Kinh tế đêm đã hồi sinh ra sao sau đại dịch?
(THPL) - Trong chiến dịch phục hồi và tái thiết nền kinh tế nói chung, ngành du lịch nói riêng sau đại dịch Covid-19, nhiều nơi trên thế giới đã chọn phát triển kinh tế đêm như một “cây đũa thần” để thu hút khách, gia tăng nguồn thu.
Tin liên quan
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm 2025
Giải golf hữu nghị Việt Nam - ASEAN mở rộng 2025 hứa hẹn nhiều nội dung hấp dẫn
Năm Du lịch quốc gia 2025: Vận hội mới trên kinh đô Huế xưa
Sắp diễn ra triển lãm số - Arobid TradeXpo trên nền tảng thương mại điện tử
The Global City – Điểm đến của những sự kiện đẳng cấp quốc tế, khẳng định vị thế trung tâm mới của TP. Hồ Chí Minh
» Doanh nghiệp cần phát huy vai trò, sứ mệnh trong phát triển kinh tế - xã hội
» Kinh tế - xã hội tháng 1/2025 phục hồi mạnh mẽ
Trung Quốc “chớp thời cơ” để hút chi tiêu
Hình ảnh hàng ngàn du khách đổ về Bến Thượng Hải ban đêm trong Tuần lễ vàng tháng 10/2022, sau khi chính quyền thành phố đưa ra các chính sách kích cầu, ưu đãi, đã cho thấy rõ sự phục hồi của ngành du lịch. Số liệu thống kê chỉ ra, có hơn 1,3 triệu du khách đến Bến Thượng Hải trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ kéo dài một tuần. Trong đó, những trải nghiệm về đêm tại “Paris Phương Đông” luôn được du khách yêu thích.
Thượng Hải về đêm như một bức tranh sống động với các hoạt động giải trí
Từ năm 2019, Thượng Hải cùng với các TP khác của Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp trợ cấp tiền mặt cho các hộ kinh doanh cũng như thúc đẩy giao thông công cộng vào ban đêm. Thượng Hải thúc đẩy kinh tế đêm bằng cách xây dựng một số khu vực giải trí từ 19 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau; Thiên Tân lên kế hoạch xây dựng 6 khu thương mại đêm, gồm đường phố phong cách Italy, phố ẩm thực, quảng trường, công viên...; Thạch Gia Trang - thủ phủ tỉnh Hà Bắc giảm giá điện cho các cửa hàng hoạt động muộn; Nam Kinh được Giải thưởng Du lịch Trung Quốc vinh danh là "thành phố du lịch về đêm hàng năm"…
Còn tại đặc khu Hongkong, trước diễn biến phục hồi du lịch chậm sau đại dịch, năm 2023, chính quyền đã công bố Kế hoạch “Night Vibes Hong Kong” nhằm nỗ lực hồi sinh kinh tế đêm. Theo đó, Hong Kong triển khai khu chợ đêm ở các địa điểm ven bờ biển, mở cửa từ 3h chiều đến nửa đêm, có khu ẩm thực và khu bán đồ lưu niệm, biểu diễn âm nhạc… Khu ẩm thực cung cấp đồ ăn nhẹ mang đậm chất Hong Kong và các loại thực phẩm khác, đồng thời các trung tâm mua sắm và nhà hàng gần đó cũng kéo dài thời gian hoạt động.
Hệ thống giao thông phục vụ khách du lịch đêm tại Hồng Kông
Cục Phát triển du lịch Hong Kong ước tính số khách đến Hong Kong năm 2024 khoảng 46 triệu lượt người, tăng 35% so với năm 2023. Thời gian lưu trú trung bình của du khách khoảng 3 đêm và mức tiêu dùng bình quân khoảng 5.800 HKD (18 triệu đồng Việt Nam), tương đương mức năm 2019.
Có thể thấy, du lịch đêm đã được quảng bá mạnh mẽ ngay sau đại dịch tại các thành phố của Trung Quốc để khuyến khích mọi người ở lại lâu hơn, trải nghiệm các điểm tham quan độc đáo và chi tiêu nhiều hơn vào buổi tối. Theo giới chức nước này, sự sôi động của kinh tế đêm là thước đo quan trọng về sức sống đô thị. Phát triển du lịch đêm sẽ thúc đẩy tăng trưởng.
Hàn Quốc quảng bá kinh tế đêm qua clip triệu view
Bằng nhiều cách khác nhau, các nước đã quảng bá mạnh mẽ cho kinh tế đêm. Từ trước đại dịch, ngành du lịch Hàn Quốc đã bắt đầu quảng bá hình ảnh đèn neon rực rỡ sắc màu của Seoul để khuyến khích du khách ở lại và chi tiêu. Ngay sau khi đại dịch thoái lui, video “Your Seoul Goes On” phát hành tháng 9/2021 không chỉ gửi gắm thông điệp mạnh mẽ về tình yêu thương, tinh thần đoàn kết, mà còn tranh thủ quảng bá sự sôi động của hoạt động mua sắm, thưởng thức nghệ thuật, vui chơi giải trí, tham quan vào ban đêm của Thủ đô Hàn Quốc. Video đã thu hút 58 triệu lượt xem trong tháng đầu tiên phát hành, qua đó giới thiệu hình ảnh Hàn Quốc đến bạn bè quốc tế.
Cuộc sống sôi động về đêm tại các chợ ẩm thực Hàn Quốc
Cuối năm 2024, video “Feel the Night of Korea” tiếp tục tái hiện bức tranh sống động về đêm với những trải nghiệm ẩm thực, vui chơi giải trí, tham quan của nhiều địa danh nổi tiếng tại đất nước Kim chi như chợ đêm Seomun, nút giao Cheongdam, đảo Myeongseondo, cầu Woljeonggyo, Seouldal, Lễ hội pháo hoa Busan, Lễ hội Namgang Yudeung… Đến nay clip đã đạt hơn 70 triệu lượt xem chỉ riêng nền tảng Youtube.
Video quảng bá Hàn Quốc về đêm thu hút hơn 70 triệu lượt xem chỉ sau 3 tháng
Bên cạnh đó, Hàn Quốc đã triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp để quảng bá sức hấp dẫn của du lịch đêm, tranh thủ cơ hội kích thích chi tiêu của du khách ngoài việc tụ tập trong nhà hàng và quán bar. Nhờ đó, năm 2024, Hàn Quốc đã đón 16,37 triệu lượt khách quốc tế, tăng 48% so với năm trước và bằng 94% so với mức đỉnh cao của năm 2019.
“Đêm Sydney” giúp du lịch Úc hồi sinh ngoạn mục
Có một lễ hội đêm nổi tiếng mà các thành phố Châu Á muốn học tập là Vivid Sydney – Top 10 lễ hội lớn nhất thế giới. Được tổ chức lần đầu năm 2009, Lễ hội ánh sáng, âm nhạc và ý tưởng lớn nhất Nam bán cầu “chiêu đãi” du khách những màn trình diễn ánh sáng đầy màu sắc tại những công trình biểu tượng của thành phố, các buổi biểu diễn nhạc sống và nghệ thuật sắp đặt. Toàn bộ sự kiện được phát trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Các công trình biểu tượng tại Sydney được thắp sáng về đêm
Lợi ích kinh tế mà lễ hội đêm mang lại cho Sydney cực kỳ ấn tượng. Năm 2019, sự kiện kéo dài 3 tuần, thu hút khoảng 2,4 triệu du khách và kích thích chi tiêu lên tới 172 triệu USD. Bị gián đoạn do Covid-19, Vivid Sydney 2022 đã trở lại mạnh mẽ khi thu về 119 triệu USD với 2,58 triệu người tham dự. Với việc bổ sung các sự kiện ẩm thực (Vivid Food) cùng màn trình diễn ánh sáng trên bầu trời khu vực Circular Quay của 1.000 máy bay không người lái, Vivid Sydney 2023 phá vỡ kỷ lục năm trước với hơn 3,28 triệu người tham gia. Chuỗi sự kiện mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp tại các điểm đến thu hút du khách, đặc biệt là khu thương mại trung tâm Sydney (CBD) trong suốt 23 đêm.
Theo báo cáo, lượng khách lưu trú tại các khách sạn ở khu vực CBD trong suốt thời gian diễn ra lễ hội tăng 12% so với lễ hội năm 2022. Giới phân tích cho rằng, các sự kiện đẳng cấp thế giới như Vivid Sydney nhằm thúc đẩy nền kinh tế đêm, tạo việc làm và chứng minh vì sao Sydney là nơi đáng sống nhất. Đây chỉ là 1 lát cắt trong bức tranh kinh tế đêm đa dạng của Thủ đô đất nước chuột túi, với doanh thu 3,6 tỷ USD mỗi năm và thu hút gần 5.000 doanh nghiệp tham gia - ví dụ điển hình khẳng định tầm quan trọng của phát triển kinh tế đêm, đặc biệt là tác động đến ngành du lịch.
Chuỗi sự kiện Vivid Sydney 2023 kéo dài 23 đêm mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp.
Nhìn nhận về xu hướng tương lai của kinh tế đêm, Hiệp hội Ngành công nghiệp ban đêm (NTIA) chỉ ra trong báo cáo mới nhất rằng, các địa điểm văn hóa đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đặc biệt, chỉ riêng sự xuất sắc về mặt nghệ thuật là không đủ để thu hút du khách, yếu tố công nghệ đóng vai trò quan trọng để định hình và tiêu thụ các trải nghiệm đêm.
Thành công trong phát triển kinh tế đêm của các nước là gợi ý cho các quốc gia đang phát triển du lịch như Việt Nam trên hành trình khai phá “mỏ vàng” kinh tế đêm 1 cách bài bản.
PV
Tin khác
Tạo dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP từ các làng nghề
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm 2025
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng TP Đà Nẵng
Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh
Sao Thái Dương ghi dấu ấn tại hội nghị quốc tế về y học dự phòng và sức khỏe cộng đồng 2025 tại Vương Quốc Anh
Những mốc thời gian quan trọng cần nhớ trong kỳ xét tuyển đại học 2025
Hà Nội tăng thêm 83ha vào quy hoạch sử dụng đất năm 2025 của quận Nam Từ Liêm
(THPL) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 đối với quận Nam Từ Liêm. Theo điều...29/03/2025 16:02:27Nghệ nhân Y Sinh: Người giữ hồn văn hóa Xơ Đăng giữa đại ngàn Tây Nguyên
(THPL) - Giữa bao thăng trầm của thời gian, có những con người lặng lẽ đi qua năm tháng, cống hiến không ngừng để gìn giữ những giá trị...29/03/2025 15:52:00Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành cơ bản Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào trong 2025
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong việc...29/03/2025 14:15:34Trường Đại học Điện lực trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2025
(THPL) - Sáng 28/3, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức thành công Lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2025 cho hơn 900 tân Thạc sĩ, Kỹ sư,...29/03/2025 09:34:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập