Bộ Công Thương chủ động ứng phó căng thẳng thương mại toàn cầu
(THPL) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình thị trường thế giới, Bộ Công Thương đã chủ động xây dựng các kịch bản và phương án ứng xử khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang.
Tin liên quan
Nhiều hiệp hội, ngành hàng kiến nghị Tổng Bí thư về nút thắt công bố sản phẩm hàng hóa
VCCI kiến nghị bổ sung chính sách bảo vệ người bán trên thương mại điện tử
Bộ Công Thương bãi bỏ một số quy định về kinh doanh xăng dầu
Người nghệ nhân “giữ hồn” Then, đàn Tính
WB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 6,8% trong năm 2025
» Bộ Công Thương đề xuất giải pháp để khối doanh nghiệp phát huy tiềm năng
» Những điểm sáng trong phát triển công nghiệp, thương mại tháng 1/2025
» Xuất khẩu Việt Nam trước nguy cơ bùng nổ “chiến tranh thương mại” trên thế giới
Theo Bộ Công Thương, trong thời gian qua thương mại thế giới nổi lên ba xu hướng rõ rệt. Thứ nhất là “phi toàn cầu hoá” hay phân mảnh trong thương mại quốc tế khiến cho các công cụ thuế quan được sử dụng trở lại. Thứ hai là bảo hộ thị trường thông qua các biện pháp kỹ thuật, rào cản thương mại hay các biện pháp phòng vệ thương mại. Thứ ba là các động thái chính sách khó đoán định khiến chuỗi cung ứng và sản xuất bị xáo trộn, tổn thương, thậm chí đứt gãy.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình thị trường thế giới, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các vụ thị trường nước ngoài, hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nắm bắt thông tin diễn biến tình hình thị trường, biến động về kinh tế, chính trị, chính sách trong khu vực và trên thế giới ảnh hưởng tới thương mại với Việt Nam nhằm kịp thời tham mưu cho Chính phủ các phản ứng chính sách phù hợp. Ngoài ra, Bộ Công Thương đã chủ động xây dựng các kịch bản và phương án ứng xử khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang.

Bộ Công Thương nhấn mạnh, ngành công thương luôn kiên định chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu; đa dạng hóa ngành hàng và sản phẩm. Cùng đó, lấy khoa học công nghệ làm đòn bẩy, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng/hàm lượng cộng nghệ của sản phẩm được sản xuất, chế biến tại Việt Nam là mục tiêu. Đặc biệt, tận dụng những lợi thế sẵn có của Việt Nam, từng bước nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của thế giới cũng như thị trường quốc tế.
Thời gian tới, ngành công thương dự kiến tập trung đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm hạn chế những rủi ro và thúc đẩy xuất khẩu. Cụ thể, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tận dụng lợi thế cạnh tranh, 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) và gần 70 cơ chế hợp tác song phương hiện có với các nước (Ủy ban liên Chính phủ, Ủy ban hỗn hợp, Hội đồng thương mại...) để khai thác có hiệu quả các thị trường trọng điểm và thị trường truyền thống, phát triển thị trường nhỏ, thị trường ngách và khai mở những thị trường tiềm năng mới.
Đặc biệt, tiếp tục triển khai mạnh mẽ chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu tới các thị trường tiềm năng, thông qua việc nghiên cứu, phổ biến thông tin, cơ hội thị trường tới doanh nghiệp, đề xuất đàm phán các FTA mới với thị trường có nhiều tiềm năng, tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.
Bộ Công Thương sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép thiết lập mới, tăng cường sự hiện diện của đại diện thương mại Việt Nam (các Thương vụ thuộc Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài) tại các thị trường tiềm năng nhằm phục vụ phát triển hoạt động ngoại thương của đất nước, hỗ trợ bảo vệ lợi ích kinh tế, thương mại của Việt Nam, thương nhân Việt Nam trong hoạt động ngoại thương.
Các đơn vị trong Bộ Công Thương phối hợp với cơ quan chức năng và thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tăng cường nắm bắt thông tin về tình hình, biến động về kinh tế, chính trị, chính sách trong khu vực và trên thế giới ảnh hưởng tới thương mại với Việt Nam. Từ đó, kịp thời đưa ra cảnh báo cho cộng đồng doanh nghiệp và tham mưu cho Chính phủ phản ứng chính sách phù hợp.
Bộ Công Thương cũng tăng cường cung cấp thông tin cập nhật về biến động và xu hướng của thị trường xuất/nhập khẩu lớn, kèm theo đánh giá về thách thức, cơ hội để doanh nghiệp xây dựng chiến lược/kế hoạch thích ứng phù hợp. Mặt khác, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trong việc đẩy mạnh việc thực hiện đề án của Chính phủ về "Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ" nhằm tăng cường chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp; xử lý nghiêm các vi phạm.
Ngành công thương tiếp tục tranh thủ xu thế chuyển dịch chuỗi cung ứng quốc tế cũng như lợi thế của Việt Nam để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt từ các nước công nghiệp phát triển, trong các ngành công nghệ cao và lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ quan trọng. Đồng thời, tăng cường giám sát cấp phép dự án đầu tư mới, sàng lọc nghiêm ngặt vốn đầu tư nước ngoài để tránh trường hợp Việt Nam trở thành địa điểm trung chuyển, lợi dụng nguồn gốc xuất xứ của nước thứ ba.
Cùng đó, triển khai việc hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng cụ thể, sát theo từng thị trường và ngành hàng, tập trung vào các nội dung. Cụ thể, tăng cường nhận thức của doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu về các hướng tiếp cận mới với kinh tế tuần hoàn, sản xuất và tiêu dùng bền vững. Việc này nhằm mục đích thay đổi tư duy sản xuất của doanh nghiệp, khuyến khích áp dụng công nghệ mới, tăng cường đổi mới sáng tạo, sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng tiêu chuẩn và quy định ngày càng khắt khe của các nước phát triển.
Ngành cũng khắc phục những hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay như thông tin thị trường, khả năng tự chủ nguyên phụ liệu, năng lực sản xuất để đảm bảo yêu cầu thị trường, xây dựng thương hiệu. Huy động hệ thống chuyên gia để huấn luyện và phổ biến cho doanh nghiệp về tiêu chuẩn, quy định mới của thị trường xuất khẩu.
Ngoài ra, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với xu thế phát triển thị trường và tận dụng nguồn lực hỗ trợ phát triển thương mại ở những ngành hàng, khu vực thị trường phù hợp với thực tế. Đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp cũng như cảnh báo sớm và xử lý kịp thời với nguy cơ vụ kiện hoặc vụ việc phòng vệ thương mại nhằm hạn chế thấp nhất mức thiệt hại xảy ra cho Việt Nam.
Hỗ trợ nâng cao năng lực của doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam đảm bảo sự thích nghi với thị trường và xu hướng phát triển; tăng cường áp dụng thương mại điện tử trong xuất khẩu hàng hóa xuyên biên giới. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với người Việt ở trong nước và với kiều bào ở nước ngoài.
Đối với thị trường Mỹ, Bộ Công Thương cho biết về quan hệ kinh tế, thương mại, hai nền kinh tế mang tính chất bổ trợ, cơ cấu xuất khẩu và ngoại thương của hai nước không cạnh tranh trực tiếp mà có sự bổ sung cho nhau, phù hợp với nhu cầu nội tại của mỗi nước. Hàng hóa Việt Nam xuất sang Mỹ chủ yếu là cạnh tranh với các nước thứ ba, không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp Mỹ trên thị trường này. Ngược lại, còn tạo điều kiện để người tiêu dùng của Mỹ được sử dụng hàng hóa giá rẻ của Việt Nam.
Bộ Công Thương dự báo, nếu Mỹ áp dụng bổ sung thuế 25% với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ các nước, Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục xuất khẩu vì thực tế, năng lực sản xuất của các nhà sản xuất thép, nhôm của Mỹ chưa thể đáp ứng ngay nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, biên độ lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ có thể giảm xuống.
Minh Phương
Tin khác
Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và cán bộ ngành Hải quan Quảng Ninh
Xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD trong ngày đầu vận hành mô hình tổ chức mới
Nhiều hiệp hội, ngành hàng kiến nghị Tổng Bí thư về nút thắt công bố sản phẩm hàng hóa
Ngày hội Giấc Mơ Lọ Lem thu hút khoảng 1000 người tham dự và lan tỏa
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ kéo dài 5 ngày
Tuần xô đổ mọi kỷ lục của giá vàng, dự báo tiếp tục tăng
Thời tiết 16/3/2025: Miền Bắc chuyển rét, mưa giông nhiều nơi
(THPL) - Thời tiết 16/3/2025, không khí lạnh ảnh hưởng tới nhiều tỉnh thành ở miền Bắc và miền Trung, trời chuyển rét. Mưa giông xuất...16/03/2025 08:06:36Xây dựng Lào Cai thành Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc
(THPL) - Chiều 14/3, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sự kiện “Gặp gỡ 2025: Lào...15/03/2025 16:28:11GAC MOTOR chính thức khai trương tại thành phố Vinh, Nghệ An
(THPL) - Sáng ngày 15/3/2025, dòng thương hiệu ô tô toàn cầu đến từ Trung Quốc, GAC MOTOR đã chính thức khai trương tại địa chỉ số 18 Đại...15/03/2025 11:01:00Thành phố Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, trung tâm kết nối khu vực và thế giới
(THPL) - Chiều 14/3, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) diễn ra Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận TP. Phú...15/03/2025 16:56:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...
- Dịch vụ thiết kế website uy tín
- Website đặt hàng trung quốc giá rẻ
- Bộ sản phẩm Smoovy thế hệ mới
- Kỳ Tốc Logistics
- Mẫu file bảng công nợ