15:45 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều bất cập trong liên kết đào tạo tại trường ĐH Mỏ - Địa chất

15:06 28/08/2020

(THPL) - ĐH Mỏ - Địa chất thực hiện liên kết khi chưa được sự đồng ý, hoặc liên kết nhưng không đủ điều kiện đảm bảo, chi vượt mức, sai chế độ, định mức, khối lượng và thanh quyết toán khối lượng nghiệm thu công trình vượt so với khối lượng thực tế.

Kết quả kiểm toán năm 2018 tại Đại học Mỏ - Địa chất chỉ ra nhiều bất cập trong thực hiện liên kết khi chưa được sự đồng ý, hoặc liên kết nhưng không đủ điều kiện đảm bảo; chưa xây dựng hồ sơ liên kết đảm bảo các điều kiện giảng dạy theo quy định tại Thông tư 07/2017/TT-BGDDT; Các hợp đồng đào tạo chưa thể hiện đầy đủ các thông tin về hoạt động diễn ra trong suốt quá trình đào tạo theo quy định.

Chưa báo cáo Bộ GD&ĐT với Khu đất của Trung tâm KH-CN Mỏ và Môi trường (tại phường Cẩm Thịnh, TX Cẩm Phả). Khu đất được UBND tỉnh Quảng Ninh giao sử dụng, không thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, do không xây dựng, nên tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi.

Phát sinh lãi tiền gửi từ tài khoản thu học phí, song không bổ sung Qũy học bổng theo Quy định tại Nghị định 86.

Trường dừng đề tài hoặc nghiệm thu nhưng không đạt yêu cầu: đề tài B2015-02-25 kiểm toán kiến nghị việc Trường báo cáo Bộ GD&ĐT xem xét xử lý theo quy định đối với đề tài dừng.

Trường ĐH Mỏ - Địa Chất có Công ty TNHH tư vấn, Triển khai Công nghệ và Xây dựng mỏ Địa Chất hoạt động chủ yếu theo lĩnh vực mỏ chắc địa, dầu khí, địa chất ( khảo sát địa chất, tư vấn, thí nghiệm). Không phải là đơn vị hoạt động theo mô hình doanh nghiệp khoa học công nghệ theo đúng phê duyệt của Bộ GD&ĐT. Mặt khác Công ty không có hồ sơ giấy chứng nhận doanh nghiệp KHCN do cơ quan quản lý KHCN cấp chưa đủ điều kiện thành lập DN KHCN theo thông tư liên tịch số 06/2008/TTLT-BKHCN- BTC-BNV ngày 18/06/2008.

Ngoài ra, trường Đại học Mỏ - Địa chất chi vượt mức, sai chế độ, định mức, khối lượng và thanh quyết toán khối lượng nghiệm thu công trình vượt so với khối lượng thực tế 71,2 triệu đồng. Rấy nhiều giảng viên không chưa đảm bảo dạy đủ giờ chuẩn.

Trường ĐH Mỏ – Địa chất chi sửa chữa xe ô tô 29A- 04096 (thuộc sở hữu của Trung tâm) 25,6 triệu đồng chi không đúng tính chất nguồn kinh phí.

Hay, có việc chi chưa đúng nhiệm vụ được giao, nhiều giảng viên Tiếng Anh chưa đạt chuẩn, chưa đạt được trình độ lên tối thiếu 1 bậc theo theo khung năng lực ngoại ngữ (15/37 giảng viên không đạt).

Tại trường có đề tài đã quá hạn thực hiện nhưng được gia hạn hoặc đến thời gian xử lý theo quy định tại khoản 2, Điều 2, Thông tư số 11/2016/TT-BGDĐT chưa hoàn thành để nghiệm thu. KTNN xác định loại khỏi quyết toán, chuyển quyết toán năm sau là 256 triệu đồng.

Trường ĐH Mỏ - Địa chất xác định lượng lao động còn chưa sát, nguyên nhân do gần đây quy mô sinh viên giảm, tỷ lệ tuyển sinh giảm nhưng số lượng lao động không giảm.

Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, đại diện trường ĐH Mỏ – Địa chất cho biết: "Trường đã có báo hàng năm với Bộ GD&ĐT về chương trình liên kết đào tạo, các sự việc đó nhà trường đã khắc phục hết rồi và để khắc phục những điều đó cần phải có lộ trình, trường luôn chỉ đạo thực hiện đúng chủ trương của Bộ GD&ĐT”.

Về khu đất của Trung tâm KH-CN Mỏ và Môi trường, Trung tâm này có tư cách pháp nhân, nhưng lại thuộc trường và được hạch toán. Với khu đất đó thì họ tự bỏ tiền ra mua và không sử dụng tiền ngân sách. Trung tâm có con dấu riêng, tài khoản riêng mà không sử dụng tiền ngân sách. Khu đất này thì UBND tỉnh Quảng Ninh chưa thu hồi họ chỉ thông báo cho nhà trường báo cáo hiện trạng tại khu đất đó và nhà trường đã tiếp xúc với Sở TN&MT, đăng ký làm việc với UBND tỉnh trong năm 2020 nhưng vì do dịch Covid – 19 nên chưa làm được. Nhà trường đã đưa khu đất đó vào danh mục tài sản từ năm 2019”.

Tiền gửi ngân hàng không chỉ mỗi học phí, mà nhiều nguồn khác của nhà trường, trong báo cáo tài chính tương đối chặt chẽ, không chỉ liên quan đến nhà trường mà liên quan đến từng cán bộ nên quản lý rất là tốt, khi làm việc với tổ công tác sinh viên, tổ tài chính toàn bộ những gì chi cho sinh viên nói chung được kiểm soát không chỉ riêng kiểm toán, nhà trường hỗ trợ chung chứ không riêng gì học bổng”.

Về việc dừng đề tài có liên quan đến anh Nguyễn Dũng đang làm ở Vụ giáo dục ĐH của Bộ GD&ĐT, anh ý có đề tài B2015-02-25 ứng dụng mạng Nơ-ron nhân tạo xây dựng mô hình quan hệ PTV... thời gian thực hiện 36 tháng từ năm 2015 đến 2017, kinh phí 500 triệu đồng, vướng duy nhất trong thực hiện đề tại này là tại thời điểm nghiệm thu sản phẩm của anh Dũng chưa được đăng tải và Bộ quyết định 2% giá trị đề tài tương đương 10 triệu đồng, chứ không phải không được nghiệm thu”, đại diện trường ĐH Mỏ - Địa Chất cho biết thêm.

Còn PGS.TS Lê Trọng Thắng - Phó giám đốc công ty TNHH tư vấn, Triển khai Công nghệ và Xây dựng mỏ Địa Chất cho biết: "Từ năm 2007 có Nghị định 68 cho phép thành lập doanh nghiệp nhà nước trong trường học (thí điểm), Trường ĐH Mỏ Địa Chất là trường đầu tiên nộp hồ sơ, sau đó có các trường: Trường ĐH Giao thông, Trường ĐH Xây dựng thực hiện đề án đó. Hoạt động đến năm 2013 thì Bộ có chủ trương theo Thông tư 80 đề nghị trường chuyển đổi sang doanh nghiệp khoa học công nghệ, bản thân Công ty là doanh nghiệp, Bộ yêu cầu làm cái đề án chuyển sang công ty TNHH 2 thành viên trở nên, hiện nay nhà trường nắm 56,08% cổ phần. Muốn chuyển Doanh nghiệp khoa học công nghệ thì phải có công trình nghiên cứu khoa học, bản thân nó là doanh nghiệp, nên doanh nghiệp không đủ tiêu chí đó để chuyển đổi”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Thanh Tầm - Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu