21:07 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Mưa lớn kéo dài, nhiều vùng chìm sâu trong “biển nước”

13:39 17/10/2021

(THPL)- Từ đêm 16/10-17/10, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Kon Tum, như: Đăk Glei, Ngọc Hồi, Tu Mơ Rông, Sa Thầy... bị ngập chìm trong nước lũ.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới, từ đêm 16/10 đến ngày 17/10, trên địa bàn toàn tỉnh Kon Tum có mưa vừa, mưa to đến rất to, có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét.

Theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, tại một số xã của huyện Đăk Glei, do ảnh hưởng của mưa lớn, nước sông Pô Kô dâng cao, cầu treo bắc qua sông nối thị trấn Đăk Glei với các thôn Đông Sông, Đông Thượng đã bị nước lũ cuốn trôi mố cầu. Trên đèo Lò Xo ( thuộc xã Đăk Man, huyện Đăk Glei) cũng bị sạt lở nhiều điểm, giao thông qua tuyến QL14 bị ách tắc.

Đèo Lò Xo bị sạt lở nhiều điểm khiến giao thông bị ách tắc.

Cũng do ảnh hưởng của mưa lớn, nhiều diện tích hoa màu và một số mỏ khai thác cát của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Glei đã bị nước lũ cuốn trôi.

Còn tại xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi), do lượng nước từ thượng nguồn đổ về nhanh nên mực nước sông Pô Kô dâng cao đã khiến nhiều diện tích hoa màu của người dân bị nhấn chìm.

 Một cây cầu tại huyện Đăk Glei bị sạt lở mố cầu.

Tại một số tuyến đường liên xã của huyện Sa Thầy cũng bị chia cắt bởi lượng nước đổ về quá lớn. Hiện lực lượng chức năng đã lập rào chắn, cắt cử người túc trực, không cho người và phương tiện qua lại khu vực nguy hiểm.

Mỏ cát của một số doanh nghiệp bị nước lũ cuốn trôi.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Kon Tum, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to, có khả năng đạt từ 50- 100mm. Nguy cơ sạt lở đất từ cao đến rất cao xảy ra tại 9/10 huyện, thành phố của tỉnh (trừ huyện Ia H’Drai); nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét tại các huyện Tu Mơ Rông, Kon Rẫy, Đăk Glei, Kon Plông. Mức độ rủi ro do lũ quét, sạt lở đất cấp 1.

Cảnh báo, từ nay đến đêm 17/10, rạng sáng 18/10, mực nước trên các sông Đăk Bla, Đăk Tờ Kan, Pô Kô, Đăk Psi tiếp tục dâng cao, đạt mức báo động 3. Nước lũ sẽ gây ngập lụt ở các vùng trũng thấp thuộc các huyện Đăk Tô, Đăk Hà, Kon Rẫy, Đăk Glei, Kon Plong, Tu Mơ Rông và thành phố Kon Tum. Mức độ rủi ro do lũ, ngập lụt ở cấp 2.

 

Hoa màu của người dân tại xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) bị nước lũ nhấn chìm.

Sáng 17/10, UBND tỉnh Kon Tum có Công văn số 3728/UBND-NNTN về việc chủ động ứng phó mưa lũ, ngập lụt, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp, kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó với các hình thái thời tiết, thiên tai cực đoan thời gian tới; đồng thời, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Các địa phương cần huy động lực lượng xung kích tại cơ sở nhằm kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra; kiểm soát, hướng dẫn giao thông qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

UBND tỉnh Kon Tum đề nghị, các chủ hồ đập thủy lợi, thủy điện, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; chủ động phân công lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Các sở, ngành, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tập trung huy động lực lượng khắc phục kịp thời sự cố sạt lở, nhất là nhà ở người dân, cầu, tràn, công trình thủy lợi, các tuyến giao thông bị sạt lở... đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu sản xuất, ổn định cuộc sống của người dân vùng ảnh hưởng thiên tai.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu