Kinh tế đêm: "Mỏ vàng" chưa được khai phá của Việt Nam
(THPL) - Trong bối cảnh xung đột thương mại toàn cầu đang diễn ra có các tác động đến Việt Nam, việc tập trung vào phát triển kinh tế ban đêm để thúc đẩy tiêu dùng nội địa thông qua du lịch đêm, ẩm thực đêm, mua sắm và giải trí đêm là một định hướng quan trọng.
Tin liên quan
» Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu: Doanh nghiệp Việt không chỉ còn là chấp cánh mà là sự phát triển bền vững
» Giới chuyên gia lạc quan về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020
» Tăng cường các biện pháp đảm bảo đón Tết Nguyên đán 2020 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm
"Khi Mặt trời lặn ở Hà Nội cũng là lúc Tạ Hiện lên đèn. Nếu bạn muốn thực sự hòa mình vào nhịp sống của thành phố này, đặc biệt là văn hóa của người dân, hãy đi bộ vào các con phố nhỏ, ngồi ghế đẩu và gọi một cốc bia". Đây là phần đầu video của CNN Travel nói về Tạ Hiện - một phố chuyên doanh ăn uống, bia rượu về đêm ở thủ đô Hà Nội.
Tạ Hiện chỉ là 1 trong 7 trải nghiệm về đêm được CNN tư vấn cho du khách đến Hà Nội. Theo kênh truyền hình Mỹ, sau khi dạo một vòng Hồ Gươm, khách du lịch có thể đi đến Nhà hát lớn, tiếp đó hòa mình vào văn hóa địa phương, trải nghiệm ẩm thực đường phố đêm, xem một show trình diễn nghệ thuật,...
Những hoạt động này được coi là ví dụ điển hình thể hiện rõ nhất mô hình hoạt động của "kinh tế ban đêm" (night economy) - nơi những hoạt động kinh doanh chỉ thực sự bùng nổ sau khi màn đêm buông xuống.
Ngày càng được chú ý
Có nhiều cách định nghĩa, nhưng có thể nói đơn giản rằng, "kinh tế ban đêm" là tất cả hoạt động dịch vụ diễn ra từ 17h cho đến 6h sáng hôm sau, bao gồm ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, cho tới các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.
Trên thế giới, nhiều quốc gia như Vương quốc Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... đã có nhiều quan tâm và chính sách thúc đẩy hoạt động kinh tế đêm, biến nó trở thành những loại hình dịch vụ mang lại thu nhập cao cho người dân cũng kinh tế đất nước.
Theo giới chuyên gia, kinh tế ban đêm có thể giúp kéo dài thời gian làm việc, tối ưu hóa cơ sở hạ tầng, tăng thêm việc làm, tiêu dùng. Nhiều thành phố lớn như London, Amsterdam, Hong Kong (Trung Quốc), Thượng Hải còn được mệnh danh là "thành phố không ngủ" với các hoạt động sôi động đêm cũng như ngày.
Ở Việt Nam, kinh tế ban đêm ngày càng được chú ý khi mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nghiên cứu phát triển chính sách hỗ trợ kinh tế ban đêm.
Trên thực tế, kinh tế ban đêm tại Việt Nam cho đến nay chỉ mới dừng lại ở việc hoạt động của các chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24h, những đường phố ăn uống đặc trưng như Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến (Hà Nội), Bùi Viện - Phạm Ngũ Lão (Tp. Hồ Chí Minh),... Tại Nha Trang và Đà Nẵng - hai thành phố du lịch có tiếng, cũng chưa có các hoạt động kinh tế đêm nổi bật ngoài các cửa hàng ăn uống, bar, pub,...
Huế đang triển khai dự án "Sáng và Sống" nhằm tạo ra thêm nhiều dịch vụ về đêm cho du khách, chẳng hạn như đưa vào hoạt động hệ thống chiếu sáng kỳ đài, phố đi bộ tại cố đô. Quảng Bình đang xây dựng hai sản phẩm du lịch là khám phá thành phố Đồng Hới vào ban đêm bằng xe điện, phố chợ đêm.
Hội tụ nhiều điều kiện
Hiện tại, chưa có nghiên cứu chính thức nào về quy mô cũng như đóng góp vào nền kinh tế quốc dân của hoạt động kinh tế ban đêm tại Việt Nam. Trong khi đó, theo đánh giá gần đây của Bộ Công Thương, "Việt Nam hội tụ nhiều điều kiện phát triển kinh tế đêm như có tài nguyên du lịch ưu đãi và ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế, chính trị an ninh ổn định, không có nguy cơ khủng bố".
Trước thực tế kinh tế ban đêm kiểu nhỏ lẻ, manh mún hiện nay, các chuyên gia cho rằng, để phát triển kinh tế ban đêm cần có sự đầu tư bài bản, sự chung sức của các nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm làm du lịch để xây dựng các tổ hợp dịch vụ vui chơi giải trí, khu mua sắm, ẩm thực cũng như các show diễn nghệ thuật quy mô, đặc sắc nhằm thu hút và giữ chân du khách.
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng cần vận hành các hoạt động vui chơi giải trí về đêm ở một khu vực riêng biệt, có sự quản lý chuyên nghiệp để không ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh cũng như hạn chế tối đa việc gây ra các tệ nạn xã hội. Dù có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế đêm, Bộ Công Thương cũng chỉ rõ, phát triển loại hình này có những tồn tại điển hình như: ô nhiễm tiếng ồn, phát sinh tội phạm, mại dâm, sự lai căng văn hóa, chiếm dụng trái phép không gian công cộng phục vụ kinh doanh,...
"Việt Nam cần có đánh giá sâu sắc hơn về quy mô, độ lớn, tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm một cách tổng thể đối với từng địa phương, ngành và lĩnh vực có các tiềm năng lợi thế phát triển", Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Ở một khía cạnh khác, vấn đề không phải chỉ nằm ở chính sách phát triển kinh tế ban đêm, mà là ngành du lịch Việt Nam sẽ có những sản phẩm gì đặc sắc để thu hút du khách. Nguyễn Khắc Giang, nghiên cứu sinh tại Đại học Victoria Wellington (New Zealand) nhận định Việt Nam "cần cân nhắc kĩ nhu cầu của khách du lịch, không áp đặt tư duy của nhà quản lý vào hoạt động kinh tế. Thứ hai là cần triển khai thí điểm, có thể tại những thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, trước khi triển khai rộng rãi".
Hàn Giang
Tin khác
-
VCCI đề xuất duy trì giá điện 3 tháng điều chỉnh một lần
-
Thanh Hóa: Khai mạc Hội Báo Xuân Ất Tỵ 2025
-
Mức độ hài lòng của người dân Việt Nam về hệ thống y tế công lập
-
Ngành cao su hướng đến mục tiêu 11 tỷ USD trong năm 2025
-
Đề xuất sàn TMĐT xuyên biên giới phải lập văn phòng đại diện
-
Dự báo chỉ số CPI năm 2025 sẽ ở mức 4 - 4,5%
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/1: Vàng tăng nhẹ, USD trên mốc 109
(THPL) - Sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.705 USD/ounce, tăng 4 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng...20/01/2025 11:49:50Dự báo thời tiết ngày 20/1: Bắc Bộ sắp đón rét đậm, rét hại
(THPL) – Miền Bắc sắp đón một đợt không khí lạnh cực mạnh, dự kiến ảnh hưởng từ ngày 21/1, khiến nhiệt độ giảm sâu và rét đậm...20/01/2025 07:47:38Giá đào Tết tăng cao khiến khách mua không mặn mà, người bán lo lắng
(THPL) - Còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các tuyến phố ở Hà Nội đã xuất hiện nhiều điểm bán hoa đào, quất nhưng không...19/01/2025 17:34:08Bánh kẹo, bia hàng Tết vẫn đang "ngóng" khách
(THPL) - Mặc dù hàng loạt siêu thị đang áp dụng chương trình giảm giá mạnh cho các sản phẩm bánh kẹo, bia, nước giải khát và thực phẩm...19/01/2025 17:31:55
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024