04:35 ngày 29/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kim Bảng-Hà Nam: Cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý khi để DN “đánh cắp” khoáng sản

09:41 31/03/2021

(THPL) - Với “vỏ bọc dự án”, nhiều năm qua, một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kim Bảng đã qua mặt chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, ngang nhiên múc đất, đá đi bán kiếm lời. Tài nguyên bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm… hệ lụy này do đâu?. Phải chăng, ngoài trách nhiệm của doanh nghiệp, còn có trách nhiệm của cơ quan quản lý?

Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt (thuộc xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng) đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu theo quyết định số 325/QĐ-UBND ngày 13/3/2017 của UBND tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, thì từ năm 2018 đến nay, Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt có dấu hiệu khai thác đất, đá trái phép, sau đó vận chuyển ra ngoài để tiêu thụ, gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản; gây ra ô nhiễm môi trường; làm ảnh hưởng đến việc canh tác của nhiều hộ dân lân cận.

Hình ảnh ghi nhận được trong khu vực khai thác của Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 15/10/2020, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định số 21/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt do ông Nguyễn Văn Diễn - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty là người đại diện theo pháp luật.

Theo đó, Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt đã có hành vi vi phạm hành chính là: khai thác khoáng sản không phải khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi dự án đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu tại xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 325/QĐ-UBND ngày 13/3/2017 của UBND tỉnh Hà Nam, nhưng không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép để cho phép theo quy định, đã vi phạm Khoản 2, Điều 17 Luật Khoáng sản năm 2010 về trách nhiệm bảo vệ khoáng sản của tổ chức, cá nhân. Số tiền xử phạt là 100 triệu đồng. Đồng thời thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt dừng ngay việc khai thác, thu hồi khoáng sản trái phép; Kê khai, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với khối lượng khoáng sản đã khai thác, thu hồi; Nộp đủ các khoản thuế, phí với khối lượng khoáng sản đã khai thác, thu hồi.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt

Ngày 7/12/2020, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam ra Quyết định số 23/QĐ-CCXP cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản số 48210000468939 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Hà Nam để thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trước đó đối với Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt (Quyết định số 21/QĐ-XPVPHC). Số tiền cưỡng chế là 100 triệu đồng.

Như vậy, có thể thấy phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt có dấu hiệu khai thác đất, đá trái phép là có cơ sở.

Để làm rõ trách nhiệm quản lý của địa phương trong vấn đề nêu trên, phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã về UBND xã Liên Sơn, UBND huyện Kim Bảng đặt lịch làm việc, đề nghị tiếp cận các văn bản kiểm tra, báo cáo, xử lý vi phạm hành chính nếu có của UBND huyện Kim Bảng, UBND xã Liên Sơn đối với Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt. Tuy nhiên, đến nay phóng viên chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía các đơn vị nêu trên. Phóng viên đã rất nhiều lần liên lạc với Chánh văn phòng UBND huyện Kim Bảng, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn nhưng đều không có phản hồi thông tin.

Sáng ngày 17/3/2021, khi phóng viên xuống ghi nhận thực địa tại khu vực khai thác của Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt thì thấy Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng và đoàn làm việc của huyện về kiểm tra. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra tại khu vực khai thác của Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt diễn ra rất chóng vánh, chỉ trong khoảng 10 phút. Sau đó, tất cả lên xe ra về.

Trong quá trình thu thập thông tin, mới đây, chúng tôi được biết, tại công văn số 238/STM&MT-KS ngày 2/3/2021 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam gửi UBND huyện Kim Bảng có nội dung: “Qua phản ánh của nhân dân, ngày 2/2/2021, UBND xã Liên Sơn đã làm việc với công ty và các hộ gia đình bị công ty khai thác đất trái phép nhưng sau khi làm việc UBND xã Liên Sơn chưa có văn bản báo cáo UBND huyện Kim Bảng và xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền”.

Việc UBND xã Liên Sơn chưa có văn bản báo cáo UBND huyện Kim Bảng và xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền như công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam gửi UBND huyện Kim Bảng đề cập quả thật rất khó hiểu.

Từ đây, dư luận đặt nghi vấn, tại sao một doanh nghiệp ngang nhiên múc đất, đá đi bán kiếm lời suốt thời gian dài lại có thể dễ dàng “qua mặt” được chính quyền sở tại. Hay đằng sau đó là hành vi tiếp tay, bao che, dung túng, lợi ích nhóm ...? Thiết nghĩ, vấn đề này rất cần sự vào cuộc của UBND tỉnh Hà Nam, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu