20:57 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khu dân cư TDP Trần Phú: UBND huyện Cẩm Xuyên ‘tự ý’ thay đổi giá M3?

15:50 23/07/2020

(THPL) - UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa ban hành văn bản thống nhất phương pháp xác định giá M3, nhưng UBND huyện Cẩm Xuyên đã tự ý thay đổi. Khiến nhiều người cho rằng, UBND huyện đã tự ý ‘vượt quyền’.

Liên quan dư luận trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung và huyện Cẩm Xuyên nói riêng đang bàn tán, xôn xao câu chuyện chính quyền ‘đồng hành’ cùng doanh nghiệp để ‘thông thầu’ dự án Khu dân cư đô thị tại tổ dân phố Trần Phú (gọi tắt là Khu dân cư TDP Trần Phú) trong thời gian qua.

Khu đất đang được UBND huyện Cẩm Xuyên lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư TDP Trần Phú.

Theo đó, ngày 10/6/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư TDP Trần Phú (tại thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước.

UBND tỉnh Hà Tĩnh giao UBND huyện Cẩm Xuyên hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan, tổ chức chọn nhà đầu tư theo kế hoạch đã được duyệt, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành. Kết quả đã có 4 nhà đầu tư tham gia; đóng thầu ngày 10/10/2019 sau 3 lần gia hạn.

Tuy nhiên, trong quá trình tham gia đấu thầu dự án nêu trên, nhà thầu tham dự đã thấy một số vấn đề liên quan có thể ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, thiếu tính minh bạch, công bằng khi lựa chọn nhà đầu tư.

Nhà thầu tham dự cho biết, việc gia hạn thời gian đóng thầu từ ngày 5/9/2019 đến ngày 25/9/2019 không có quyết định gia hạn, không gửi thông báo đến nhà đầu tư, không nêu rõ lý do gia hạn.

Trả lời về vấn đề này, ngày 15/5/2020, UBND huyện Cẩm Xuyên có văn bản trả lời kiến nghị trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu dân cư TDP Trần Phú. Văn bản nêu: “để rà soát lại giá M3 trong hồ sơ mời thầu nhằm tránh thất thu ngân sách nhà nước, UBND huyện (bên mời thầu) đã có công văn 2075/UBND-TCKH ngày 28/8/2019 giao Ban quản lú dự án gửi thông báo đếnc ác đơn vị mua HSDT về việc gia hạn thời gian đóng thầu đến ngày 25/9/2019. Do nội dung văn bản trên đã nêu đầy đủ thông tin bao gồm cả lý do gia hạn và thời gia gia hạn, qua đó không cần ban hành quyết định gia hạn”.

Văn bản gia hạn đóng thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư TDP Trần Phú được UBND huyện Cẩm Xuyên ban hành để thay đổi giá M3.

Văn bản 2075/UBND-TCKH ngày 28/8/2019 do ông Phạm Đăng Nhật – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên ký, nêu rõ: “tại cuộc họp giao ban UBND huyện chiều ngày 26/8/2019, các phòng, ban có ý kiến rằng, các vùng đất thuộc địa bàn các xã Cẩm Vịnh, Cẩm Nhượng, TT Cẩm Xuyên, TT Thiên Cầm trong thời gian gần đây có biến động lớn về giá đất, trong đó có Khu dân cư TDP Trần Phú”.

Để thực hiện rà soát giá M3, UBND huyện có văn bản gửi tới Ban quản lý dự án xây dựng huyện, Phòng TN&MT, Phòng Tài chính – Kế hoạch… và các đơn vị đã mua HSDT gia hạn thời gian đống thầu để tổ chức rà soát lại giá đất. UBND huyện Cẩm Xuyên giao cho phòng TNMT, phòng Kinh tế - Hạ tầng rà soát, thẩm định giá đất thuộc quyền cấp huyện, để tổ chức rà soát phương án điều chỉnh làm căn cứ giải quyết các nội dung liên quan đến HSMT lựa chọn nhà đầu tư. Điều đáng nói, văn bản này không được UBND huyện Cẩm Xuyên báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, chấp thuận?

Theo nhà thầu tham dự: “Việc xác định giá M3 đặc biệt cần thiết khi áp dụng hình thức chỉ định thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Bởi lẽ, có một nhà đầu tư tham gia quá trình lựa chọn thì không có sự cạnh tranh, nhằm tránh thất thoát cho NSNN thì mới cần thiết. Nhưng đây, có nhiều nhà đầu tư tham dự thầu, tính cạnh tranh cao”.

“Ngoài ra, thẩm quyền thay đổi giá trị M3 thuộc UBND tỉnh và tham vấn ý kiến hướng dẫn của cơ quan quản lý Nhà nước về tài chính, không thuộc thẩm quyền của Phòng TNMT, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cẩm Xuyên”. Như vậy, cho thấy UBND huyện Cẩm Xuyên thay đổi giá M3 trái thẩm quyền. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ giao UBND huyện tổ chức chọn nhà đầu tư theo kế hoạch được duyệt”, một nhà thầu bày tỏ.

Khi nhà thầu tham dự hỏi về việc thay đổi giá M3 lên cao gấp hơn 2 lần so với giá trị ban đầu, UBND huyện Cẩm Xuyên căn cứ vào quy định, phương pháp tính nào và có được cơ quan có thầm quyền đồng ý, chấp thuận hay không?

Trả lời về vấn đề này, UBND huyện Cẩm Xuyên cho rằng: “trong thời gian thông báo mời thầu, giá đất tại một số khu vực trên địa bàn huyện có sự thay đổi lớn, trong đó có TT Thiên Cầm. Để đảm bảo tính cạnh tranh, chống thất thu ngân sách cho nhà nước, việc điều chỉnh giá M3 của dự án lên cao là phù hợp với thực tế và đã được hội đồng thẩm định giá đất của huyện rà soát thẩm định trên cơ sở các quy định của pháp luật”.

Câu trả lời của UBND huyện Cẩm Xuyên cho thấy ‘nhà thầu tham dự kiến nghị một đằng, nhà chức trách trả lời một nẻo’, nhằm cho xuôi câu chuyện gây xôn xao dư luận tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua. Đồng thời, nhiều người không hiểu ‘động cơ’ tăng giá M3 của UBND huyện Cẩm Xuyên với mục đích gì? Thông thầu hay gây khó khăn cho nhà thầu tham dự?

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên, phương pháp xác định giá trị M3 căn cứ vào phương pháp thực hiện phân lớp, cắt lớp theo nguyên tắc được quy định tại Điều 9, Quyết định số 94/2014/QĐ-UBND ngày 27/12/2014 của UBND tỉnh. Quyết định này do ông Lê Đình Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký lúc bấy giờ (nay ông Lê Đình Sơn là Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh).

Theo tìm hiểu của PV, quyết định 94/2014/QĐ-UBND này đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất vào ngày 12/01/2017. Lần điều chỉnh này có sự thay đổi giá đất tại thị trấn Thiên Cầm nhưng không có khu đất để thực hiện dự án Khu dân cư TDP Trần Phú nói trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký văn bản gia hạn thời gian thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu dân cư TDP Trần Phú.

Tài liệu của PV có được, ngày 16/3/2020, ông Trần Tiến Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký văn bản gia hạn thời gian thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu dân cư TDP Trần Phú. Văn bản nêu rõ ý kiến của UBND tỉnh: "Đồng ý cho phép kéo dài thời gian hoàn thành công tác thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư TDP Trần Phú như đề xuất của Sở KHĐT (thời gian kéo dài đến khi UBND tỉnh ban hành văn bản thống nhất phương pháp xác định giá trị nộp ngân sách nhà nước tối thiểu (M3) trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh)".

Như vậy, cho thấy việc UBND huyện Cẩm Xuyên thay đổi giá M3 chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản thống nhất phương pháp xác định cụ thể. Phải chăng, UBND huyện Cẩm Xuyên tự ý ‘vượt thẩm quyền’ cho phép?

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ giao UBND huyện Cẩm Xuyên hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan, tổ chức chọn nhà đầu tư theo kế hoạch đã được duyệt. Chứ không làm thay đổi bản chất, giá trị của hồ sơ mời thầu dự án Khu dân cư TDP Trần Phú như thế nào?

Việc phòng TNMT, phòng Kinh tế- Hạ tầng có đủ chức năng, thẩm để làm thay đổi giá M3? Trách nhiệm, thẩm quyền của Sở Kế hoạch đầu tư Hà Tĩnh và Sở Tài chính Hà Tĩnh trong việc thay đổi giá M3 ở đâu, ra sao?

(còn tiếp)

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu