20:55 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kim Bảng-Hà Nam: Vụ DN “đánh cắp” khoáng sản, còn đó những khúc mắc về vai trò quản lý

14:55 27/04/2021

(THPL) - Sau hơn một tháng “gõ cửa” các đơn vị, từ xã cho tới tỉnh, thì mới đây, lãnh đạo UBND huyện Kim Bảng cũng có buổi làm việc, trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc của Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt. Tuy nhiên, về thông tin báo chí quan tâm thì phía UBND huyện Kim Bảng từ chối cung cấp.

Như trong bài“Kim Bảng - Hà Nam: Cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý khi để DN “đánh cắp” khoáng sản”, Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật đã đề cập tới việc Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt bị người dân địa phương phản ánh tình trạng từ năm 2018 đến nay, công ty này có dấu hiệu khai thác đất, đá trái phép, sau đó vận chuyển ra ngoài để tiêu thụ, gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản; gây ra ô nhiễm môi trường; làm ảnh hưởng đến việc canh tác của nhiều hộ dân lân cận. Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt sau đó đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định số 21/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản.

Khu vực mỏ tại xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng

Với quyết định nêu trên, Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt bị xử phạt số tiền là 100 triệu đồng. Cùng với đó là yêu cầu dừng ngay việc khai thác, thu hồi khoáng sản trái phép; Kê khai, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với khối lượng khoáng sản đã khai thác, thu hồi; Nộp đủ các khoản thuế, phí với khối lượng khoáng sản đã khai thác, thu hồi.

Phớt lờ quyết định nêu trên, Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt đã không chủ động tiến hành đóng nộp phạt. Trước động thái này, buộc Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam phải ra Quyết định số 23/QĐ-CCXP cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản số 48210000468939 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Hà Nam để thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trước đó (Quyết định số 21/QĐ-XPVPHC).

Với mong muốn được làm rõ về vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác khoáng sản của chính quyền sở tại, ngày 17/3/2020, thông qua Giấy Giới thiệu số 141/THPL, phóng viên Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật đã đặt vấn đề với UBND huyện Kim Bảng về việc tiếp cận các văn bản kiểm tra, báo cáo, xử lý vi phạm hành chính (nếu có) của UBND huyện Kim Bảng, UBND xã Liên Sơn đối với Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt. Tuy nhiên, qua hàng chục lần liên lạc, từ bộ phận văn phòng UBND huyện, Chánh văn phòng UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện, phóng viên vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Thông qua chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam, đến ngày 23/4/2021, phóng viên Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc, trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Kim Bảng.

Thông tin tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng, ông Lưu Trần Sơn cho biết, hiện tại huyện Kim Bảng đang thực hiện việc dừng, đóng 8 mỏ. Đang nghiên cứu lộ trình bảo vệ quần thể voọc mông trắng. Về vụ việc của Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt, ngày 14/4/2021 UBND huyện Kim Bảng đã ra văn bản số 1951/QĐ-UBND quyết định thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản, môi trường và các quy định có liên quan đối với UBND xã Liên Sơn và Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt.

Về đề nghị tiếp cận các văn bản kiểm tra, báo cáo, xử lý vi phạm hành chính của xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng đối với Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng từ chối thông tin và cung cấp với lý do vụ việc đang trong quá trình thanh tra.

Việc viện lý do đang trong quá trình thanh tra để không thông tin, cung cấp cho báo chí các văn bản kiểm tra, báo cáo, xử lý vi phạm hành chính trước đó, qua đó làm rõ trách nhiệm của UBND xã Liên Sơn, UBND huyện Kim Bảng trong vụ việc của Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt khiến chúng tôi rất thất vọng.

Thực tế, trách nhiệm quản lý nhà nước về khoáng sản của Uỷ ban nhân dân các cấp đã được đề cập rất rõ tại Điều 81 Luật Khoáng sản 2010. Trong đó,UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm: “… Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, khoáng sản chưa khai thác, tài nguyên thiên nhiên khác theo quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản; Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp trên trực tiếp tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn; Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản; Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền.

Theo quy định trên, rõ ràng việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản, việc báo cáo UBND cấp trên … là nhiệm vụ thường xuyên của UBND cấp xã, huyện. Chắc hẳn nhiệm vụ này, UBND xã Liên Sơn, UBND huyện Kim Bảng phải thực hiện hằng năm. Vậy tại sao lãnh đạo UBND huyện lại từ chối thông tin và cung cấp tài liệu.

Phải chăng, UBND xã Liên Sơn, UBND huyện Kim Bảng chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu trên theo Điều 8 Luật Khoáng sản, hay còn có lý do nào khác? Hi vọng rằng, với sự phản ánh của báo chí, UBND tỉnh Hà Nam sẽ sớm vào cuộc để làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý của UBND huyện Kim Bảng, UBND xã Liên Sơn trong vụ việc này; đồng thời xử lý nghiêm minh đối với tập thể và các cá nhân vi phạm.

Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu