18:53 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Người dân “tố” mỏ cát khai thác vô tội vạ khiến đất đai bị sạt lở

08:02 07/08/2021

(THPL) - Mỏ cát của hộ ông Phạm Văn Bừng (nay đã sang nhượng cho một người khác- PV) bị người dân tại xã Đăk Trăm (huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) “tố” khai thác vô tội vạ khiến đất đai 2 bên bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng.

Vừa qua, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của người dân sống tại xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) về việc 1 mỏ cát trên địa bàn xã khai thác cát vô tội vạ khiến đất đai 2 bên bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng. Người dân lo ngại nếu sự việc này tiếp diễn thì đất đai sẽ dần bị cuốn trôi, không còn đất để canh tác.

Khai thác cát vô tội vạ khiến đất đai bị sạt lở nghiêm trọng (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Theo thông tin của người dân, phóng viên đã tìm đến “mục sở thị” tại mỏ cát mà người dân phản ánh. Tại đây, đập vào mắt chúng tôi là 1 điểm tập kết cát sỏi “khổng lồ” nằm ngay sát Quốc lộ 40B thuộc địa phận thôn Tê Pheo, xã Đăk Trăm. Đối diện điểm tập kết là con đường bê tông nhỏ, đi theo đường bê tông khoảng 200m là đến mỏ cát mà người dân phản ánh.

Theo người dân ở đây cho biết, đây là con đường bê-tông Nhà nước đầu tư cho hàng chục hộ dân thôn Tê Pheo đi lại. Tuy nhiên, từ ngày mỏ cát đi vào hoạt động thì con đường bê-tông này gần như phục vụ cho những chiếc xe tải chở cát có dấu hiệu quả khổ, quá tải.

Đất đai bị sạt lở ngay sát ruộng lúa của người dân (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Có mặt tại mỏ cát, theo quan sát của PV, có nhiều công nhân đang thực hiện việc hút cát và tập kết trên bờ. 2 bên dòng sông đất đai bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay gần 1 vị trí tập kết cát trước đó, đất đai bị sạt lở gần sát với ruộng lúa của người dân thôn Tê Pheo.

Người dân thôn Tê Pheo còn “tố” chủ mỏ cát này tập kết cát trái phép ngay sát bên QL40B, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông mỗi khi có xe ra, vào chở cát.

Cát được tập kết trái phép ngay sát QL40B (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Theo tìm hiểu của PV, mỏ cát mà người dân “tố” là của hộ ông Phạm Văn Bừng (nhưng đã bán cho một người tên Kh.-PV), thuộc thôn Tê Pheo, xã Đăk Trăm (huyện Đăk Tô). Mỏ cát này được cấp phép trong thời gian 4,5 năm, trên diện tích 6.124,5m2 (trong đó, diện tích khai thác là 4.271m2) với trữ lượng khoảng 9.174,38m3 9 (công suất khai thác hằng năm là 2.250m3).

Con đường bê-tông nông thôn mới bị cày nát bởi xe chở cát (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, ông Trương Đình Tuệ- Chủ tịch UBND xã Đăk Trăm, cho biết: “Đường xuống mỏ cát là đường bê-tông nội thôn (đường nông thôn mới-PV), họ cũng có cam kết với thôn từ thời ông Bừng”.

Liên quan đến vấn đề sạt lở 2 bên bờ sông tại mỏ cát mà người dân phản ánh, ông Tuệ khẳng định: “không có cái đó đâu, vừa rồi mưa bão nên nước có cuốn xuống ngay bên ruộng lúa. Để tôi cho anh em đi kiểm tra lại”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này đến bạn đọc.

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu