Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh trong tháng 4/2021
(THPL) – Theo tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong tháng 4/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 74 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2021, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm lên gần 226 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ.
Tin liên quan
» Xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập đạt 11,9 triệu USD
» Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Canada tăng mạnh
» Xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông tăng mạnh
Báo VOV đưa tin, liên tục từ đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đã gặp không ít khó khăn do chi phí giá thành cho sản xuất tăng chóng mặt, thiếu container, cước vận tải biển sang các thị trường chính leo thang… Nhưng tính đến hết tháng 4/2021, xuất khẩu cả bốn nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2020.
Đáng chú ý, sau khi sụt giảm trong 3 tháng đầu năm, tính đến hết tháng 4 xuất khẩu 2 nhóm mặt hàng là thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 và cá ngừ chế biến khác mã HS16 (trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh) đã tăng trở lại, lần lượt là 17% và 24% so với cùng kỳ.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 63 thị trường trong 4 tháng đầu năm 2021. So với cùng kỳ năm 2020, quy mô thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam nhỏ hơn rất nhiều, ít hơn 27 thị trường.

Cũng theo Vasep, so với 3 tháng đầu năm, tính đến hết tháng 4 xuất khẩu sang các thị trường chính đã có sự “tăng tốc”. Tốc độ tăng trưởng tại các thị trường chính như Mỹ, EU, CPTPP, Israel… đều cao hơn so với tháng 3. Dịch bệnh tại các thị trường đang dần dần được khống chế và kiểm soát, cùng với đó ngành dịch vụ ăn uống đang dần dần được mở cửa trở lại. Điều này đã làm cho cơ cấu sản phẩm cá ngừ nhập khẩu vào các thị trường đã có sự chuyển dịch so với năm 2020.
Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng 56% so với cùng kỳ, cao hơn so với tháng 3. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đang có sự chuyển dịch. Xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp tăng trưởng chậm lại, trong khi đó xuất khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh tăng cao hơn so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang hai khối thị trường lớn là EU và CPTPP cũng tiếp tục tăng trưởng trong tháng 4. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang EU và CPTPP đã tăng lần lượt từ 31% và 41% trong tháng 3 lên 37% và 47% trong tháng 4. Cơ cấu xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu cũng chuyển dịch sang tăng mạnh các sản phẩm cá ngừ tươi và đông lạnh hơn so với trước.
Tuy nhiên, theo dự báo, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của EU trong những tháng tới sẽ không ở mức cao như cùng kỳ năm trước. Thêm vào đó, sau sự cố tại kênh đào Suez, việc vận chuyển hàng sang EU và nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu bị gián đoạn, chi phí vận lại tăng cao... dự kiến sẽ khiến XK cá ngừ sang EU khó khăn trong thời gian tới.
Tuấn Anh (tổng hợp)
Tin khác
Bộ GD&ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Đầu tư chất lượng sống – Khoản lãi lớn tại Hanoi Melody Residences giữa nội đô
Dành một tháng lấy ý kiến nhân dân về sửa Hiến pháp
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, dự báo phục hồi từ quý II/2025
Trường Đại học Điện lực công bố phương án tuyển sinh năm 2025
Tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB được vinh danh là "Tài khoản mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng năm 2025"
(THPL) - Sau một thời gian ngắn ra mắt, tài khoản Siêu Lợi Suất của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã chinh phục hàng trăm ngàn người dùng bởi mức...24/03/2025 15:47:06Bóng đá Thanh Hóa có tân huấn luyện viên trưởng là người châu Âu
(TH&PL) - CLB Đông Á Thanh Hóa đã chính thức bổ nhiệm HLV Tomislav Steinbruckner vào vị trí HLV trưởng, thay thế cho ông Velizar Popov. Chiến lược gia...24/03/2025 15:45:06Doanh nghiệp dịch vụ chú trọng xây dưng nền tảng công nghệ
(THPL) - Trong bối cảnh kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp dịch vụ đang đứng trước áp lực không ngừng đổi mới để...24/03/2025 15:46:29Hiệp hội Dữ liệu quốc gia: Động lực mới cho đổi mới sáng tạo quốc gia
(THPL) - Với vai trò là "ngọn cờ tiên phong" thực hiện Nghị quyết 57, hoạt động của Hiệp hội Dữ liệu quốc gia cho phép tạo ra những sức...24/03/2025 12:19:27
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập