02:00 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Lòng hồ trơ đáy, khẩn trương làm cầu, đường cho người dân

13:36 23/11/2020

(THPL) - Trong sáng 22/11, chúng tôi tìm đến khu vực thủy điện Plei Kần nằm trên 2 huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum). Tuy nhiên, tại đây công nhân của Công ty Cổ phần Tấn Phát đang khẩn trương thi công con đường mới để phục vụ người dân đi lại. Điều bất ngờ, tại khu vực dòng thủy điện Plei Kần đều trơ đáy, không còn hiện tượng tích nước.

Thời gian gần đây, dư luận phản ánh thủy điện Plei Kần do Công ty Cổ phần Tấn Phát làm chủ đầu tư tích nước và ảnh hưởng đến hoa màu, nhà cửa, đường sá của người dân tại xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô và huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum).

Để làm rõ thực hư vấn đề, sáng 22/11, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã tìm đến khu vực thủy điện Plei Kần, đoạn qua xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô). Đi theo con đường độc đạo vào khu sản xuất mà người dân từng phản ánh là bị ngập và không thể đi qua thì nay ô tô có thể qua lại bình thường, người dân có thể chở nông sản lưu thông thuận lợi.

Theo người dân cho biết, hiện Công ty Cổ phần Tấn Phát đang khẩn trương làm đường đi vào khu sản xuất, người dân chúng tôi có thể chở nông sản và đi lại bình thường như trước. Cũng mong phía công ty hoàn thành con đường mới sớm để chúng tôi có thể đi lại được thuận tiện hơn.

Đơn vị chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tấn Phát đang khẩn trương thi công đường cho người dân (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Ngay gần đó, rất nhiều máy múc, xe ủi, xe ben và hàng chục công nhân đang tích cực và khẩn trương thi công con đường mới. Theo ghi nhận của chúng tôi, con đường mới được Công ty Cổ phần Tấn Phát thi công có chiều dài khoảng 500m, mặt đường rộng 7m. Trên con đường đi vào khu sản xuất của người dân, do có một số ngầm nước nên đơn vị thi công đã phải thiết kế và thi công một cầu sắt bắc qua.

Ông Nguyễn Văn Quân- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tấn Phát, cho biết: “Trước khi các cơn bão đổ bộ vào thì phía thủy điện cũng có tích nước 2-3 giờ đồng hồ để thử nghiệm máy. Tuy nhiên, khi các cơn bão xuất hiện thì phía thủy điện không tích nước”.

Ông Quân, cũng giải thích: “Do xuất hiện cùng lúc nhiều cơn bão, lượng nước lớn từ thượng lưu đổ về nhanh nên thủy điện Plei Kần xả lũ không kịp. Tuy nhiên, việc xả lũ cũng cần phải cân đối vùng hạ lưu, nếu cứ xả ồ ạt thì sẽ ảnh hưởng đến người dân phía hạ lưu thủy điện”.

Có mặt tại khu vực lòng hồ và đập thủy điện Plei Kần, theo ghi nhận của chúng tôi Tại cửa xả đều được mở hết, tổ máy phát điện không vận hành. Dọc lòng hồ đều đã cạn trơ đáy.

Lòng hồ thủy điện Plei Kần trơ đáy (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Trước đó, đường đi khu sản xuất của người dân thôn Đăk Kon, xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô bị ảnh hưởng. Tháng 7/2020, chủ đầu tư dự án thủy điện là Công ty Cổ phần Tấn Phát đã hoàn thành việc xây dựng 1 tuyến đường đi khu sản xuất khác phục vụ việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 và áp thấp nhiệt đới từ ngày 10-12/10, mực nước dòng sông Pô Kô dâng nhanh đã làm sạt lở tuyến đường. Để đảm bảo việc đi lại của người dân, ngày 18/10, chủ đầu tư cùng UBND xã Đăk Rơ Nga và các hộ dân tiến hành khảo sát xác định vị trí mới để xây dựng lại tuyến đường đảm bảo công tác an toàn trong mùa mưa lũ.

Người dân vẫn có thể đi lại thuận lợi trên con đường cũ (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Ông Lâm Thế Hiển- Chủ tịch UBND Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô) cho biết, Sau khi khảo sát, các bên đã thống nhất vị trí xây cầu mới và làm đường đi khu sản xuất của người dân. Hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, tập kết vật liệu, rọ đá 2 bên mố cầu để chuẩn bị thi công. Riêng dầm cầu, đang được thi công ở chỗ khác, khi hoàn thiện sẽ lắp ráp và thi công hoàn thiện. Dự kiến hoàn thành trước 30/11/2020 để phục vụ việc đi lại, thu hoạch nông sản của bà con nhân dân.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Đặng Quang Hải-Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô, cho biết: “Huyện cũng đã có văn bản gửi xã Đăk Rơ Nga để phối hợp chặt chẽ với phía Công ty Cổ phần Tấn Phát để tiến hành kiểm kê và hỗ trợ thiệt hại cho người dân. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo xã tuyên truyền đến người dân bị ảnh hưởng, tránh những việc đáng tiếc xảy ra

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu