14:01 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Công ty Tấn Phát sẽ bồi thường thiệt hại cho người dân do ảnh hưởng của các cơn bão

09:21 16/11/2020

(THPL) - Do ảnh hưởng của một số cơn bão và áp thấp nhiệt đới thời gian vừa qua và đã ảnh hưởng đến diện tích sản xuất, cơ sở hạ tầng của người dân trong khu vực lòng hồ thủy điện Plei Kần. Tuy nhiên, sau khi các cơn bão đi qua, Công ty Cổ phần Tấn Phát (Kon Tum) đã chủ động phối hợp các các cấp ban ngành tỉnh Kon Tum, chính quyền địa phương tiến hành kiểm kê hoa màu, cơ sở hạ tầng bị thiệt hại. Qua đó, công ty đã cơ bản hoàn thành việc lập phương án bồi thường và chi trả tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại nhà máy thủy điện Plei Kần khu vực xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô và huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum).

Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của các cơn bão (số 5, số 6 và số 7) và áp thấp nhiệt đới ngày 10-12/10/2020 đã có mưa lớn trên diện tích rộng và lưu lượng dòng chảy sông Đăk Pô Cô tại khu vực thủy điện Plei Kần đạt từ 500-1100 m3/s, lớn nhất là 1100 m3/s lúc 20h ngày 11/10/2020 (theo số liệu đo đạc thủy văn tại trạm thủy văn Đăk Ang, trạm thủy văn Đăk Pet).

Chính vì vậy, lượng nước lớn từ thượng lưu đổ về nhanh khiến cho Thủy điện Plei Kần quá tải và ảnh hưởng đến diện tích sản xuất, cơ sở hạ tầng của người dân trong khu vực. 

Tại khu vực huyện Ngọc Hồi, đến thời điểm hiện tại, Công ty cổ phần Tấn Phát đã chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương của 2 huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi tiến hành kiểm kê hoa màu, cơ sở hạ tầng bị thiệt hại và cơ bản hoàn thành việc lập phương án bồi thường, chi trả tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại nhà máy thủy điện Plei Kần khu vực huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Thủy điện Plei Kần mở cửa xả trong ngày 28/10 (Ảnh trích xuất từ Camera).

Tại khu vực huyện Đăk Tô, đến thời điểm hiện tại, Công ty cổ phần Tấn Phát đã cơ bản hoàn thành việc lập phương án bồi thường và chi trả tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại nhà máy thủy điện Plei Kần khu vực huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum.

Đối với các ảnh hưởng, thiệt hại của các hộ dân do quá trình triển khai tích nước dự án thủy điện Plei Kần, Công ty cổ phần Tấn Phát cam kết phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh thực tế và thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ người dân cho các nội dung phát sinh nếu có. Công ty cổ phần Tấn Phát đã có công văn số 39/TB-PC ngày 12/10/2020 (kèm theo) gửi chính quyền địa phương về việc thông báo khắc phục những thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lũ từ nhà máy thủy điện Plei Kần.

Công nhân của Công ty Cổ phần Tấn Phát đang gấp rút thi công dầm cầu, đường để phục vụ cho người dân sớm ổn định sản xuất (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác sản xuất của người dân khu vực thôn Đăk Kon, xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô, Công ty cổ phần Tấn Phát đã chủ động phối hợp với người dân, UBND xã Đăk Rơ Nga thống nhất vị trí thực hiện việc thi công đường giao thông phục vụ nhu cầu của người dân khu vực (theo tuyến đường giao thông cũ hiện trạng, nâng cao mặt đường đến cao trình +610.50), đến tháng 7/2020, Công ty đã hoàn thành việc thi công tuyến đường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại địa phương và bàn giao để người dân sử dụng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 và áp thấp nhiệt đới ngày 10÷12/10/2020, mực nước lòng sông Đăk Pô Cô dâng nhanh đã làm sạt lở tuyến đường, gây ảnh hưởng cản trở việc đi lại của người dân.

Ngày 18/10/2020, Công ty đã cùng các hộ dân khu vực đã tiến hành khảo sát xác định vị trí mới để xây dựng lại tuyến đường đảm bảo công tác an toàn trong mùa mưa lũ. Dự kiến tuyến đường giao thông mới cách vị trí cũ đã thi công khoảng 900m về phía thượng lưu lòng hồ. Công ty đã tiến hành kiểm đếm, đo đạc, đánh giá các ảnh hưởng để có cơ sở đền bù cho người dân ảnh hưởng đến tuyến đường đi qua, dự kiến thời gian hoàn thành trước 30/11/2020.

Theo ghi nhận của phóng viên, cách lòng hồ thủy điện Plei Kần 900m, thuộc xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô), công nhân Công ty Cổ phần Tấn Phát đang khẩn trương thi công đường, cầu để người dân sớm ổn định sản xuất, yên tâm đi lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quân- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tấn Phát, cho biết: "Do ảnh hưởng của một số cơn bão xảy ra liên tiếp nên lượng nước lớn từ thượng lưu đổ về ồ ạt và thổi bay đường sản xuất của người dân và khiến cho thủy điện xả lũ không kịp và đã ảnh hưởng đến diện tích hoa màu, nhà cửa của người dân. Sau khi sự cố xảy ra, Công ty Cổ phần Tấn Phát cũng đã cử người lên phối hợp với chính quyền địa phương và người dân để khảo sát một vị trí mới để xây dựng lại tuyến đường đảm bảo an toàn trong các mùa mưa lũ".

"Việc bồi thường thiệt hại hoa màu, nhà cửa của người dân do ảnh hưởng của các cơn bão số 5, số 6 và số 7 Công ty Cổ phần Tấn Phát đã kiểm kê xong, cơ bản đã xác lập phương án bồi thường và đã chi trả gần như là xong. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 rất nặng nề (trên báo động 3), hiện nay, chúng tôi đã làm việc với UBND tỉnh Kon Tum để có hướng dẫn giải quyết phòng chống lụt bão và từ đó có phương án làm việc, tạo sự đồng thuận từ người dân", ông Nguyễn Văn Quân, cho biết thêm.

Sáng 15/11, trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Đặng Quang Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô, cho biết: "Trong tuần trước, Công ty Cổ phần Tấn Phát cũng đã chủ động làm việc với huyện Đăk Tô để thực hiện việc thống kê, rà soát thiệt hại hoa màu của người dân. Sau khi làm việc, huyện Đăk Tô chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, như: Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế-Hạ tầng và UBND xã Đăk Rơ Nga phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần Tấn Phát để rà soát, đánh giá lại toàn bộ mức độ thiệt hại của từng hộ dân, sau đó sẽ xây dựng phương án hỗ trợ cho người dân theo đúng quy định".

Về phía huyện Ngọc Hồi, ông Nguyễn Thanh Nghi-Chủ tịch UBND Thị trấn Plei Kần, thông tin thêm: "sau khi người dân bị ảnh hưởng thiệt hại hoa màu trong các cơn bão vừa qua liên quan đến thủy điện Plei Kần, đến nay, Công ty Cổ phần Tấn Phát đã có văn bản gửi đến địa phương và sẽ có phương án kiểm kê, bồi thường cho người dân bị thiệt hại hoa màu, nhà cửa".

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu