08:00 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kiến nghị lùi thời hạn xử phạt xe khách, xe tải chưa lắp đặt camera

13:57 01/12/2021

(THPL) – Mới đây, Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lùi thời hạn xử phạt xe ô tô kinh doanh vận tải chưa lắp camera trên phương tiện từ 6 - 12 tháng.

Cụ thể, theo ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội cho hay, cơ quan này đã kiến nghị Chính phủ chưa xử phạt vi phạm hành chính với những doanh nghiệp vận tải không lắp camera giám sát lái xe và hành khách từ 31/12 tới.

Theo ông Liên, các doanh nghiệp vận tải khách đã 6 tháng không hoạt động, không có doanh thu để trả lương người lao động nên gặp khó trong việc đầu tư camera giám sát. Trong khi đó, doanh nghiệp có nhiều đầu xe sẽ phải chi phí hàng tỷ đồng lắp đặt thiết bị này. Hơn nữa, Bộ Khoa học và Công nghệ mới ban hành tiêu chuẩn về camera với công nghệ 4G nên cần có thời gian cho các doanh nghiệp thực thi.

Kiến nghị lùi thời hạn xử phạt xe khách, xe tải chưa lắp đặt camera. Ảnh minh họa

Theo báo VnExpress, trước đó giữa năm 2021, các doanh nghiệp vận tải cũng từng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép lùi thời gian quy định lắp camera trên xe đến 1/7/2022, thay vì mốc từ 1/7/2021 để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chính phủ sau đó vẫn yêu cầu lắp camera theo lộ trình, song quyết định lùi xử phạt với cá nhân, tổ chức chưa lắp camera đến hết ngày 31/12.

Như vậy chỉ còn 1 tháng nữa, xe ô tô kinh doanh vận tải sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính nếu vẫn chưa lắp camera giám sát và các đơn vị đăng kiểm sẽ từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện.

Báo Công Luận đưa tin, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính đến hết ngày 11/11, tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp camera gồm 208.128 xe. Tổng số phương tiện đã lắp camera mới đạt 25.020 xe, tương đương tỷ lệ 12%. Số lượng phương tiện lắp đặt camera chiếm tỷ lệ rất thấp so với tổng số phương tiện thuộc diện phải lắp camera theo quy định tại Nghị định số 10. Hiện còn khoảng 87,98% số phương tiện chưa lắp camera giám sát theo quy định.

Nghị định 100 quy định lái xe sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng hành vi điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa không lắp camera theo quy định hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hành ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình xe tham gia giao thông.

Đối với đơn vị kinh doanh, mức phạt tiền 5-6 triệu đồng đối với cá nhân, 10-12 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hành ảnh trên xe, người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu