Kim ngạch khẩu gạo của Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD trong 4 tháng
(THPL) - Trong 4 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu khoảng 550 nghìn tấn gạo với giá trị đạt 273 triệu USD, đưa tổng khối lượng trong 4 tháng đầu năm đạt 2,05 triệu tấn với giá trị 1 tỷ USD, tăng 4,4% về khối lượng nhưng giảm 6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Tin liên quan
- Thu hồi lô mỹ phẩm serum phục hồi hư tổn da của thương hiệu Bích Cao White
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khởi sắc trong 4 tháng đầu năm
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD trong 4 tháng
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền
Gạo Việt giữ vững vị thế tại các thị trường trọng điểm
» Giá lúa khởi sắc, dự kiến xuất khẩu gạo tiếp tục tăng
» Angimex ký hợp đồng xuất khẩu gạo trị giá tỷ đô với nước CH Sierra Leone
» Xuất khẩu gạo tăng mạnh trong tháng đầu năm 2022
Theo đó, dù giảm về giá trị, nhưng giá gạo của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao hơn so các với các nước. Đơn cử như gạo tiêu chuẩn 5% tấm của Thái Lan trong tháng 4 ở mức 410 - 412 USD/tấn, gạo 5% tấm của Ấn Độ ở mức 361 - 365 USD/tấn, giảm 10 USD/tấn so với tháng trước. Trong khi đó, gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam sau khi tăng lên mức 425 USD/tấn vào giữa tháng 4, giảm trở lại mức 415 USD/tấn, tương đương mức trung bình tháng 3.
Hiện Philippines tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với 42,6% thị phần. Đặc biệt, thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh nhất là Bờ Biển Ngà (76% so với cùng kỳ năm 2021).
Theo báo VTV News, tại thị trường trong nước, giá lúa tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) tăng nhẹ trong bối cảnh giao dịch trầm lắng. Cụ thể, tại An Giang, lúa IR50404 ở mức 5.500 đồng/kg (tăng 100 đồng/kg so với trung bình tháng 3); gạo thường ở mức 11.000 đồng/kg; gạo thơm đặc sản jasmine ở mức 15.000 đồng/kg, ổn định so với tháng trước.
Tại Kiên Giang, giá lúa IR50404 ở mức 6.500 – 6.600 đồng/kg (tăng 650 đồng/kg), lúa chất lượng cao OM 5451 ở mức 6.600 – 6.800 đồng/kg, (tăng 300 đồng/kg).
Hiện toàn vùng ĐBSCL đã thu hoạch được 80 – 90% diện tích lúa Đông Xuân 2022, nhiều địa phương đã thu hoạch xong và xuống giống vụ Hè Thu. Tuy nhiên vụ Hè Thu năm nay người dân canh tác ít hơn do chi phí sản xuất tăng cao.
Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, theo nhận định của Bộ NN&PTNT, xuất khẩu gạo Việt Nam dự kiến sẽ tăng trong những tháng tới, với nhu cầu mạnh hơn từ các thị trường như Trung Quốc, Bangladesh, Iran và Sri Lanka.
Còn theo bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, gạo Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu vào thị trường ASEAN. Theo đó, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân. Người dân ASEAN có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.
Do đó, các chuyên gia đánh giá dư địa để tăng trưởng xuất khẩu của nhiều loại hàng hóa Việt Nam sang khu vực ASEAN còn rất lớn; trong đó có mặt hàng gạo. Những năm qua, gạo là mặt hàng nông sản chính của Việt Nam xuất khẩu sang ASEAN.
Báo VietNamNet đưa tin, cũng theo bà Nguyễn Thu Thủy, cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch theo hướng gia tăng các loại gạo thơm, gạo đặc sản, gạo japonica, gạo trắng phẩm cấp cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn. Mục tiêu xuất khẩu gạo của cả nước cũng đã được điều chỉnh, đến năm 2030, dự kiến chỉ còn khoảng 4 triệu tấn.
“Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo sang ASEAN, ngành gạo nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam nói riêng cần rà soát lại nhu cầu nhập khẩu của từng thị trường trong ASEAN, xác định những thị trường tiêu thụ gạo phẩm cấp thường với giá rẻ, thị trường tiêu thụ gạo cao cấp, gạo thơm… để có kế hoạch kinh doanh, xúc tiến thương mại và xuất khẩu hiệu quả nhất,” bà Nguyễn Thu Thủy lưu ý.
Cùng với đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cần tận dụng tối đa các chính sách thương mại với các nước trong khu vực, nhất là những lợi thế của các FTA giữa ASEAN với các đối tác trên thế giới. Đồng thời, tiếp tục cải thiện trình độ công nghệ nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa và chuyển dịch cơ cấu sản phẩm, tăng cường thương mại dịch vụ và đầu tư, tăng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.
Tú Chi (tổng hợp)
Tin khác
-
Thử thách khi phải đảm bảo năng lượng xuyên suốt mỗi chuyến đi
-
Ngành hàng không phục vụ gần 1,8 triệu lượt khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Lý Hải vỡ òa khi khán giả Cà Mau tặng cả mâm cua, tôm ngay tại rạp phim
-
Thu hồi lô mỹ phẩm serum phục hồi hư tổn da của thương hiệu Bích Cao White
-
Chuyên gia khuyến cáo người mua cảnh giác với nhà đất không vững pháp lý
-
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khởi sắc trong 4 tháng đầu năm
Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá vé máy bay
(THPL) - Thời hạn kiểm tra từ ngày 7-9/5. Thời kỳ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam...06/05/2024 14:47:00Tập đoàn Trường Tươi khơi dậy tình yêu thể thao cuồng nhiệt trên quê hương Bình Phước
(THPL) - Thể thao là công cụ tuyệt vời, là sợi dây vô hình kết nối hàng triệu triệu người trên thế giới lại với nhau, chẳng thân quen,...06/05/2024 14:52:57Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ
(THPL) - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ...06/05/2024 14:46:16Thọ Xuân- Thanh Hóa: Khai mạc phiên chợ “thực phẩm an toàn”
(THPL) – Hàng trăm sản phẩm OCOP của các huyện vừa được Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân tổ chức khai...06/05/2024 14:56:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...