Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh trong tháng 4/2021
(THPL) – Theo tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong tháng 4/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 74 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2021, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm lên gần 226 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập đạt 11,9 triệu USD
» Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Canada tăng mạnh
» Xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông tăng mạnh
Báo VOV đưa tin, liên tục từ đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đã gặp không ít khó khăn do chi phí giá thành cho sản xuất tăng chóng mặt, thiếu container, cước vận tải biển sang các thị trường chính leo thang… Nhưng tính đến hết tháng 4/2021, xuất khẩu cả bốn nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2020.
Đáng chú ý, sau khi sụt giảm trong 3 tháng đầu năm, tính đến hết tháng 4 xuất khẩu 2 nhóm mặt hàng là thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 và cá ngừ chế biến khác mã HS16 (trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh) đã tăng trở lại, lần lượt là 17% và 24% so với cùng kỳ.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 63 thị trường trong 4 tháng đầu năm 2021. So với cùng kỳ năm 2020, quy mô thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam nhỏ hơn rất nhiều, ít hơn 27 thị trường.
Cũng theo Vasep, so với 3 tháng đầu năm, tính đến hết tháng 4 xuất khẩu sang các thị trường chính đã có sự “tăng tốc”. Tốc độ tăng trưởng tại các thị trường chính như Mỹ, EU, CPTPP, Israel… đều cao hơn so với tháng 3. Dịch bệnh tại các thị trường đang dần dần được khống chế và kiểm soát, cùng với đó ngành dịch vụ ăn uống đang dần dần được mở cửa trở lại. Điều này đã làm cho cơ cấu sản phẩm cá ngừ nhập khẩu vào các thị trường đã có sự chuyển dịch so với năm 2020.
Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng 56% so với cùng kỳ, cao hơn so với tháng 3. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đang có sự chuyển dịch. Xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp tăng trưởng chậm lại, trong khi đó xuất khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh tăng cao hơn so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang hai khối thị trường lớn là EU và CPTPP cũng tiếp tục tăng trưởng trong tháng 4. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang EU và CPTPP đã tăng lần lượt từ 31% và 41% trong tháng 3 lên 37% và 47% trong tháng 4. Cơ cấu xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu cũng chuyển dịch sang tăng mạnh các sản phẩm cá ngừ tươi và đông lạnh hơn so với trước.
Tuy nhiên, theo dự báo, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của EU trong những tháng tới sẽ không ở mức cao như cùng kỳ năm trước. Thêm vào đó, sau sự cố tại kênh đào Suez, việc vận chuyển hàng sang EU và nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu bị gián đoạn, chi phí vận lại tăng cao... dự kiến sẽ khiến XK cá ngừ sang EU khó khăn trong thời gian tới.
Tuấn Anh (tổng hợp)
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt