Kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt sang Italy tăng trưởng ấn tượng
(THPL) - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Italy tăng trưởng ấn tượng, đạt trị giá 35,71 triệu USD.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong tháng 1/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Italy tăng mạnh. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Italy từ thế giới tăng từ 20,28% trong 11 tháng năm 2021 lên 21,36% trong 11 tháng năm 2022.
Còn theo Tổng cục Hải quan, tháng 1 vừa qua, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Italy đạt 17.270 tấn, trị giá 35,71 triệu USD. Tháng 1, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang thị trường Itay đạt mức 2.067 USD/tấn.
Về chủng loại, năm 2022, Việt Nam xuất khẩu các chủng loại cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến sang thị trường Itay. Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta năm 2022 đạt 135.610 tấn, trị giá 277,85 triệu USD; cà phê Arabica đạt 3.330 tấn, trị giá 14,38 triệu USD. Ngược lại, xuất khẩu cà phê chế biến của Việt Nam sang Italy giảm 12% so với năm 2021, đạt 3,37 triệu USD.

Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu, trong 11 tháng năm 2022, Italy nhập khẩu cà phê từ thế giới đạt 653.410 tấn, trị giá 2,28 tỷ EUR (2,43 tỷ USD). Lượng nhập khẩu cà phê của Italy từ Việt Nam trong 11 tháng năm 2022 tăng 16,4% và tăng 80,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 139.560n tấn, trị giá 324,22 triệu EUR (345,36 triệu USD).
Còn theo số liệu mới đây của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), so với tháng 1/2022, xuất khẩu cà phê của nước ta trong tháng 1/2023 sang hầu hết các thị trường giảm, nhưng xuất khẩu sang nhiều nước tăng khá mạnh như: Italy ( tăng 27,2%), Hà Lan (tăng 76,5%), Indonesia (190%).
Bên cạnh thị trường Italy, Trung Quốc được coi là thị trường có tiềm năng lớn đối với ngành cà phê xuất khẩu toàn cầu khi tốc độ nhập khẩu cà phê của nước này đã tăng lên mức cao nhất là 717,96 triệu USD vào năm 2022.
Tại Trung Quốc, cà phê hòa tan, cà phê chế biến sẵn đang chiếm thị phần lớn nhờ sự tiện lợi trong việc sử dụng. Đây được coi là yếu tố thúc đẩy tiêu thụ cà phê chế biến tại thị trường đông dân nhất thế giới này. Thị hiếu tiêu dùng của người dân Trung Quốc ngày càng ưa chuộng cà phê chế biến, cà phê pha chế sẵn chất lượng cao từ châu Âu, Hoa Kỳ. Trong khi đó, ngành cà phê Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê Robusta dưới dạng thô.
Các doanh nghiệp ở Trùng Khánh hiện chủ yếu nhập cà phê Robusta của Việt Nam về để chế biến, pha trộn vì có lợi thế về giá, vận chuyển. Hiện, quy mô thị trường cà phê của Trùng Khánh đạt khoảng 3-5 tỷ nhân dân tệ mỗi năm nên nhu cầu nhập khẩu lớn.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025
Thủ tướng chỉ đạo ngành công thương phải phát huy "6 tiên phong"
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt trên môi trường số, kết nối đồng bộ logistics và tài chính
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2025
Khánh thành Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, giảm tải y tế tuyến Trung ương
Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Hà Nội quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Bát Tràng
THPL - Ngày 18/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng...19/12/2025 16:15:00Hòa Phát đẩy mạnh sản xuất ray thép: bước tiến để làm chủ ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam
THPL - Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất tại tỉnh...19/12/2025 15:34:23Tuần lễ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền hội tụ tại TP. HCM
(THPL) - Sáng 19/12/2025, tại khu vực Bãi Sau, phường Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh), Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và chương trình kết...19/12/2025 15:29:00Triển khai các dự án trọng điểm quốc gia "thần tốc, táo bạo, sáng tạo, bứt phá, an toàn, chất lượng"
(THPL) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.19/12/2025 15:15:35

