18:56 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kinh doanh ăn uống phải ít nhất 50 chỗ ngồi mới đạt tiêu chuẩn du lịch

15:36 22/01/2018

(THPL) - "Có ít nhất 50 chỗ ngồi" là một trong những tiêu chí để xét công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch.

Theo báo Vietnamnet, mới đây, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có trình dự thảo lần 2 Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật du lịch. Đáng chú ý, trong dự thảo này Thông tư này có đưa ra điều kiện cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch phải có ít nhất 50 chỗ ngồi, có nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

10408738_1619027491689086_9098093873546225586_n
Dự thảo đưa ra điều kiện kinh doanh cho cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. (Ảnh minh hoa)

Ngoài ra, cần có đăng ký kinh doanh và thực hiện các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật; có thực đơn bằng tiếng Việt, tiếng Anh kèm theo hình ảnh minh hoạ, có đơn giá và bán đúng giá ghi trong thực đơn; bếp thông thoáng, có khu vực sơ chế và chế biến món ăn riêng biệt; có trang thiết bị chất lượng tốt để bảo quản và chế biến thực phẩm;...

Ngoài ra, hân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; mặc đồng phục hợp với từng vị trí công việc, đeo phù hiện trên áo; có phòng vệ sinh đạt tiêu chuẩn cho khách.

Theo báo Chính Phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng đây là một tiêu chuẩn chưa hợp lý. Bởi quy định này sẽ dẫn tới việc, những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sắp xếp số chỗ ngồi lớn sẽ được xét công nhận còn các cơ sở có số chỗ ngồi ít hơn thì không.

Trong khi đó, về mặt tính chất, số chỗ ngồi trong cơ sở dịch vụ ăn uống hoàn toàn không phản ánh chất lượng, tiêu chuẩn dịch vụ của cơ sở, thậm chí trong một số trường hợp là ngược lại. Ví dụ cùng một diện tích nhưng nhà hàng muốn bố trí số chỗ ngồi ít, để tạo không gian thoáng, phục vụ tốt hơn cho khách hàng thì sẽ không thỏa mãn tiêu chuẩn, trong khi nếu nhà hàng bố trí số chỗ ngồi nhiều sát nhau thì lại đáp ứng.

“Chú ý là tiêu chí để đánh giá một nhà hàng đủ điều kiện phục vụ khách du lịch nên dưa vào khả năng của nhà hàng trong việc đáp ứng các yêu cầu của kháchchứ không phải là các tiêu chí về quy mô”, VCCI đưa quan điểm trong văn bản góp ý vào dự thảo Thông tư.

VCCI cũng nhận xét tương tự với tiêu chí về cách thức thanh toán là phải chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Hơn nữa, thẻ tín dụng là loại thẻ mà số người sử dụng khá hạn chế, không phổ biến như thẻ ATM, hơn nữa trên thực tế khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế thường không sử dụng thẻ tín dụng khi sử dụng dịch vụ có giá trị nhỏ như dịch vụ ăn uống.

VCCI cũng không đồng tình với việc dự thảo quy định về tiêu chí lựa chọn cơ sở đào tạo tổ chức kiểm tra ngoại ngữ trong đó phải là “cơ sở đào tạo ngoại ngữ bậc đại học” và kèm theo một số điều kiện khác. Theo VCCI, quy định này không phù hợp cả về tính pháp lý và tính hợp lý.

Trong khi đó, theo Luật sư Kiều Anh Vũ, Đoàn Luật sư TPHCM, dự thảo này có nhiều nội dung tích cực, quy định chi tiết và làm rõ, hướng dẫn nhiều vấn đề được quy định tại Luật Du lịch 2017 và chưa được hướng dẫn cụ thể tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Du lịch.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu