Kim ngạch xuất khẩu gạo đạt 1,56 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm
(THPL) - Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu gạo đạt 1,56 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, tăng 54,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin liên quan
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm
Sản phẩm La Roche-Posay phân phối tại Việt Nam không chứa chất cấm
Doanh nghiệp Việt đã chi gần 420 triệu USD để mua hạt điều thô
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất của Việt Nam
Giá xăng giảm mạnh từ 15h chiều nay
» Việt Nam có nhiều triển vọng tích cực về xuất khẩu gạo
» Năm 2023, xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt 6,5 - 7 triệu tấn
» Cơ hội cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Indonesia
Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 4 ước đạt 4,54 tỷ USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái; giảm 1,2 triệu USD so với tháng 3 (4,66 tỷ USD). Tính tổng 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 15,66 tỷ USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái; xuất siêu 2,51 tỷ USD, giảm 37,7%.
Ngoài các nhóm hàng nông sản và chăn nuôi tăng (nông sản đạt 2,33 tỷ USD, tăng 24%; chăn nuôi đạt 41 triệu USD, tăng 46,7%); còn lại, các mặt hàng thủy sản, lâm sản đều giảm, cụ thể, thủy sản đạt 800 triệu USD, giảm 28,6%; lâm sản đạt 1,2 tỷ USD, giảm 29,8%.
Một số mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm ngoái, như: Cà phê đạt 1,7 tỷ USD, tăng 2,5%; rau quả đạt 1,39 tỷ USD, tăng 19,4%; hạt điều đạt 942 triệu USD, tăng 3,4%;... Đáng chú ý, xuất khẩu gạo đạt 1,56 tỷ USD, tăng 54,5%, mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong số các mặt hàng nông sản.

Giá xuất khẩu bình quân một số nông sản xuất khẩu chính giảm, cụ thể, hồ tiêu 5.846 USD/tấn, giảm 34,3%; phân bón các loại 421 USD/tấn, giảm 33,6%; cao su 1.392 USD/tấn, giảm 21,2%; sắn và sản phẩm từ sắn 384 USD/tấn, giảm 11,2%... Riêng giá gạo xuất khẩu đạt 526 USD/tấn, tăng 7,6%; cà phê đạt 2.261 USD/tấn, tăng 0,7%.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên nhân khiến tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm là do kinh tế toàn cầu năm 2023 dự báo tăng trưởng chậm lại; ảnh hưởng từ xung đột; lạm phát cao tại một số nước trên thế giới, trong đó có những thị trường nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc..., làm giảm nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu nhập khẩu.
Bên cạnh đó, nhiều nước đẩy mạnh xuất khẩu nông sản và tăng cung trên thị trường; trong khi lượng hàng tồn nhập khẩu 2022 của một số thị trường tiêu thụ lớn như Hoa Kỳ, EU… còn lớn khiến, nhiều doanh nghiệp chưa ký được đơn hàng xuất khẩu mới.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ Công Thương đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường thế giới, tham mưu, đề xuất các khung khổ hợp tác, các giải pháp để đồng thời phát triển thị trường truyền thống và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết khai thác hiệu quả các thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.
Bộ Công Thương cũng xác định tiếp tục đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, chú trọng phát triển xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, hệ thống phân phối nước ngoài và đẩy mạnh phát triển thương hiệu hàng Việt Nam, gia tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa có hàm lượng chế biến sâu, công nghệ cao và tỷ lệ nội địa hóa lớn.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng phát triển thương mại điện tử thành một kênh phân phối quan trọng, hỗ trợ tích cực trong tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa nông sản, hàng công nghiệp tiêu dùng; phát triển các trung tâm tiêu dùng mới; số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
Ngày hội Giấc Mơ Lọ Lem thu hút khoảng 1000 người tham dự và lan tỏa
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ kéo dài 5 ngày
Tuần xô đổ mọi kỷ lục của giá vàng, dự báo tiếp tục tăng
Thời tiết 16/3/2025: Miền Bắc chuyển rét, mưa giông nhiều nơi
Xây dựng Lào Cai thành Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc
GAC MOTOR chính thức khai trương tại thành phố Vinh, Nghệ An
Thành phố Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, trung tâm kết nối khu vực và thế giới
(THPL) - Chiều 14/3, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) diễn ra Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận TP. Phú...15/03/2025 16:56:44Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm
(THPL) - Chiều 14/3, tại Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức...15/03/2025 16:21:25Hai vợ chồng tử vong do ăn nhầm nấm độc
(TH&PL) – Khi đi rừng cặp vợ chồng bản Co Cài, xã Trung Lý, huyện Mường Lát đã hái nấm ở trong rừng về nấu canh ăn, sau khi ăn xong đã lên cơn...15/03/2025 11:07:00Phú Quốc lọt nhóm 10 hòn đảo đẹp nhất châu Á
(THPL) - Phú Quốc là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong top 10 hòn đảo đẹp nhất châu Á, do tạp chí du lịch DestinAsian công bố.15/03/2025 07:37:03
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...