoàng Văn V. (trú tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum), chia sẻ: “Nhà tôi có đứa 2 con, 1 đứa năm nay lên lớp 2, còn 1 đứa năm nay lên lớp 10. Theo phương án học trực tuyến thì không biết phải xử lý như thế nào, bởi đâu phải ai cũng có điều kiện để sắm máy tính, điện thoại đầy đủ cho các cháu được”.

Còn anh Nguyễn Văn C. (cán bộ đang công tác trong ngành y tế), cho biết: “Cả 2 vợ chồng đều làm công việc nhà nước nên đặc thù công việc là sáng đi, trưa về. Nếu theo phương án học trực tuyến thì chúng tôi không có thời gian để kèm cho cháu học”.

Nhiều phụ huynh cũng nêu ra ý kiến, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để mua cho con em mình 1 chiếc máy tính, 1 cái điện thoại thông minh hay 1 chiếc Ipad…để phục vụ cho việc học trực tuyến.

Ngành giáo dục nói gì?

Chia sẻ với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật về phương án dạy, học trực tuyến năm học 2021-2022, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, cho biết: “Đây không phải là tình huống tạm thời do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và không biết đến lúc nào thì được kiểm soát. Cho nên việc học dưới đa dạng hình thức không phải là việc tạm thời và đương nhiên phải triển khai trong điều kiện hiện nay”. 

Những em nào có điều kiện học trực tuyến được thì phụ huynh sẽ đăng kí cho nhà trường và nhà trường sẽ báo về Sở Giáo dục và Đào tạo. Đối với những em nào không học trực tuyến được thì sẽ học tại cộng đồng và có sự hướng dẫn qua tivi, qua các phần mềm và việc này Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã biên soạn xong chương trình gửi lên rồi. Giáo viên chỉ cần lướt xuống, kích hoạt phương án dạy học ở mức độ có nguy cơ và nguy cơ cao đã được xây dựng và tập huấn trước đó.

“Thứ nhất, ngành giáo dục phải chuyển trạng thái, việc này sẽ hết sức khó khăn, ta phải xác định như vậy, nhưng phải có quyết tâm để làm. Thứ hai là sự đồng hành của các cấp uỷ chính quyền địa phương rất rõ nét. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu rất đầy đủ lên Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân và triển khai về cho các UBND huyện, Thành phố. Các huyện, thành phố cũng có xây dựng phương án và phê duyệt để các cơ sở giáo dục xây dựng phương án dạy học", đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết thêm.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum mong muốn sự đồng hành của xã hội đối với việc này (phương án học trực tuyến-PV). Phương án học trực tuyến và phương án tự học có hướng dẫn trước hết là sự tham gia của các bậc phụ huynh với nhà trường trong việc triển khai các phương án này. Nhóm phụ huynh phải liên lạc với giáo viên để làm tốt phương châm "Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học".

 

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu